Cái tâm của ông Tâm

17/05/2022 - 09:20

Người xưa có câu “tấc đất tấc vàng”, đối với người nông dân, mỗi tấc đất đều là những giọt mồ hôi lao động miệt mài gây dựng từng ngày để chăm lo cho cuộc sống gia đình. Chính vì thế, quyết định hiến đất là điều không dễ đối với bất cứ gia đình hay cá nhân nào. Nhưng ở khắp các vùng quê xa xôi trong tỉnh có nhiều nông dân đã tự nguyện hiến đất cho Nhà nước để xây dựng trụ sở, trường học, thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước xây dựng nông thôn mới (NTM). Một trong những cá nhân điển hình đó là ông Đặng Phụng Tâm, ở ấp Khai Hoang Vàm, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi.

A A

Xứng danh bộ đội Cụ Hồ

Mặc dù không sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cà Mau nhưng ông Đặng Phụng Tâm lại chọn Cà Mau là nơi gắn bó cả quãng đời còn lại. Sau ngày hoà bình, rời chiến trường bom đạn ác liệt, người lính Cụ Hồ quê tận Vĩnh Long xa xôi mang ba lô lên vai, đưa gia đình xuống tận Cà Mau lập nghiệp. Thời điểm đó, đời sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, nguồn thu chủ yếu là từ việc trồng lúa, chăn nuôi. Nhà đông con, lo cái ăn, cái mặc hàng ngày cho 9 đứa con không hề đơn giản, nhưng với bản lĩnh của người chiến sĩ cách mạng được trui rèn qua gian khó, thử thách, ông Tâm không lúc nào nản chí, chùn lòng. Với suy nghĩ không gì là không thể, người cựu chiến binh đã thành công trên mặt trận làm kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, nuôi dạy các con trưởng thành.

Ông Tâm chia sẻ: “Trong gia đình, dù cuộc sống có khó khăn, vợ chồng tôi đều cố gắng vượt qua, vợ chồng cư xử đúng mực, không lớn tiếng với nhau. Đối với các con, tôi cũng luôn nhắc nhở phải biết chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, hành xử đúng đạo lý”.

Khi đã có của ăn của để, sống trong no ấm sung túc, ông vẫn không thể nào quên những ngày gian khổ, chật vật trước kia, vì thế, ông luôn sẵn sàng chia sẻ, đùm bọc những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.

Ông Tô Hoàng Út, Trưởng ban Nhân dân ấp Khai Hoang Vàm, cho biết: “Ông Tâm là một tấm gương điển hình tuổi cao gương sáng của địa phương, ông và gia đình luôn sống hoà nhã, coi trọng tình làng nghĩa xóm. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn cùng gia đình nhiệt tình ủng hộ các phong trào, hoạt động của ấp. Trong gia đình, ông luôn là người ông, người cha mẫu mực; đối với địa phương, ông chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông thường vận động người thân, gia đình nhiệt tình hưởng ứng các phong trào đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, vì người nghèo, đặc biệt là phong trào chung sức xây dựng NTM”.

Nhà nước cần, sao mình lại từ chối

Khi được biết Trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp Khai Hoang Vàm đã xuống cấp cần được xây dựng mới mà không có đất để xây dựng, đó cũng là thời điểm chính quyền địa phương tất bật đi vận động, tuyên truyền để người dân đồng ý hiến đất, xây dựng lại trụ sở mới, ông Tâm tự nguyện hiến trên 360 m2 đất vườn mà không đòi hỏi phải đền bù và so tính thiệt hơn. Đến nay, trụ sở ấp đang hoàn thành và sắp đưa vào hoạt động.

Tiếp chúng tôi ngay trong trụ sở mới còn phảng phất mùi nước sơn với nụ cười đôn hậu, đúng như cái tên của ông, cùng với những việc làm hết sức ý nghĩa, ông Tâm tâm sự: “Ngày xưa chiến tranh, khổ sở biết bao, cũng nhờ Đảng, Nhà nước cho mình cuộc sống tự do, độc lập. Nay Nhà nước cần mình, sao mình lại từ chối. Mà xây trường học, trụ sở hay xây dựng cầu, lộ giao thông cũng chính là phục vụ cho con cháu mình vui chơi, học tập, nên cũng đâu phí vào đâu”.

