Cà Mau: Tiên phong về đích xã nông thôn mới nâng cao

10/05/2022 - 10:00

Năm 2014, Tân Dân là xã đầu tiên của tỉnh về đích nông thôn mới (NTM), đến nay xã tiếp tục tiên phong hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, mang về niềm vui lớn cho Đảng bộ và Nhân dân trên địa bàn xã nói riêng, huyện Đầm Dơi nói chung.

A A

Tân Dân có lợi thế diện tích nhỏ, chỉ 5 ấp, với 1.483 hộ dân, đời sống người dân khá đồng đều, đa dạng hoá các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên, tỷ lệ hộ nghèo thấp… Đây là tiền đề giúp Tân Dân sớm chinh phục các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Hạ tầng giao thông thông suốt, xe ô-tô về đến 5/5 trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp, các tuyến nhánh đảm bảo lưu thông 2 mùa mưa nắng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.

Với 26 công vuông, ông Đoàn Văn Nghệ (ấp Tân Hiệp) áp dụng mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn, thu nhập trên 300 triệu đồng. Đây cũng là mô hình khá bền vững, đang được địa phương nhân rộng.

Theo ông Trần Bá Đổm, Phó chủ tịch UBND xã Tân Dân, năm 2014 là bước ngoặt mới, đồng thời là tiền đề vững chắc để chính quyền và Nhân dân xã nâng cao chất lượng xã NTM, tiếp tục hoàn thiện 13 tiêu chí NTM nâng cao. Kết quả nổi bật từ chương trình NTM mang lại chính là sự thay đổi rất lớn trong đời sống người dân, cùng với đó là niềm tin, sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân đối với chính quyền. Sau 7 năm xây dựng NTM nâng cao, mức thu nhập bình quân đầu người từ 29 triệu đồng nâng lên 61 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo từ trên 2% nay chỉ còn 0,61%; tỷ lệ nhà ở cơ bản từ 75% nay tăng lên 86%; đặc biệt, hộ khá giàu trên địa bàn xã chiếm trên 90%... Có thể nói, đây là thành công từ ý Đảng đi đôi với lòng dân.

Xã Tân Dân hiện có 4 hợp tác xã, 53 tổ hợp tác và 59 tổ hội nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập đáng kể cho người dân.

Gia đình bà Trương Thị Ty (ấp Tân Long B) trồng, chăm sóc hàng rào cây xanh, tạo dáng nghệ thuật để sân nhà, đường quê thêm đẹp.

Sau nhiều chuyến công tác trên địa bàn xã Tân Dân, chúng tôi cảm nhận được “chất lượng” trong xây dựng NTM nơi đây, nhất là sự đồng lòng, quyết tâm qua từng việc làm, suy nghĩ tích cực của người dân. Đây là yếu tố quan trọng góp nên thành công cho chương trình NTM và NTM nâng cao ở Tân Dân./.

Theo Báo Cà Mau