Cần Thơ: Ấm lòng bữa cơm tiếp sức mùa thi

27/06/2022 - 14:50

Bên cạnh tăng tốc ôn luyện cho học sinh khối lớp 12, thầy cô Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ) còn tất bật nấu cơm trưa miễn phí cho các em trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT. Trong 4 năm qua, bếp ăn của trường luôn "đỏ lửa” mùa thi, tạo nên bữa cơm ấm lòng, hun đúc học sinh nỗ lực học tập, ứng thí.

A A

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trung An vui vẻ khi nhận phần cơm trưa tại trường.

Gần một tháng qua, đều đặn từ khoảng 6 giờ sáng mỗi ngày, căn tin Trường THPT Trung An rộn ràng hình ảnh các thầy cô nhà trường tất bật chuẩn bị cơm trưa học sinh lớp 12. Tham gia còn có các em học sinh lớp 11 (lúc này đã thi xong học kỳ II) và phụ huynh học sinh. Như một thói quen phối hợp nhịp nhàng, mỗi người chia nhau đi chợ mua thức ăn, rồi sơ chế, nấu món…. Ðến tầm hơn 10 giờ, các món ăn đều được chuẩn bị để kịp thời phục vụ học sinh. Trung bình mỗi ngày có 150-200 suất ăn với đa dạng các món, vừa ngon lành vừa đảm bảo dinh dưỡng. Thầy Trần Thanh Phương, giáo viên dạy môn Toán, cho biết: “Mỗi bữa ăn, chúng tôi nấu đảm bảo đủ 3 món (mặn, canh, xào) và trái cây để đảm bảo cho các em đủ dinh dưỡng, có sức khỏe, học tốt. Công việc này không chỉ ý nghĩa, mà còn tạo cơ hội thắt chặt tình cảm thầy - trò, giúp chúng tôi biết được khó khăn của học sinh để hỗ trợ, tạo động lực các em học tập tốt hơn”.

Em Nguyễn Thanh Nhã, học sinh lớp 12A5, cho biết rất vui khi ăn cơm trưa tại trường, giúp em tiết kiệm được thời gian đi - về và chi phí; vơi bớt phần nào khó khăn cho gia đình. Thanh Nhã bộc bạch: “Những bữa cơm trưa giúp chúng em và thầy cô gắn kết nhiều hơn, tiếp thêm động lực để chúng em nỗ lực thi tốt kỳ thi sắp tới”. Gia đình thuộc diện khó khăn, nhà xa, nhưng Thanh Nhã luôn vượt khó, học giỏi nhiều năm liền. Mục tiêu của em hiện giờ là thi đậu tốt nghiệp THPT và trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin, Trường Ðại học Cần Thơ. Còn Lê Thị Tố Nương, học sinh lớp 12C5, từng tham gia phụ nấu ăn, tiếp sức mùa thi cho các anh chị khối 12 năm trước; nay là người được hỗ trợ, Tố Nương xúc động nói: “Ðược thầy cô, mọi người chăm chút cho bữa cơm trưa, em thấy ấm áp và biết ơn. Mỗi ngày, nhà trường thay đổi liên tục món ăn, đảm bảo dinh dưỡng, tiếp thêm động lực, giúp em cố gắng học tốt hơn”.       

Thực hiện theo chỉ đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, các trường THPT nói chung, Trường THPT Trung An nói riêng đã có những hoạt động hướng đến “Vì học sinh thân yêu”. Cụ thể là việc hỗ trợ cơm trưa miễn phí cho học sinh trong thời gian ôn thi hoặc thi tốt nghiệp THPT. Liên tục 4 năm qua (năm học 2018-2019 đến 2021-2022), Trường THPT Trung An đều tổ chức nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh lớp 12 trong thời gian ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Ðối tượng ban đầu chủ yếu là học sinh khó khăn; về sau trường mở rộng đến tất cả học sinh nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn... Năm nay, hoạt động này được thực hiện trong tháng 6-2022; mỗi ngày, khoảng 150-180 học sinh đăng ký ăn tại trường.

Theo thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, để duy trì hoạt động này, thời điểm gần cuối năm học, Ban Giám hiệu trường xây dựng kế hoạch hoạt động, phổ biến cho phụ huynh học sinh, nhà hảo tâm; đồng thời phân công, phân nhiệm từng giáo viên đảm trách từng việc cụ thể. Ðặc biệt là việc vận động kinh phí, nhu yếu phẩm từ nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh, thầy cô… được công khai rõ ràng, minh bạch, tạo đồng thuận cao. Thầy Dũng chia sẻ: “Hoạt động  này hướng đến tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, an tâm học tập. Trường đã bố trí nơi nghỉ trưa cho các em. Ở trường có nhiều thầy cô giáo, học sinh lớp 11 rất nhiệt tình tham gia hoạt động. Qua đó, các em học sinh còn rèn luyện kỹ năng mềm, thêm kỷ niệm đẹp thời học sinh. Nhà trường cũng tạo sự kết nối xã hội, góp phần tạo nên thành tích chung của trường”.

Nhiều năm qua, Trường THPT Trung An luôn có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT cao; trong đó 2 năm học liền (2019-2020, 2020-2021) có học sinh đạt thủ khoa. Năm học 2021-2022, trường có 395 học sinh lớp 12 sẽ ứng thí Kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7 tới.

Theo Báo Cần Thơ