Cà Mau: Nêu gương sáng Bộ đội Cụ Hồ

07/03/2023 - 09:52

Lực lượng cựu chiến binh (CCB) tỉnh Cà Mau luôn xung kích, đi đầu, đóng góp tích cực cho mọi phong trào xây dựng, phát triển quê hương. Ðại tá Trương Dũng Tiến, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Bộ đội Cụ Hồ trong mọi thời đoạn, hoàn cảnh đều phải lấy sự chuẩn mực, gương mẫu để xây dựng lòng tin của Nhân dân, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn hiện nay, khi toàn Ðảng, toàn hệ thống chính trị đang ra sức xây dựng, chỉnh đốn, thì việc nêu gương trong toàn thể cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh Cà Mau là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết”.

A A

Xây dựng hình ảnh cựu chiến binh

Có phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ nên lực lượng CCB có những ưu thế riêng khi tiếp cận, xây dựng lòng tin, vận động thuyết phục Nhân dân trong các công việc chung. “Ði dân nhớ, ở dân thương” đã trở thành nét đẹp truyền thống riêng, niềm tự hào riêng của người lính Bộ đội Cụ Hồ. Trên những tuyến lửa chiến tranh, hay xốc vác những công việc kiến thiết, xây dựng quê hương thời bình, nơi đâu lực lượng CCB cũng giữ vững truyền thống, khí phách và bản lĩnh.

Ðại tá Trương Dũng Tiến chia sẻ: “Trong giai đoạn hiện nay, công tác hội phải đảm bảo sức lan toả, nhưng cũng phải đi vào chiều sâu chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, mà quan trọng nhất là xây dựng được uy tín, tiếng nói, hình ảnh người CCB thật sự gương mẫu, gần dân, sát dân, hiểu dân và đồng hành cùng với Nhân dân”.

Cựu chiến binh Lưu Tấn Tài (Ba Hiền), ấp Cái Giếng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, thương binh 4/4, là tấm gương sáng người lính Bộ đội Cụ Hồ trong cả thời chiến lẫn thời bình. Hiện nay, dù đã tuổi 80 nhưng ông vẫn cần mẫn, siêng năng lao động; là chỗ dựa tin cậy, gương mẫu của gia đình, chòm xóm.

Công việc hệ trọng đầu tiên mà Hội CCB quán triệt trong toàn thể cán bộ, hội viên là phải gương mẫu, vững chắc về kinh tế. “Chỉ khi nào đời sống kinh tế vững vàng, CCB mới yên tâm đóng góp, cống hiến cho công việc chung. Cũng từ cơ sở kinh tế vững chắc, có mô hình làm ăn hiệu quả mà tiếng nói, uy tín và hình ảnh người CCB càng được củng cố”, Ðại tá Trương Dũng Tiến lý giải. Trong giai đoạn 2017-2022, tổ chức hội đã giúp hơn 1 ngàn hội viên thoát nghèo; có 58 xã, phường, thị trấn và 792 ấp, khóm không còn hội viên CCB nghèo; tỷ lệ hội viên CCB khá, giàu xấp xỉ 60%.

Các phong trào phát triển kinh tế trong lực lượng hội viên CCB toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Hiện nay có 47 hợp tác xã, với 1.700 hội viên CCB tham gia, làm chủ; chỉ trong 5 năm (2017-2022) có 13 ngàn hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Ðặc biệt, Hội CCB tỉnh đã hình thành và đi vào hoạt động Câu lạc bộ Doanh nhân CCB, với mục tiêu hỗ trợ, đồng hành, xây dựng các doanh nghiệp kinh tế của CCB với quy mô lớn, đa dạng lĩnh vực.

Song song đó, Hội CCB tỉnh tiếp tục đi đầu, nêu gương trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Ðảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Nhân dân, giữ vững sự ổn định chính trị cơ sở được coi là những vấn đề cốt lõi. Thông qua việc tích cực tham gia các phong trào, các chương trình được triển khai ở cơ sở, lực lượng CCB các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí đầu tàu. Nói như lời của Ðại tá Trương Dũng Tiến: “Ở cơ sở, có những vấn đề rất nhỏ nhưng cũng rất tế nhị, khó giải quyết dứt điểm các lấn cấn của bà con. Khi đó, bằng tiếng nói, uy tín của CCB và tất cả sự chia sẻ, thấu hiểu, lý giải hợp lý, người dân đã được giải toả, vui vẻ đồng thuận”.

