Cà Mau: Thành công từ đấu trí với tội phạm

30/11/2023 - 08:55

Hơn 15 năm trong hàng ngũ Công an Nhân dân, cũng ngần ấy năm, Thiếu tá Tiết Hoàng Huy (Ðội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Cà Mau) sát cánh cùng đồng đội đấu trí với tội phạm, giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

A A

Thiếu tá Tiết Hoàng Huy tốt nghiệp Trung học cảnh sát năm 2007, công tác tại Công an TP Cà Mau, đảm nhận điều tra về tội phạm và ma tuý. Gắn bó, yêu nghề, hơn hết là nhận thức được trách nhiệm của tổ chức và Nhân dân giao phó, anh luôn hăng hái, xung phong, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hơn 15 năm công tác, Thiếu tá Huy cùng đồng đội tập trung đấu tranh triệt xoá nhiều điểm "nóng" phức tạp về ma tuý, góp phần làm trong sạch địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

“Hoạt động tội phạm về ma tuý rất phức tạp, các đối tượng luôn thay đổi phương thức phạm tội, sử dụng mọi phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi. Chính vì thế, trong công việc, tôi cũng phải luôn đổi mới, nắm chắc thủ đoạn để kịp thời tham mưu cho tổ chức xử lý nhanh đối tượng phạm tội”, Thiếu tá Huy chia sẻ.

Không chỉ là điều tra viên, anh còn từng là trinh sát. Hằng ngày, hằng giờ, tuỳ vào tính chất công việc mà anh hoá thân thành nhiều nhân vật, lúc là tài xế xe ôm, người bán hàng rong, người đi đường... Yêu cầu quan trọng là nắm được càng nhiều thông tin càng tốt.

Thiếu tá Tiết Hoàng Huy kiểm tra cẩn thận hồ sơ lưu tại đơn vị sau khi kết thúc điều tra.

Tội phạm về ma tuý khá tinh vi, bọn chúng không giao dịch trực tiếp mà thông qua các hình thức vận chuyển trung gian, trong đó có các nhà xe trên địa bàn, gửi hàng theo từng kiện như những món đồ bình thường, đến nơi sẽ có người ra nhận. Thoạt nhìn, không ai biết đó là những món hàng cấm. Chính vì thế, trong đấu tranh tội phạm về ma tuý, hoạt động trinh sát rất quan trọng. Những năm gần đây, có nhiều vụ đã được triệt xoá từ thông tin của các trinh sát, trong đó có sự đóng góp của Thiếu tá Huy.

Ðơn cử như thời điểm cuối năm 2020, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tội phạm về ma tuý hoạt động "kín"; tuy nhiên, thông qua nguồn tin trinh sát, ngành công an đã triệt xoá nhiều vụ giao dịch ma tuý dưới hình thức lợi dụng các nhà xe. Qua công tác nắm địa bàn, quản lý đối tượng, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Cà Mau kết hợp với Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Huỳnh Tiến Sĩ (sinh năm 1970, ngụ Khóm 4, Phường 7, TP Cà Mau) đang nhận hàng từ nhà xe V.T tại Khóm 4, Phường 7, tang vật thu được là 3 bánh heroin. Qua lấy lời khai biết được trước đó Sĩ có giao dịch mua bán heroin với một đối tượng khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, sau khi thống nhất thoả thuận, heroin sẽ được gửi về Cà Mau bằng xe vận chuyển hàng hoá. Ðến nơi, Sĩ sẽ liên hệ với nhà xe để nhận "hàng".

Cũng thông qua trinh sát, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Cà Mau bắt quả tang đối tượng Lý Duy Khánh (sinh năm 1996, ngụ Ấp 3, xã Tân Thành, TP Cà Mau) đang nhận "hàng" là hơn 500 g ma tuý tổng hợp từ nhà xe T.H do một đối tượng ở TP Hồ Chí Minh gửi về.

Dù là trinh sát hay điều tra viên thì chất lượng công việc phải luôn đảm bảo; triệt xoá phải nhanh, gọn; điều tra phải cẩn thận, tỉ mỉ. Với vai trò là điều tra viên, Thiếu tá Huy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để không bỏ sót đối tượng, lỗi vi phạm. Chính vì thế, có nhiều vụ phải mất mấy tháng ròng. Cụ thể như vụ án ma tuý liên quan đến quán bar Gossip (Phường 5, TP Cà Mau), phải mất hơn 4 tháng mới có thể khép lại việc điều tra.

Thiếu tá Huy chia sẻ: “Trong đấu tranh với tội phạm ma tuý, có thể xem như những cuộc đấu trí nguy hiểm. Bọn chúng có thể dùng mọi thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng, thậm chí chống trả lực lượng để trốn chạy”.

Khó khăn là thế, nhưng anh và đồng đội luôn tỉnh táo xử lý hiệu quả các tình huống, đấu tranh triệt xoá trong hàng trăm vụ án ma tuý, đúc rút được nhiều kinh nghiệm.

Với những thành tích đạt được, Thiếu tá Tiết Hoàng Huy được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, cùng nhiều bằng khen do Bộ Công an, UBND tỉnh khen tặng. Thực hiện nhiệm vụ trong đơn vị, năm nào Thiếu tá Huy cũng được tặng giấy khen đột xuất trong đấu tranh với tội phạm ma tuý.

"Tôi rất trân trọng những ghi nhận từ các cấp lãnh đạo, xem đây là sự khích lệ, động lực giúp tôi tiến bước với nghề, xứng đáng là người chiến sĩ Công an Nhân dân", Thiếu tá Huy tâm tình./.

Theo VĂN ĐUM (Báo Cà Mau)