Cà Mau: Ðộng lực để chuyển đổi

08/11/2022 - 10:18

Toàn tỉnh Cà Mau hiện đã cung cấp 92 dịch vụ công mức độ 3 và có 254 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công mức độ 4. Nhìn chung, tất cả các dịch vụ công ở mức độ này đều đã tích hợp, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng được tích hợp tạo nên hệ thống hoàn chỉnh. Có khoảng 142 phần mềm, hệ thống thông tin đang được sử dụng và khai thác tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, trong đó có trên 60 phần mềm, hệ thống thông tin do địa phương triển khai. Ðây là một trong những động lực để Cà Mau triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi trong thời gian tới.

A A

Có được những kết quả ý nghĩa này là do ngay từ đầu tất cả sở, ban, ngành và các địa phương đã thống nhất chủ trương của tỉnh về chuyển đổi số là làm đến đâu, hiệu quả đến đó. Từ những kết quả ban đầu, tỉnh đang nhân rộng những cách làm hay trong công tác chuyển đổi số; các đơn vị, địa phương đang phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để thực hiện thành công mục tiêu chung có ý nghĩa quan trọng này. Tiêu biểu, tiên phong là các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, về phát triển hạ tầng số, tỉnh đạt được những kết quả tích cực đáng khích lệ: 100% xã, phường, thị trấn đã có cáp quang tới trung tâm các xã; 100% trường học, bệnh viện trong tỉnh có kết nối Internet băng rộng; tỷ lệ dân số được phủ sóng di động đạt 100%... Ðây được xem là nền tảng quan trọng cho quá trình phát triển bền vững của công nghệ số trong thời gian tới.

Hạ tầng kỹ thuật, công nghệ được các đơn vị quan tâm, đầu tư. (Trong ảnh: Nhân viên kỹ thuật VNPT Cà Mau kiểm tra trang thiết bị).

“VNPT Cà Mau là đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Với vai trò, trách nhiệm và quy tắc nghề nghiệp trong lĩnh vực an toàn thông tin, đơn vị đặt mục tiêu lên trên hết là cung cấp sản phẩm dịch vụ luôn đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. VNPT Cà Mau đã ban hành bộ quy trình quản lý và điều hành an toàn thông tin, an ninh hạ tầng mạng công cộng; thống nhất quy trình ứng cứu sự cố an toàn thông tin, an ninh mạng cho khách hàng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, thi tìm hiểu kiến thức an toàn thông tin, nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao tay nghề cho toàn thể cán bộ, công nhân viên”, ông Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Cà Mau, chia sẻ.

Là một trong những đơn vị kinh doanh lĩnh vực viễn thông, Viettel Cà Mau luôn tự ý thức được trách nhiệm và sứ mệnh của mình trong công tác cho quốc gia nói chung và trên địa bàn Cà Mau nói riêng, luôn sẵn sàng là đơn vị tiên phong, đồng hành cùng các đơn vị để tư vấn, đánh giá hiện trạng, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, với mục tiêu duy nhất là giúp cải thiện, nâng cao ý thức và hiệu quả của nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Viettel Cà Mau đang đẩy nhanh triển khai dự án đi đôi với an toàn thông tin cho các dự án lớn như: Hệ thống camera an ninh trật tự cho Công an TP Cà Mau, công an các huyện: Thới Bình, Cái Nước, Trần Văn Thời; camera cảnh báo cháy rừng cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ… vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, hướng đến nhiệm vụ chuyển đổi số hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện có, bổ sung và hoàn chỉnh các quy chế, quy định về bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin. Thực hiện triệt để chứng thư số để ký số văn bản khi gửi, nhận trên môi trường mạng và mã hoá dữ liệu khi thực hiện thu thập, xử lý dữ liệu có chứa thông tin quan trọng của tổ chức.

“Sắp tới, chúng tôi tăng cường chia sẻ kinh nghiệm đến cơ quan, ban, ngành những trường hợp cụ thể mà chúng tôi đã xử lý, khắc phục trong thời gian vừa qua, từ đó đưa ra các tình huống giả lập cho cơ quan, đơn vị tập dượt, cũng như nâng cao tay nghề trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, ông Trần Hoàng Ngọc Tâm, Phó giám đốc Viettel Cà Mau, chia sẻ./.

Theo Báo Cà Mau