Cần Thơ: Chi bộ khu vực 3, phường Châu Văn Liêm làm theo gương Bác

20/02/2023 - 09:25

Ngay sau Tết Nguyên đán 2023, đồng chí Hà Hồng Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, tích cực phối hợp nhà hảo tâm khảo sát chuẩn bị xây dựng 2 căn nhà cho người dân còn khó khăn về nhà ở. Lo cho bà con “an cư lạc nghiệp” là một trong những việc làm thiết thực mà cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) khu vực 3 tập trung thực hiện. Từ năm 2020, khu vực không còn hộ nghèo. Hiện nay, khu vực còn 25 hộ cận nghèo.

A A

Cán bộ khu vực 3 (bên trái) thăm hỏi đời sống người dân.

Theo đồng chí Hà Hồng Hải, chi ủy quán triệt CB, ĐV chú trọng “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc nhỏ nhất, có lợi cho dân và phù hợp với thực tế địa phương. Muốn người dân thoát nghèo, phải có mái ấm để bà con “an cư, lạc nghiệp”. Hằng năm, CB, ĐV khu vực rà soát những hộ còn khó khăn về nhà ở, theo mức độ ưu tiên, rồi làm “cầu nối” với các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền và đội thi công nhà cùng nhau khảo sát, chiết tính chi phí để bà con có nhà ở kiên cố. Đồng chí Hải nói: “Để tạo niềm tin, sự ủng hộ của nhà hảo tâm, mọi việc phải công khai rõ ràng. CB khu vực kết nối nhà hảo tâm, cùng đơn vị thi công khảo sát để mọi người đồng cảm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn”.

Từ năm 2019 đến nay, khu vực 3 đã xây dựng 12 căn nhà, mỗi căn trị giá khoảng 65 triệu đồng và sửa chữa 3 căn nhà, trị giá mỗi căn 12 triệu đồng; trong đó có 11 căn cho hộ người dân tộc Khmer. Bà Mai Thị Nga, hộ người dân tộc Khmer ở khu vực 3, kể căn nhà trước đây của gia đình do Nhà nước hỗ trợ theo chương trình 134 cho đồng bào dân tộc Khmer còn khó khăn về nhà ở, sử dụng đã lâu nên xuống cấp. Bà Nga chia sẻ: “Tôi 71 tuổi, bị bệnh tim, cao huyết áp, không làm được việc nặng. Các con làm bốc vác nhưng việc làm không ổn định, không có tiền cất lại nhà. Nhờ CB khu vực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ, gia đình tôi mới có căn nhà tường vững chắc để ở. CB khu vực còn tặng gạo, nhu yếu phẩm… giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn”.

Song song với việc lo nhà ở ổn định, CB, ĐV khu vực 3 còn vận động xã hội hóa gạo, nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, CB, ĐV khu vực vận động 500 quyển tập, 20 áo mưa, 20 cặp da hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 3 năm qua, khu vực vận động 30 triệu đồng hỗ trợ 3 trường hợp bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, CB khu vực giới thiệu nhân dân vay gần 5 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để buôn bán, học tập… Vừa cân trái cây cho khách, chị Mai Thị Ngọc Hồng, hộ người dân tộc Khmer, nói: “Trước đây, do không có vốn, tôi chỉ bán nước mía, gỏi cuốn. Nhờ CB khu vực giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi có tiền mua nhiều loại trái cây bán, mỗi ngày lời trung bình khoảng 500.000 đồng. Con gái tôi cũng được hỗ trợ vay vốn học đại học”...

Theo đồng chí Hà Hồng Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 3, học Bác, những việc có ích cho dân nên làm, làm phải hiệu quả và dân chủ rõ ràng để tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân. Nhận thức được điều ấy, thời gian qua, CB, ĐV Chi bộ khu vực luôn đi đầu và vận động bà con làm theo, cùng nhau góp sức xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển. Chi ủy Chi bộ khu vực sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, mỗi CB, ĐV nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp tục chú trọng chăm lo đời sống nhân dân, nỗ lực xây dựng khu dân cư văn minh...

Theo Báo Cần Thơ