Cà Mau: Trồng nấm nữ hoàng ở vùng ngập mặn

21/03/2023 - 14:22

Nữ hoàng là loại nấm quý chưa được trồng thương phẩm nên không phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, ông Mai Lam Phương ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã bỏ công sưu tầm trong tự nhiên, phân loại và làm chủ quy trình trồng loại nấm này trên chính mảnh đất ngập mặn nuôi tôm của gia đình.

A A

Ông Phương đã trồng thành công nấm nữ hoàng trên đất vuông tôm của gia đình.

Ông Phương từng được biết đến là người thành công với mô hình trồng thanh long trên vùng đất mặn. Trong quá trình tìm hiểu để thực hiện mô hình trồng nấm xen canh trong vườn thanh long dưới tán rừng, ông Phương phát hiện tại địa phương có nấm nữ hoàng - còn được gọi là nấm tâm trúc hay nấm lưới. Sau khi tìm hiểu, biết đây là loại nấm quý, chưa được trồng thương phẩm, ông Phương đã bỏ công sưu tầm và tìm cách trồng 4 loại nấm nữ hoàng có màu sắc khác nhau là trắng, hồng, cam và đỏ.

“Tôi thấy ở địa phương có rất nhiều loại nấm nên trồng thử nhưng đều không phát triển tại vùng đất mặn. Tuy nhiên khi phát hiện nấm nữ hoàng, tôi mang về trồng thử thì thấy nó lên được, mới nhân rộng ra. Sau đó tôi mang lên TP Hồ Chí Minh nhờ công ty chuyên cung cấp phôi nấm hỗ trợ định danh, phân loại rồi tiến hành làm meo nấm và phát triển thêm để nắm được quy trình trồng. Đến thời điểm này đã có thể trồng thành công” - ông Phương kể.

Theo ông Phương, lúc đầu ông chỉ trồng nấm trong thùng xốp quanh nhà, sau đó ông thử nghiệm và trồng thành công ngay trên bờ bao vuông tôm. Ông tận dụng khoảng trống và bóng mát của những cây thanh long leo trên cây mắm để mở rộng trồng nấm nữ hoàng. Điều này giúp dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất nhưng tốn công chăm sóc, đặc biệt trong những tháng mùa khô, phải tới nước thường xuyên.

Sản phẩm nấm tươi đang được ông Phương làm sản phẩm khô và nghiên cứu chiết xuất lấy tinh chất nấm. “Tôi thấy loại nấm này nó có 2 chức năng, vừa là thực phẩm bổ dưỡng vừa có thể chiết xuất để làm dược liệu. Bây giờ ít người biết nhưng tới đây, đầu ra của nấm sẽ rất thuận lợi, từ đó tôi quyết định trồng, cũng như nghiên cứu thêm tài liệu để học cách chiết xuất tinh chất nấm”.

Ông Trần Hoàng Đạo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Nước, cho biết: “Chú Phương là người thích tìm tòi, thực hiện những mô hình mới. Trước đây chú trồng thành công thanh long trong vuông tôm, bây giờ phát triển thêm mô hình trồng nấm nữ hoàng. Đây là loại nấm quý hiếm, mọc rải rác trong tự nhiên ở nơi có độ ẩm cao. Về khoa học, loại nấm này được cho là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng chưa được trồng phổ biến. Từ thực tế cho thấy mô hình trồng nấm của chú Phương rất sáng tạo, có thể nhân rộng, đưa ra thị trường để đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan chức năng phối hợp nghiên cứu thêm về loại nấm này”.

Ông Phương đang mở rộng diện tích, đồng thời tạo ra các sản phẩm dạng nấm khô, bột, rượu và tinh chất để cung ứng ra thị trường.

Theo Báo Cần Thơ