Cà Mau: Ðội quân “đặc biệt”

07/11/2022 - 08:49

Bên cạnh các chiến sĩ cảnh sát cơ động mưu trí, quả cảm, bất chấp hiểm nguy đương đầu với bọn tội phạm là hình ảnh của “đội quân” đặc biệt, những “chiến binh” cảnh khuyển của Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) Công an tỉnh Cà Mau. Ðội cảnh khuyển luôn có mặt trong những điểm nóng, giúp lực lượng chức năng xác định phương hướng điều tra chính xác, khám phá nhanh các vụ án nghiêm trọng, tính phức tạp cao.

A A

Cảnh khuyển của Phòng Cảnh sát cơ động đa số thuộc giống chó Becgie Ðức vốn có sức khoẻ, thông minh, tuân thủ mệnh lệnh trong huấn luyện. “Tôi xem nó như một người bạn, người chiến sĩ, trợ thủ đắc lực để cùng nhau tập luyện tốt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, chiến sĩ Trần Quốc Tước chia sẻ.

Trung tá Trần Trung Hậu, Ðội phó Ðội Quản lý sử dụng động vật nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát cơ động, cho biết: “Bài tập của các cảnh khuyển gồm 15 động tác cơ bản như: đứng, nằm, ngồi, bò, trườn, sủa, ngửi, gắp vật, vượt chướng ngại vật, phát triển hung dữ... Các bài tập này thường tập trong thời tiết mát mẻ, bởi nếu tập trong thời tiết nắng nóng, cảnh khuyển sẽ mất sức, hung dữ hơn, có thể bỏ tập, không nghe lời người huấn luyện. Tuỳ theo đặc tính, cơ địa, thể chất của từng cảnh khuyển mà chúng tôi huấn luyện, sử dụng cho các chuyên ngành khác nhau như: tìm kiếm phát hiện ma tuý, giám biệt mùi hơi tìm kiếm phát hiện thuốc nổ, bảo vệ truy vết…”

Các chiến sĩ huấn luyện cảnh khuyển động tác bò.

Vượt chướng ngại vật là 1 trong 15 động tác cơ bản trong bài tập của các cảnh khuyển. Việc tập luyện điều độ, hợp lý, giúp sức khoẻ cảnh khuyển ổn định, dẻo dai, luôn giữ được “phong độ”, có thể thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào.

Mỗi ngày, các chú chó nghiệp vụ trong đơn vị được ăn 2 lần, vào lúc 10 giờ và 18 giờ. Khẩu phần ăn của cảnh khuyển theo chế độ và luôn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chiến sĩ Trần Quốc Tước và “học trò” thân thương. Chú cảnh khuyển này thuộc giống chó Becgie Ðức, tuân thủ triệt để mệnh lệnh trong huấn luyện.

Huấn luyện những “chiến binh” cảnh khuyển sẵn sàng chiến đấu.

Theo Báo Cà Mau