Cà Mau: Nghề làm cống xổ tôm

24/10/2022 - 14:47

Làm cống xổ tôm là nghề rất nặng nhọc, đòi hỏi phải có kỹ thuật cao trong khâu thiết kế cũng như đổ cống và vận chuyển cung cấp đến khách hàng. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Ðạt và chị Nguyễn Thị Thuý ở ấp Biện Nhạn, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển, đã nghĩ ra cách làm cống xổ tôm bán chạy nhất vùng.

A A

Cà Mau là là một trong những tỉnh có diện tích nuôi tôm lớn nhất nước, trong đó, diện tích nuôi quảng canh truyền thống là rất lớn. Ở vùng Ðầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển…, đa số người dân nuôi tôm phụ thuộc vào con nước thuỷ triều lên xuống. Nước lớn, bà con lấy nước vào vuông; nước ròng thì xổ ra để thu hoạch. Vì vậy tất cả các vuông nuôi thuỷ sản ở vùng này phải đặt cống để thu hoạch tôm, cá.

Chị Nguyễn Thị Thuý ở ấp Biện Nhạn, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Vật liệu làm cống chủ yếu gồm cát, đá, xi-măng, sắt, thép. Ðể làm ra được chiếc cống, chồng tôi đã chế tạo ra cái khuôn bằng sắt, sau đó đan vỉ, ghép khuôn, đổ vách, đáy, tay quay cống...”.

Mô hình làm cống trên phà của vợ chồng anh Nguyễn Văn Ðạt và chị Nguyễn Thị Thuý ở ấp Biện Nhạn, xã Viên An Ðông, huyện Ngọc Hiển.

Là phụ nữ nhưng chị Nguyễn Thị Thuý rất thuần thục với nghề đổ cống, từ khâu trộn hồ, đan vỉ, đổ khuôn cho đến tô cống… chị đều làm rất chuyên nghiệp.

Ở xứ rừng vùng Năm Căn, Ngọc Hiển, đất rộng người thưa nên hầu hết bà con nơi đây thường có diện tích đất nuôi tôm rất lớn, vì vậy cống xổ tôm thường có chiều ngang từ 1-2 m, dài từ 10-20 m và nặng gần 10 tấn. Ðể di chuyển cống đến được các vuông tôm, anh Ðạt nghĩ ra cách đổ cống ngay trên chiếc phà có công suất lớn để dễ dàng vận chuyển đến nơi lắp đặt cho người mua.

Khâu đặt cống cũng rất nặng nhọc và công phu. Ðể đưa cống từ phà tới được vị trí lắp đặt, anh Nguyễn Văn Ðạt, chồng chị Thuý dùng ván bịt hai đầu miệng cống lại, hai bên vách cống anh dùng vài chục thùng phuy buộc vào để cho cống nổi, sau đó nhận chìm phà để đưa cống xuống nước và vận chuyển vào nơi lắp đặt.  

Với khoảng 20 năm trong nghề, vợ chồng anh Ðạt và chị Thuý đã sản xuất, lắp đặt hàng ngàn chiếc cống xổ tôm bán ra thị trường. Hiện nay, giá thành 1 m2 là 2,8 triệu đồng, bao gồm khâu lắp đặt. Mỗi năm, gia đình anh Ðạt thu nhập vài trăm triệu đồng từ nghề làm cống.

Anh Nguyễn Văn Ðạt (người bên phải) có khoảng 20 năm làm cống xổ tôm.

Chiếc cống được buộc chặt bằng những thùng phuy nhựa để làm nổi và vận chuyển được dễ dàng.

Theo Báo Cà Mau