Cà Mau: Ðủ liều, đúng lịch, duy trì miễn dịch

28/06/2022 - 14:01

Sau 10 ngày phát động, cao điểm tiêm chủng vắc-xin phòng dịch Covid-19 đã ghi nhận nhiều sự ủng hộ, tích cực tham gia của người dân trên địa bàn tỉnh. Tiến độ tiêm chủng chuyển biến tích cực từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

A A

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau Đặng Hải Đăng cho biết: “Từ khi phát động đến nay, tiến độ tiêm vắc-xin trên đia bàn tỉnh đã có nhiều kết quả tích cực, mỗi ngày trung bình tiêm 6.000-7.000 mũi tiêm. Trong đó, các huyện làm tốt như: Trần Văn Thời, Cái Nước, Phú Tân, Đầm Dơi đã hoàn thành chỉ tiêu 100%. Các huyện khác đang thực hiện chiến lược đi từng ngõ, gõ từng nhà để hoàn thành chương trình”.

Người dân trên địa bàn TP Cà Mau tiêm mũi nhắc lại 3, 4.

Với mục tiêu “tiêm đủ liều, đúng lịch để duy trì miễn dịch”, đồng loạt các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều bàn tiêm. Xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, cũng vừa hoàn thành xong chỉ tiêu tiêm vắc-xin được phân bổ đợt này.

Bác sĩ Lê Quốc Vững, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Hải, cho biết: “Lúc đầu mới triển khai tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, 4), người dân còn ngần ngại không chịu tiêm do dịch bệnh lắng xuống. Địa phương đã tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức cả chiều sâu và rộng, thậm chí đến từng nhà tuyên truyền để bà con thực hiện. Giờ tiêm vét đợt 37, bà con tích cực đến tiêm, hiện đã tiêm dứt điểm 577 liều nhận về”.

Bà Tô Thị Sẽ (74 tuổi), ở ấp Chủ Mía, xã Khánh Hải, phấn khởi: “Từ khi tiêm vắc-xin đến giờ, bà con xóm làng không ai mắc Covid-19, nên mình phải đi tiêm để bảo vệ sức khoẻ của mình. Nhiều người lo tiêm vắc-xin gây mất trí nhớ, nhưng tôi tiêm 3 mũi rồi không bị sao hết, chỉ cần nghe tới lượt là đi tiêm thôi”.

Bác sĩ Tô Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Hiện nay, người dân cũng lo lắng dịch quay trở lại, miễn dịch giảm nên đã có ý thức tiêm ngừa trở lại đạt theo tiến độ. Để người dân hiểu rõ lợi ích tiêm vắc-xin, vai trò tuyên truyền rất quan trọng. Ở huyện, ngoài tuyên truyền trực quan các khẩu hiệu, xây dựng các bài tuyên truyền, còn chỉ đạo các ấp, khóm khi vắc-xin về phát cụm loa, đi từng nhà làm bản cam kết”.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến hết ngày 27/6 (đợt tiêm 39), toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 72.000 liều vắc-xin, tiến độ tiêm đạt 89% so kế hoạch; còn tồn 7.572 liều. Trong đó, TP Cà Mau tiến độ tiêm đạt 71%, huyện U Minh 70%, huyện Thới Bình 87%...

“Số liều này phải hoàn thành trước ngày 30/6. Nhìn chung, đối tượng còn, nhưng người dân nghĩ rằng mũi bổ sung (cho người 2 mũi VeroCell) đã là mũi 3, nhưng không phải vậy, những đối tượng này cần tiêm thêm mũi 3, 4. Hiện tại, đã tới thời gian tiêm rồi, mà số lượng này còn rất đông”, ông Đặng Hải Đăng trần tình.

Xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời thực hiện tiêm vét cho người dân trên địa phương theo đúng tiến độ đề ra.

Theo thống kê, hiện còn sót một số lượng tương đối lớn trẻ em do cha mẹ chưa đồng ý tiêm. Mũi 1 còn khoảng hơn 30.000 đối tượng, mũi 2 còn khoảng 100.000 liều. Đối tượng từ 11-17 tuổi, kế hoạch sắp tới tiêm mũi 3 khoảng 120.000 liều; 18 tuổi trở lên: nhắc lần 1 còn 500.000 liều; nhắc lần 2 cho đối tượng người trên 50 tuổi mắc bệnh suy giảm miễn dịch khoảng 64.000 mũi.

“Bà con cứ nghĩ tiêm vắc-xin đã miễn dịch đủ. Nhưng từ 4-6 tháng miễn dịch giảm, khả năng bảo vệ còn rất thấp. Ngoài ra, có những thông tin vắc-xin ảnh hưởng đến trí nhớ, sinh sản, đây là thông tin chưa có căn cứ khoa học. Bộ Y tế cũng đã có khuyến cáo phải tiêm đầy đủ vì cần đạt được miễn dịch để chống lại dịch bệnh”, ông Đặng Hải Đăng cho biết thêm.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đang làm tham mưu đề xuất các địa phương còn nhiều vắc-xin đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng; mở các bàn tiêm trên địa bàn thành phố để tiến hành tiêm cho các đối tượng thuộc đơn vị sở, ngành. Điều quan trọng bây giờ là cơ quan Nhà nước, cán bộ làm gương để người dân hiểu rõ. Trong đó, lực lượng y tế bắt buộc phải đi đầu, tiêm chủng 100% đúng theo khuyến cáo. Còn đối với các huyện, đẩy nhanh tiến độ đi từng ngõ, gõ từng nhà, đặc biệt đưa vắc-xin tới các khóm, ấp, tiêm lưu động ở những nơi khó khăn./.

Theo Báo Cà Mau