Cà Mau: Nỗi đau tai nạn giao thông

28/11/2022 - 09:55

Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang là nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà. Và ở đó, nỗi đau mang tên TNGT để lại nhiều hệ luỵ làm kiệt quệ về kinh tế, thể chất lẫn tinh thần đối với nhiều nạn nhân và gia đình họ.

A A

“Cùng cực của sự túng quẫn” chính là những từ ngữ dùng để miêu tả thực tế về những mảnh đời bất hạnh, khó khăn do nỗi đau mang tên TNGT để lại.

Tuổi già không nơi nương tựa

Ðơn cử như trường hợp của bà Lê Thị Mâu, 71 tuổi, ngụ khóm Rạch Gốc B, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển (Cà  Mau). Bà Mâu đâu có ngờ rằng tới cái tuổi “gần đất, xa trời” này rồi mà phải một mình quạnh hiu trong căn nhà trống trước, dột sau. Nói là nhà nhưng thực ra giống như một mái chòi tạm, chỉ vỏn vẹn vài mét vuông được dựng trên phần đất người con rể cho mượn. Trong nhà chẳng có thứ gì quý giá ngoài bàn thờ với 2 di ảnh của con trai và con dâu mới vừa mất cách nay hơn 1 năm. Ðứa con trai mà bà Mâu mong mỏi sẽ nương tựa lúc tuổi già bóng xế, thế nhưng trong một lần bất cẩn khi lưu thông trên đường, anh Mai Văn Cần đã ra đi mãi mãi, để lại mẹ già đơn côi trong căn nhà trống hốc. Với đôi mắt lờ mờ do bệnh cườm, cùng sức khoẻ yếu, giờ đây cuộc sống bà Mâu chỉ nhờ vào vợ chồng người con gái, cũng rất khó khăn, phải chạy ăn từng bữa.

Bàn thờ của 2 vợ chồng người con trai bị tai nạn giao thông chính là thứ quý giá nhất trong ngôi nhà lụp xụp của bà Lê Thị Mâu trong thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Thanh Tín, Bí thư Chi bộ khóm Rạch Gốc B, cho biết: “Hoàn cảnh của bà Mâu thực sự rất khó khăn, neo đơn không thể lao động được, phải nhờ vào sự giúp đỡ của mọi người, do đó, địa phương rất quan tâm, khi có các chính sách hỗ trợ hoặc mạnh thường quân ủng hộ cũng tạo điều kiện hỗ trợ cho bà. Bên cạnh đó, địa phương đã đề nghị cấp trên và được thống nhất hỗ trợ xây dựng mới căn nhà theo diện hộ nghèo cho bà Mâu vào dịp Tết Nguyên đán năm nay”. Ðó cũng chính là niềm mong mỏi nhất đối với bà Lê Thị Mâu trong thời điểm này.

Mới đây, trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các đoàn đi thăm hỏi gia đình nạn nhân bị TNGT tại các huyện và TP Cà Mau, trong đó có thăm hộ bà Mâu. Nhìn hình ảnh còm nhom, khắc khổ của người mẹ già ngồi cô đơn bên hiên nhà quạnh quẽ đã làm chạnh lòng hết thảy các thành viên trong đoàn khi bước chân ra về.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, gia đình bà Trần Cẩm Vân, 59 tuổi, ngụ ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, phải nhận 3 cái tang. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ, chồng của các con bà Vân phải tha phương lên tận tỉnh Bình Dương để làm thuê. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, bà Vân đã mất 2 con dâu, người con rể cũng vừa ra đi mãi mãi cách đây hơn 1 tháng vì TNGT tại tỉnh Bình Dương. Con gái bà Vân đi cùng xe hiện đang điều trị tích cực tại đây. Gia đình vốn dĩ đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn, nhà cửa có thứ gì đều phải cầm cố, bán tháo để lo cho con. Thế nhưng trớ trêu, căn nhà hiện tại gia đình bà đang ở trên phần đất mà ngày xưa người con rể hứa cho nay cũng bị đòi lại, hiện tại gia đình bà Vân gần như kiệt quệ, tay trắng.

Chia sẻ trong nước mắt, bà Vân nghẹn ngào: “Giờ vợ chồng tôi chỉ mong muốn chính quyền cấp cho miếng đất nhỏ để cất nhà ở ổn định, còn lo mấy đứa cháu học hành”.

Vợ lìa chồng, mẹ lìa con

Từ khi vợ mất đi, một mình anh Nguyễn Văn Toàn, phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ (1 đứa bị thiểu năng bẩm sinh).

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Toàn, 40 tuổi và chị Lê Thị Cẩm Tú, 35 tuổi, ngụ ấp Nguyễn Quyền, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, có với nhau 2 mặt con, bé gái 12 tuổi và bé trai 8 tuổi. Cuộc sống vốn dĩ khó khăn, bởi nguồn thu nhập chính của gia đình nhỏ này chỉ nhờ vào việc giữ vuông và làm thuê tại địa phương. Ðứa con gái đầu lòng không may bị thiểu năng bẩm sinh, vợ chồng anh phải thay nhau chăm sóc hàng ngày. Vào tháng 12/2021, biến cố bất ngờ ập đến với gia đình, trong một lần bất cẩn, chị Tú điều khiển xe trượt té rơi vào cống vuông trước nhà tử vong. Chị mất để lại 2 đứa con nhỏ, một mình anh Toàn gồng gánh chạy ăn từng bữa. Nhìn đứa bé nhỏ thó so với cái tuổi 12 hàng ngày vái lạy bàn thờ mẹ, mong muốn mẹ về với mình, ai chứng kiến cũng phải chạnh lòng. “Giờ chỉ mong có chỗ làm thu nhập ổn định để nuôi 2 đứa nhỏ đàng hoàng", anh Toàn bùi ngùi chia sẻ.

Những hoàn cảnh trên đây chỉ là số ít trong rất nhiều trường hợp bị ảnh hưởng từ nỗi đau mang tên TNGT. Ðã đến lúc mỗi người trong chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc về thảm hoạ TNGT, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hoá trong việc chấp hành luật giao thông, đồng thời chung tay giúp đỡ, hỗ trợ gia đình thân nhân, nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, xoa dịu nỗi đau TNGT để không ai bị bỏ lại phía sau./.

Theo LỆ CHI (Báo Cà Mau)