Cà Mau: Nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội năm 2023

09/12/2022 - 14:44

“Với tinh thần trách nhiệm cao, đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung trí tuệ, tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, quan trọng vào các nội dung kỳ họp; đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và các Nghị quyết của HĐND tỉnh; hoàn thành tốt chương trình kỳ họp đề ra”, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá khi phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa X, trưa nay 9/12.

A A

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, năm 2022, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các ngành, các cấp đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, có 21/22 chỉ tiêu cơ bản theo Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra đạt và vượt chỉ tiêu.

Nhận diện kinh tế - xã hội năm 2023 còn nhiều khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo cần tập trung đẩy mạnh chỉ đạo sản xuất, khắc phục thiên tai; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp; thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 đảm bảo đúng nguyên tắc; tăng cường công tác bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất; phòng chống có hiệu quả các loại dịch bệnh; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số; đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Kỳ họp nhất trí thông qua 25 báo cáo; biểu quyết thống nhất thông qua 15 Nghị quyết trên các lĩnh vực (có 6 nghị quyết quy phạm pháp luật), nhằm cụ thể hóa, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả một số văn bản pháp luật mới ban hành và những vấn đề quan trọng, cấp thiết ở địa phương.

Các đại biểu thống nhất thông qua 15 Nghị quyết trên các lĩnh vực (có 6 nghị quyết quy phạm pháp luật).

Chất vấn những nội dung cử tri quan tâm

Trong buổi làm việc sáng nay, Kỳ họp bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường đối với những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm, tập trung vào trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hành chính trong thực thi công vụ; công tác duy tu, bảo trì các công trình giao thông trên địa bàn; cung ứng xăng, dầu; an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là người đăng đàn đầu tiên, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Đức Tiến về những nội dung liên quan đến chất lượng và giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM).

Theo người đứng đầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan Thường trực về xây dựng NTM, khi áp theo tiêu chí mới, tất cả các xã đã đạt thì nay đều hụt chuẩn. Tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn thấp hơn bình quân chung cả nước và ĐBSCL, mà nguyên nhân bắt nguồn từ xuất phát điểm thấp, điều kiện tự nhiên, dẫn đến xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn. Trong nhiều giải pháp được ông Vũ nêu ra, nhấn mạnh giải pháp tập trung cho công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức toàn dân cùng tham gia xây dựng NTM.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn, đồng thời thông tin những định hướng phát triển của ngành, về xây dựng NTM trong thời gian tới với tinh thần tập trung, hiệu quả và chất lượng.

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Hải một lần nữa khẳng định, xây dựng NTM thì người dân phải là chủ thể tham gia, cũng là chủ thể hưởng thụ. Từ đó, người dân phải thấy được trách nhiệm của mình, tham gia xây dựng NTM tích cực, thường xuyên, liên tục với yêu cầu ngày càng cao hơn thì mới có được NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. “Tất cả phải cộng đồng trách nhiệm, tích cực mới có được NTM. Phải có tư duy mới, nếp sống mới, cách làm mới thì mới có NTM cho hôm nay và tương lai tươi sáng hơn”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đúc kết.

Trả lời đại biểu về tăng trưởng du lịch địa phương, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng cả vùng ĐBSCL cùng tiến, khả năng đến cuối năm tăng trưởng du lịch Cà Mau đứng thứ 5 trong khu vực. Du lịch có phát triển nhưng chưa đạt được kỳ vọng.

Nhận trách nhiệm chưa làm tốt công tác tham mưu nhằm tạo đột phá phát triển du lịch, ông Trần Hiếu Hùng cho biết, xuất phát điểm của lĩnh vực này là rất thấp, chịu nhiều tác động, trong khi đây là ngành kinh tế tổng hợp… nên chúng ta “vừa đi, vừa làm, vừa học”, cần có những nhà đầu tư lớn, tiềm năng, tạo động lực. Kinh tế du lịch Cà Mau dựa vào hệ sinh thái rừng, trong khi các quy định về rừng “cản trở” phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư; theo đó, cần tiếp tục kiến nghị tạo cơ chế để khai thác lợi thế để phát triển.

Về thực trạng hạ tầng giao thông xuống cấp, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, do chịu nhiều tác động, từ việc nền đất yếu, đến triều cường lên cao và kéo dài… đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mau hư hỏng. Việc này cần tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương nhằm kịp thời phát hiện, nhanh chóng khắc phục ngay những vị trí xuống cấp, hư hỏng, không những đảm bảo an toàn giao thông mà còn ngăn chặn quy mô hư hỏng, tiết kiệm được nguồn đầu tư. Đối với việc lấn chiếm hành lang lộ giới, đơn vị được giao quản lý tuyến đường, chính quyền địa phương phải kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ gốc, vì tất cả đã có trong quy định của pháp luật.

“Năm 2023, tỉnh tập trung và ưu tiên nguồn vốn vào những công trình trọng điểm, dành nguồn lực cho duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường xuống cấp”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thông tin.   

Hạ tầng giao thông ở Cà Mau chịu nhiều yếu tố tác động nên dễ dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, cần được kịp thời phát hiện, duy tu - điều này cần vai trò của người dân, trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ tạo đột phá phát triển

Nêu cao vai trò và trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận vẫn còn một bộ phận đùn đẩy, ngại tham mưu, thiếu kiểm tra, giám sát, cần phải kịp thời chấn chỉnh.

“Việc lập quy hoạch tỉnh, dù có ấn định về thời gian nhưng vẫn làm chậm, phải điều chỉnh nhiều lần. Ngay như việc lập Kế hoạch, Quy hoạch sử dụng đất, đây là vấn đề tiên quyết trong chỉ đao, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, nhưng thường xuyên chậm thực hiện, không kịp thời”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, đồng thời yêu cầu đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị, nhất là trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, công tác kiểm điểm, đánh giá cán bộ năm 2022 và những năm tiếp theo phải được thực hiện nghiêm túc, sâu sát, thực chất hơn.

Đối với phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nền tảng động lực từ phát triển những dự án, công trình giao thông trọng điểm, kết nối sẽ tạo đột phá rất lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vấn đề còn lại là tập trung hoàn thiện hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp để thu hút nhà đầu tư tiềm năng, đưa nền công nghiệp, thương mại, dịch vụ địa phương tăng tốc phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế cạnh tranh mang tính đặc thù, nhất là trên lĩnh vực du lịch.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành và phát biểu chỉ đạo những vấn để trọng tâm tại kỳ họp, trong đó nhấn mạnh đến giải pháp, ấn định thời gian, kết quả trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội.

Trong phần thảo luận tại hội trường sáng nay, đại biểu còn quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là thức ăn đường phố; bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân; chuyển đổi số bắt nguồn từ công dân số; chuyển đổi cơ cấu kinh tế vừa đạt kế hoạch hằng năm vừa đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; nâng chất, giữ vững trong xây dựng NTM theo tiêu chí mới; đầu tư, trang bị đồng bộ, hoạt động hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở góp phần xây dựng NTM, nâng tầm văn hóa; ưu tiên đầu tư và hoàn thiện cơ sở vật chất bậc tiểu học nhằm đáp ứng hình thức học bán trú theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường đấu tranh, triệt phá đối với hình thức sử dụng hệ thống mạng để lừa đảo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức toàn dân trước những mánh khóe lừa đảo để phòng ngừa, ngăn chặn…

Theo Báo Cà Mau