Không chỉ hiến đất, ông  Đặng Phụng Tâm còn đóng góp ngày công để xây dựng trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp.

Ông Nguyễn Minh Thống, Phó chủ tịch UBND xã Quách Phẩm, cho biết: “Quách Phẩm là xã có địa bàn khá rộng, với 9 ấp. Việc xây dựng trụ sở văn hoá đạt chuẩn là một trong những vấn đề được xã rất quan tâm, bởi hầu hết các trụ sở xuống cấp vì đã xây dựng khá lâu, phần do xây dựng gần mé sông nên bị sạt lở mà không có đất để di dời sang nơi khác. Trước đây, cứ mỗi khi hội họp, Nhân dân trong ấp phải tính toán xem nên xây dựng mới ở đâu để vừa thuận tiện cho việc đi lại, vừa đảm bảo về diện tích, không gian. Nhờ ông Tâm hiến đất, trụ sở ấp được xây dựng kiên cố. Sau khi trụ sở ấp đi vào hoạt động, việc hội họp, sinh hoạt của bà con sẽ thuận tiện hơn rất nhiều”.

Xã Quách Phẩm có 9 ấp, trong đó 8 ấp được người dân hiến đất xây dựng trụ sở, đây là một tín hiệu đáng mừng, đáng biểu dương, ghi nhận cho sự chung sức đồng lòng của người dân cùng với chính quyền địa phương trong công cuộc kiến thiết quê hương.

Làm việc có lợi cho bà con

Không chỉ hôm nay ông Tâm mới góp sức cùng với địa phương, mà trước đây, ông còn vận động bạn bè, người thân, đặc biệt là những con em của quê hương Cà Mau góp công, góp của xây dựng cầu, lộ nông thôn, tạo điều kiện đi lại cho các em học sinh và người dân lưu thông hàng hoá.

Ông Tâm bộc bạch: “Nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, bản thân tôi là một người dân trực tiếp được hưởng lợi thì phải có trách nhiệm đóng góp vật chất và ngày công lao động để công trình phúc lợi ở địa phương sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ bà con”.

Ông Nguyễn Minh Thống cho biết thêm: “Để khích lệ, biểu dương và nêu gương cho nhiều hộ khác noi theo, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng những điển hình như ông Tâm để phong trào lan toả rộng trên địa bàn xã”.

Càng trân quý hơn tấm lòng của ông Đặng Phụng Tâm khi biết được với vai trò Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, ông thường xuyên giúp đỡ những hoàn cảnh người già neo đơn, bệnh tật, gặp bất hạnh, nghèo khổ trong cuộc sống. Mấy mươi năm qua, ông không nhớ hết mình đã giúp đỡ bao nhiêu trường hợp khó khăn, hoạn nạn, bệnh tật. Chỉ biết là khi nghe tin ai đó lâm vào cảnh hiểm nghèo ông liền tìm cách giúp. Và khi họ vượt qua bế tắc, ông cảm thấy rất ấm lòng”.

Nay đã 81 tuổi, nhưng hàng ngày ông Tâm vẫn cần mẫn phụ con cháu việc nhà, chăm sóc hàng rào cây xanh, ươm cây bông trang giống tặng bà con lối xóm trồng trước sân nhà tạo mỹ quan nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Gia đình ông Tâm không chỉ được biết đến là một gia đình văn hoá tiêu biểu, con cái nên người mà còn được rất nhiều người dân xung quanh yêu mến vì lối sống giản dị, tình nghĩa với xóm làng.

Câu chuyện về gia đình ông Đặng Phụng Tâm hiến đất xây trụ sở ấp không chỉ nói lên tấm lòng vì lợi ích chung của người dân, mà còn là kết quả của công tác vận động, huy động sức dân tham gia xây dựng những công trình cộng đồng, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Theo QUỲNH ANH (Báo Cà Mau)