Cà Mau: Nuôi dúi thu trăm triệu mỗi năm

28/03/2023 - 08:25

Năng nổ, dám nghĩ, dám làm, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, khác biệt trong phát triển kinh tế. Anh Hồ Chí Hiếu (ấp Bồ Nhòng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) thành công với mô hình nuôi dúi.

A A

Đang làm việc tại Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ - Quan trắc tài nguyên và môi trường, Hiếu có dịp đi công tác, học hỏi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Tình cờ trong lần đi công tác tại Lâm Ðồng, được tham quan và giới thiệu mô hình nuôi dúi rất mới lạ và hiệu quả, mà nguồn cung trên thị trường rất hiếm; thấy có triển vọng tại quê nhà, Hiếu đem về nuôi thử nghiệm một cặp. Thấy dúi dần thích nghi và lớn nhanh, Hiếu rủ anh họ là Bùi Văn Chắc, đang làm việc tại Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau, có chung đam mê và niềm tin để bắt tay thực hiện mô hình này.

Hiếu kể: “Hai anh em thuê xe tới trại trên Lâm Ðồng để bắt dúi về, mới đảm bảo đúng con giống chất lượng và ổn định trong quá trình vận chuyển về Cà Mau. Lần này tôi bắt thêm 5 cặp. Sau một thời gian nuôi bị hao hụt một cặp do sốc nhiệt thời tiết vào tháng 5-6 âm lịch vừa nóng bức, vừa mưa nhiều, độ ẩm cao. Từ đó tôi dần rút kinh nghiệm và thiết kế chuồng trại thích hợp hơn cho dúi, luôn đảm bảo ổn định về ánh sáng vừa đủ, nhiệt độ mát mẻ, thông thoáng nên đến nay dúi luôn khoẻ mạnh và sinh sản, phát triển tốt”.

Nuôi dúi có ưu điểm là công sức và thời gian chăm sóc không nhiều, không cần cung cấp nước uống cho chúng. Dúi sống sạch sẽ, lượng chất thải ít, nguồn thức ăn lại dễ kiếm, chi phí rẻ, chủ yếu là tre, mía, bắp, khoai là đủ cung cấp chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết cho dúi phát triển.

“Vì dúi vốn là loài động vật có tập tính sống trong hang, vận động vào ban đêm, ngủ vào ban ngày nên mỗi ngày buổi chiều chỉ cần một lần cho đủ lượng thức ăn để dúi ăn vào ban đêm. Ðặc biệt là xay tre mịn rồi trộn cơm trắng cho dúi ăn bổ sung để mau lớn”, Hiếu cho biết.

Việc xây dựng chuồng trại cũng đơn giản, ít tốn diện tích và tiết kiệm chi phí, dùng gạch men để làm từng ô chuồng nhỏ với kích thước 60x60 cm gắn lại thành từng ô để dúi không thoát ra ngoài. Ðối với dúi trưởng thành, sẽ cho chúng ở riêng từng ô, dúi mẹ đang nuôi con bằng sữa ở chung ô, còn dúi con tách mẹ có thể nhốt 2-3 con/ô đến khi trưởng thành. Ðặc biệt, chuồng đảm bảo thông thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp rọi vào và gió lùa. Chuồng được lợp lá, có cửa sổ và cửa để thoáng khí, nền chuồng được tráng xi măng để chắc chắn, thuận tiện vệ sinh, tránh ẩm ướt và tránh dúi đào hang trốn đi.

Trong quá trình nuôi cần phải đảm bảo nhiệt độ môi trường sống trong chuồng nuôi dúi luôn mát mẻ, từ 25-28oC. Dù dúi nuôi ít bệnh, không ô nhiễm môi trường nhưng vẫn cần đảm bảo những yếu tố môi trường sống và thời tiết ổn định, phù hợp với tập tính phát triển của dúi, hạn chế ánh sáng, nắng nóng, gió, tiếng ồn, giữ vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ thì dúi mới phát triển nhanh và khoẻ mạnh.