Mạnh từ cơ sở

Hội CCB huyện Cái Nước là đơn vị được vinh danh danh hiệu thi đua xuất sắc toàn quốc năm 2022. Ông Bùi Minh Hoàng, Chủ tịch Hội CCB huyện Cái Nước, khẳng định: “Tại địa phương, từ việc đào tạo, giải quyết công ăn việc làm cho lao động; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các phong trào giảm nghèo, xoá nghèo; các mô hình sản xuất, kinh doanh; việc giáo dục truyền thống cách mạng... cho đến những công việc nhỏ như hoà giải, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng... rồi bảo vệ Ðảng, bảo vệ Tổ quốc XHCN, ổn định chính trị cơ sở... đâu đâu cũng có mặt của lực lượng CCB”.

Ðại tá Trương Dũng Tiến nhận định: “Tổ chức Hội CCB tỉnh Cà Mau vững từ gốc, mạnh từ cơ sở. Chính kết quả đạt được qua các hoạt động, phong trào, nhiệm vụ chính trị của các cấp hội đã tạo thành những điểm nhấn, dấu ấn sâu đậm, được người dân, toàn xã hội thừa nhận”. Riêng Cái Nước, với 3.500 hội viên CCB, những công việc đã làm được cho thấy một sức bật mạnh mẽ, nội lực to lớn của những người Bộ đội Cụ Hồ.

Hiện nay, toàn huyện Cái Nước chỉ còn 5 hội viên CCB nghèo, gần 60% hội viên CCB khá, giàu; 88/93 chi hội xoá hội viên CCB nghèo. Lấy chủ điểm "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", toàn thể hội viên CCB Cái Nước đề ra nội dung, mục tiêu, cách thức và lộ trình để bản thân, các cấp hội thực hiện, có kiểm điểm, đánh giá định kỳ. Nói như ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hưng: “Chính việc ý thức tự giác rèn luyện, học tập và làm theo Bác, CCB càng củng cố vững chắc hình ảnh, uy tín, tiếng nói. Ðã nói là dân nghe; làm dân tin; vận động, thuyết phục là bà con làm theo”.

Lấy tấm gương của CCB Lưu Tấn Tài (Ba Hiền), ấp Cái Giếng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, làm điển hình sinh động, ông Dương chia sẻ: “Chú Ba Hiền là lão thành cách mạng, chiến công lẫy lừng, là thương binh 4/4, cái quý nhất là khi trở về cuộc sống bình thường, ông còn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, là chỗ dựa tin cậy, gương mẫu của gia đình, chòm xóm”.

Trò chuyện với ông Ba Hiền, ở tuổi 80, ông vẫn tràn đầy khát khao cống hiến, lấp lánh khí phách của người Bộ đội Cụ Hồ: “Ðất nước hoà bình, mình may mắn là còn được sống, vì vậy phải sống đàng hoàng, phải làm sao xứng đáng với hình ảnh của người Bộ đội Cụ Hồ. Tôi và con cháu tôi lấy những điều ấy để phấn đấu”. Với 20 công vuông, vườn hương hoả, ông Ba Hiền bằng sức lao động đã tạo dựng được cơ ngơi kinh tế sung túc, con cái trưởng thành. Bên vườn kiểng, luống rau, ông Ba Hiền tuổi 80 vẫn cần mẫn, siêng năng lao động. Với ông, lao động không đơn thuần chỉ là để kiếm đồng ra đồng vô, mà lao động là niềm vui, niềm say mê, là thói quen và cốt cách.

Việc nêu gương trong lực lượng CCB Cà Mau giờ đã trở thành nhận thức nhất quán, thói quen và nhu cầu tự thân, tự giác. Từ kết quả, hiệu ứng tích cực và sức lan toả lớn, các cấp Hội CCB tỉnh nhà đang trở thành nhân tố tiêu biểu trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị tại địa phương; trọn vẹn mãi một niềm tin, một hình ảnh ngời sáng của người lính Bộ đội Cụ Hồ./.

Theo Báo Cà Mau