Cần Thơ: Báo động tình trạng trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện

04/05/2022 - 14:34

Thống kê 4 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ đã có hơn 200 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị; trong đó, có nhiều trường hợp nặng, suy đa cơ quan. Việc điều trị những trẻ này rất phức tạp, tỷ lệ tử vong cao.

A A

BS Nguyễn Huỳnh Nhật Trường, Trưởng khoa sốt xuất huyết thăm khám cho một bệnh nhi mắc sốt xuất huyết.

Theo các chuyên gia y tế, dịch sốt xuất huyết thường bắt đầu từ tháng 4 và kéo dài đến cuối năm, cao nhất vào tháng 7, 8, 9 và 10. Người lớn và trẻ em đều có thể mắc sốt xuất huyết. Bệnh chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng bệnh, lại thường gây ra dịch lớn.

BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ lưu ý phụ huynh một số biểu hiện nghi ngờ trẻ mắc sốt xuất huyết: sốt cao đột ngột 39-40oC, liên tục từ 2-7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu, hốc mắt, các cơ, khớp; chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng; nổi ban và xuất huyết ngoài da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, vết bầm tím chỗ tiêm, tiểu ít, nôn ra máu, đi ngoài phân đen... Trẻ mắc bệnh, trở nặng, sẽ cảm thấy mệt mỏi bất thường, nhiệt độ hạ nhanh dưới 36oC hoặc sốt cao liên tục; da xanh, lạnh và ẩm; chảy máu mũi hoặc chảy máu lợi, có nhiều nốt xuất huyết trên da; nôn liên tục hoặc nôn ra máu; đi ngoài phân đen; ngủ li bì hoặc quấy khóc (trẻ em); đau bụng; khó thở. Những trường hợp này, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể tử vong. Do vậy, khi có các biểu hiện nghi nghờ sốt xuất huyết, phụ huynh nên cho trẻ đến khám tại Khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ.

Bác sĩ cũng lưu ý những trường hợp cần nhập viện sớm ở một số trẻ có cơ địa đặc biệt như trẻ sơ sinh, béo phì, trẻ mắc bệnh mãn tính (tim mạch, thận, suyễn…), trẻ ở quá xa BV, không có điều kiện tái khám, người nhà lo lắng.

Theo Báo Cần Thơ