Cà Mau: Sức vóc Trí Lực

05/06/2024 - 16:26

Những mùa lúa thơm, tôm sạch thắng lợi đã làm bừng sáng quê hương Trí Lực, Thới Bình. Ông Nguyễn Kiến Thiết, Phó bí thư Thường trực phụ trách Ðảng uỷ xã Trí Lực, cho biết: “Với phương châm nông thôn mới (NTM) chỉ có khởi đầu chớ không có điểm kết thúc, năm 2015, địa phương đạt chuẩn NTM, và hiện nay đang chung sức, đồng lòng để về đích xã NTM nâng cao trong năm 2024”.

A A

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị là công việc hệ trọng được Ðảng bộ xã tập trung thực hiện. Ông Nguyễn Kiến Thiết khẳng định: “Ðảng viên phải tốt, chi bộ phải vững mạnh, lòng tin của Nhân dân phải cao thì mọi công việc tại địa phương mới thuận lợi, đạt kết quả. Muốn vậy thì trong từng suy nghĩ, lời nói, việc làm, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu, sâu sát và trách nhiệm với nhiệm vụ được giao”.

Nói về sự phát triển của quê hương Trí Lực, ông Chung Minh Oai, nguyên Bí thư Ðảng uỷ xã (2006-2016), chia sẻ: “Nơi đây từng là vùng đất nghèo kiệt, nhiễm phèn nặng, độc canh mía, khóm, đời sống người dân vất vả lắm. Nay quê hương đã hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để vươn mình phát triển mạnh mẽ, phải nói là vô cùng phấn khởi”. 40 năm tuổi Ðảng, ông Oai nghiệm ra rằng: “Chỗ nào mà hệ thống chính trị vững mạnh, trong sạch; sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được chú trọng; sức dân được quy tụ, phát huy thì nơi đó sẽ có những chuyển biến tích cực, toàn diện. Nói đâu xa, như ở Ấp 5 mà tôi đang sống thôi”...

“Theo tôi, học và làm theo Bác là cách tốt nhất, kết quả nhất để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị", ông Chung Minh Oai, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Trí Lực (2006-2016).

Ấp 5 từng là địa bàn khó khăn của Trí Lực, nay đã mạnh dạn đặt mục tiêu xoá hết hộ nghèo trong năm 2024. Ông Phạm Văn Tạo, Trưởng ấp, tâm sự: “Toàn ấp có 285 hộ, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, mục tiêu xoá trắng hộ nghèo vào cuối năm là khả thi”. Khi biết thêm thông tin, chỉ 3 năm qua, ông Tạo đã giúp đỡ trực tiếp cho 4 hộ dân thoát nghèo, cùng bà con trong ấp hình thành được 50 ha lúa hữu cơ, hơn 200 ha nuôi tôm đạt chứng nhận ASC (Aquaculture Stewardship Council - tiêu chuẩn quốc tế cao nhất trong nuôi trồng thuỷ sản) thì cam kết ấy càng có đủ cơ sở, niềm tin.

Với những tài nguyên du lịch tiềm năng về cảnh quan, nông nghiệp, Trí Lực đang tính toán định hướng phát triển “du lịch xanh”. (Tuyến đường trúc xanh mát thuộc Ấp 5 gắn với nghề truyền thống đan đát tại địa phương).

Trí Lực cũng là địa phương được Ban Dân vận Tỉnh uỷ lựa chọn làm mô hình điểm để xoá trắng hộ nghèo giai đoạn 2024-2025. Qua thống kê thực tế, địa phương hiện còn 23 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo. Ông Hà Minh Sữa, Phó chủ tịch UBND xã, quyết tâm: “Xoá nghèo bền vững, nâng cao toàn diện đời sống Nhân dân là mục tiêu quan trọng của địa phương xuyên suốt quá trình xây dựng NTM. Toàn hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên đã được quán triệt thông suốt cả nhận thức, giải pháp và hành động với quyết tâm lớn để địa phương trong thời gian sớm nhất không còn bà con nào khó khăn, thuộc diện nghèo, cận nghèo”.

