Cà Mau: Tập trung phát triển thế mạnh địa phương

05/06/2024 - 16:25

Tập trung chuẩn hoá sản phẩm mới, nâng hạng những sản phẩm đã được công nhận, Chương trình OCOP đã góp phần quan trọng xác lập vị trí nhiều mặt hàng nông sản của huyện Phú Tân. Qua đó, giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản, tăng thu nhập cho người dân.

A A

Cùng với các địa phương trong tỉnh, người dân huyện Phú Tân kịp thời nắm bắt xu thế, quyết tâm đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương “lên sàn” OCOP.

Tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, huyện Phú Tân phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

Hiện, Cơ sở bánh phồng tôm Thanh Ngọc, ấp Tân Nghĩa, xã Rạch Chèo, đang hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu đưa sản phẩm này đạt chuẩn OCOP trong năm nay. Anh Nguyễn Ðịnh Thanh, chủ thể, chia sẻ: “Thuận lợi là nguồn nguyên liệu có sẵn ở địa phương với giá cả phù hợp, sử dụng tôm còn tươi nên chất lượng sản phẩm được khách hàng ưa chuộng. Ðiều thuận tiện nữa, đây là khu vực nông thôn, không gian rộng rãi, phơi bánh rất tốt”.

Hiện nay, mỗi tháng Cơ sở bánh phồng tôm Thanh Ngọc xuất bán từ 200-400 kg bánh, lợi nhuận từ 6-10 triệu đồng. Anh Thanh luôn tìm hiểu, học hỏi các phương pháp, kỹ thuật làm bánh để vừa chất lượng, vừa mang đặc trưng riêng. Tôm được chọn làm bánh là tôm sú, tôm đất, tôm thẻ tươi được thu mua tại địa phương. Sau khi bánh được tráng, hấp chín thì đem phơi dưới ánh nắng mặt trời, vì vậy bánh vừa giữ được màu sắc tự nhiên, vừa tạo hương vị thơm ngon.

Tổ trưởng Tổ tư vấn giúp việc 1208 kiểm tra sản phẩm bánh phồng tôm Thanh Ngọc.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân có 9 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao là nước mắm Ngọc Trân, thị trấn Cái Ðôi Vàm; 8 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, gồm: chả cá thu và cá đù ướp sả nghệ của Hợp tác xã (HTX) Nước mắm Ngọc Trân; ruốc sấy của HTX Hương Biển, thị trấn Cái Ðôi Vàm; chả cá phi viên của HTX Hưng Hiệp Tiến, xã Tân Hưng Tây; khô cá phi 1 nắng của HTX Tân Thuận Thành, xã Phú Thuận; ba khía muối của hộ kinh doanh Nguyễn Hoàng Hổ, xã Phú Tân; chả lụa Hoàng Phát của hộ kinh doanh Lưu Văn Phiệt, xã Việt Thắng; tôm khô của hộ kinh doanh Cao Ngọc Bích, xã Phú Mỹ.

Năm 2024, huyện Phú Tân đưa vào kế hoạch phát triển thêm 11 sản phẩm mới, bao gồm: cá đù 1 nắng, cá phi phi lê, chuối sấy, sò huyết đóng hộp, bánh bột đậu, bánh phồng tôm, chả cá phi viên, chả cá măng, yến sào, mắm ruốc và rượu nếp sữa.

Ông Lê Minh Quốc, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Tổ trưởng Tổ tư vấn giúp việc 1208, cho biết: “Ðến thời điểm này, Phòng đã tiếp nhận hồ sơ 4 sản phẩm của 3 chủ thể là sản phẩm chả cá kiềng, chả cá viên của HTX Hưng Hiệp Tiến; bánh phồng tôm Thanh Ngọc và sản phẩm rượu nếp sữa Tân Hải. Tổ tư vấn giúp việc đã kiểm tra tại cơ sở, kiểm tra hồ sơ và đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, cả 4 sản phẩm trên đều đủ điểm để đề nghị về trên. Ðồng thời, tham mưu với Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện sẽ tổ chức họp, đánh giá để công nhận các sản phẩm trên đạt chuẩn OCOP 3 sao theo quy định”./.

Theo ANH PHAN (Báo Cà Mau)