Hiếu chia sẻ: “Trung bình 1 con dúi đực có thể ghép với 2-4 con dúi cái. Lưu ý khi chọn ghép đôi dúi giống để nuôi sinh sản, cần chọn con đực và con cái không cùng huyết thống thì chất lượng và số lượng con giống cao hơn. Ðối với dúi cái, cần chọn những con đủ 8 vú, sẽ đẻ nhiều con và có nhiều sữa để cho dúi con bú, chăm sóc con tốt hơn. Từ đó, việc phối dúi sinh sản sẽ hiệu quả tốt và nhân đàn nhanh hơn”.

Hiện tại có 2 dòng dúi là dúi mốc (Việt Nam) và dúi má đào (Thái và Lào). Dúi má đào có trọng lượng lớn hơn, từ 1,5-2 kg so với dúi mốc. Sau thời gian nuôi từ 7-8 tháng tuổi là có thể cho giao phối sinh sản. Thời gian kể từ khi cho giao phối đến khi sinh sản khoảng 45 ngày. Mỗi con dúi cái đẻ từ 3-4 lứa/năm, số lượng từ 1-5 con/lứa. Sau 2-2,5 tháng bú sữa mẹ và được bổ sung thức ăn, dúi đạt trọng lượng từ 450-500 gram/con là có thể xuất đàn, giá bán dúi giống từ 1,8-2 triệu đồng/cặp. Dúi trưởng thành sau thời gian nuôi từ 8-12 tháng có trọng lượng từ 1,5-2 kg, trên thị trường có giá từ 600-800 ngàn đồng/kg.

Mô hình nuôi dúi của anh em Hồ Chí Hiếu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, học hỏi nên anh em Hiếu có kinh nghiệm trong quá trình thuần nuôi dúi từ động vật sống tự nhiên có tập tính hoang dã sang phù hợp với điều kiện tại Cà Mau. Dúi là động vật rừng thông thường, nhưng cần tuân thủ quy trình, quy định về điều kiện chăn nuôi, an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường, có giấy phép chăn nuôi, đảm bảo nguồn gốc hợp pháp và có hồ sơ chứng minh nguồn gốc theo quy định của pháp luật.

Sau hơn 3 năm gắn bó, từ 10 con dúi ban đầu, đến nay chuồng nuôi của anh em Hiếu đã có hơn 40 con dúi bố mẹ, cho sinh sản và xuất bán dúi giống hơn 150 con, mỗi năm có thể thu về hơn 120 triệu đồng, trong khi chi phí bỏ ra rất ít, chỉ khoảng vài triệu đồng. Có thể nói, nuôi dúi là nghề phụ tay trái của hai anh em Hiếu, nhưng đem về nguồn thu nhập khá.

Do dúi chỉ ăn thực vật nên thịt dúi được xem là siêu phẩm bởi độ thơm ngon, thanh mát, nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ.

“Hiện tại nguồn dúi cung không đủ cầu, nhiều nhà hàng liên hệ có nhu cầu về dúi thịt thương phẩm, nhưng tôi chưa đủ nguồn cung cấp, nên chỉ bán dúi giống. Thời gian tới, anh em tôi sẽ mở rộng chuồng trại để nuôi số lượng nhiều hơn. Nhiều người thích thú và tìm mua con dúi giống về nuôi. Vì giá dúi giống khá cao nên tôi chỉ bán cho những ai có sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ về kỹ thuật, quy trình nuôi và làm chuồng phù hợp, tránh rủi ro, mang lại giá trị kinh tế cao. Khi khách hàng mua, tôi đến tận nơi chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật đảm bảo trong quá trình nuôi và hướng đến liên kết bao tiêu đầu ra để tiêu thụ dúi thịt thương phẩm trong thời gian tới”, anh Chắc chia sẻ.

Ðây là mô hình mới tại Cà Mau, phù hợp với điều kiện sống và kinh tế hộ gia đình, chi phí ít, không cần nhiều thời gian chăm sóc, không gây ô nhiễm môi trường, giá trị kinh tế mang lại cao./.

Theo Báo Cà Mau