Dù còn một số khó khăn ở các tiêu chí thành phần, song xã Trí Lực đang rất kỳ quyết và tin tưởng vào mục tiêu về đích xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024.

Ông Hà Minh Sữa chiêm nghiệm: “Nếu nói cây mía là cây giảm nghèo thì lúa - tôm là con đường vươn lên khá giàu của người nông dân tại địa phương. Hiện nay, toàn xã có vùng nguyên liệu lúa hữu cơ gần 300 ha; hơn 1.100 ha lúa sạch; hơn 1.000 ha diện tích nuôi tôm đạt chuẩn ASC, thu nhập bình quân của mô hình lúa - tôm đạt mức trên 150 triệu đồng/ha/năm. Việc xây dựng chuỗi liên kết gia tăng giá trị, đảm bảo đầu ra cho nông sản của bà con nông dân đã có nhiều tín hiệu tích cực. Ðiều phấn khởi nhất là Nhân dân rất đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương”.

Sản xuất nông nghiệp sạch, theo hướng “thuận thiên” là lựa chọn được người dân Trí Lực đồng thuận, tin tưởng. (Trong ảnh: Mô hình trồng màu xen canh vụ lúa - tôm tại hộ ông Hàng Văn Ếch).

Với mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2024, ông Sữa cho biết: “Trí Lực đang rất quyết tâm, dồn sức để phấn đấu, tuy nhiên, theo bộ tiêu chí mới, còn vướng một số tiêu chí thành phần như: cấp nước sinh hoạt tập trung, chuyển đổi số, dịch vụ công ích... Ðịa phương cũng đã chủ động về giải pháp, huy động sức mạnh nội lực và có những kiến nghị, đề xuất các cấp để có lộ trình khắc phục cụ thể. Xây dựng NTM ở Trí Lực luôn dựa vào dân, của dân, do dân và vì dân”.

Trí Lực cũng đang định hình ý tưởng để phát triển "du lịch xanh" gắn với thế mạnh sản xuất nông nghiệp “thuận thiên” và các tài nguyên du lịch sẵn có của địa phương. Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ, sản xuất lúa - tôm Trí Lực, chia sẻ: “Du lịch gắn với nông nghiệp sạch sẽ là bước đi tiếp theo để nâng tầm và gia tăng giá trị nông sản của địa phương, mang lại lợi ích trực tiếp cho người nông dân. Chủ trương, quyết tâm của xã nhà đều đã xác định rất rõ ràng rồi. Hợp tác xã và chủ thể nông dân sẽ cùng chung sức, quyết tâm để hiện thực được mô hình này”.

Quê hương cây vú sữa miền Nam từng ngày thay da, đổi thịt. Nói như ông Hàng Văn Ếch, người dân Ấp 5: “Cán bộ, đảng viên của ấp, của xã luôn hăng hái, trách nhiệm, uy tín trong công tác, bởi vậy người dân ai cũng tin tưởng, ủng hộ. Cuộc sống bà con tấn tới, quê hương ngày càng giàu đẹp thì ai mà không vui mừng”.

Còn với ông Chung Minh Oai, những gởi gắm với đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã nhà chân tình, thiết thực: “Theo tôi, học và làm theo Bác là cách tốt nhất, kết quả nhất để xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị. Không cần cái gì cao siêu, chỉ cần học và làm theo Bác từ những điều nhỏ nhất, cái gì ích nước, lợi dân thì nỗ lực làm. Việc học và làm theo Bác phải phù hợp, vừa sức, thực chất, kết quả và lâu bền mới đáng quý. Ý Ðảng - lòng dân hoà quyện; cây lúa - con tôm cùng người nông dân xây dựng NTM Trí Lực giàu đẹp là những điều mà bản thân tôi vô cùng tâm đắc, kỳ vọng”.

“Ðảng bộ xã Trí Lực có 11 chi bộ trực thuộc, 227 đảng viên. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị được xác định là công việc hệ trọng, gốc rễ để tạo ra sức mạnh nội lực giúp địa phương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao”, ông Nguyễn Kiến Thiết, Phó bí thư Thường trực phụ trách Ðảng uỷ xã Trí Lực, chia sẻ.

Theo HẢI NGUYÊN (Báo Cà Mau)