Cần Thơ: Chủ động kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

20/05/2022 - 10:02

Trong khi các doanh nghiệp trong nước luôn nỗ lực sản xuất để mang đến người tiêu dùng những sản phẩm hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp thì các đối tượng buôn lậu, làm giả, làm nhái sản phẩm đang góp phần làm cho môi trường kinh doanh không lành mạnh. Thủ đoạn buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi nên công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn.

A A

Các cơ quan chức năng thuộc BCĐ 389/TP kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại điểm kinh doanh ở quận Bình Thủy.

Sáng 9-5, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH MTV Cooperative Association React Việt Nam tổ chức Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả cho toàn thể công chức của Cục QLTT TP Cần Thơ. Tại buổi hội thảo, cán bộ chuyên môn của các đơn vị đại diện chủ sở hữu các nhãn hiệu Casio, Hermès, L’Oréal, Lacoste, P&G,... đã phổ biến, hướng dẫn công chức trong lực lượng về các dấu hiệu cơ bản để nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu nêu trên.

Từ cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, thị trường xăng dầu diễn biến phức tạp do nguồn cung xăng dầu khan hiếm, giá tăng. Cùng với sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp Cục QLTT, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát thị trường. Qua đó, nhìn chung, trên địa bàn thành phố, xăng dầu đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Cục QLTT xử phạt một số điểm kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm như: không ghi thời gian bán hàng tại khu vực bán hàng theo quy định, ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản và giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng, chuyển tải xăng dầu không đúng vị trí quy định…

Lực lượng QLTT quan tâm, chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 (từ 15-4 đến 15-5), các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP Cần Thơ (BCĐ 389/TP) đã đẩy mạnh công tác kiểm tra. Qua đó, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Điển hình, vào các ngày 15 và 18-4-2022, Đội QLTT số 3, Cục QLTT TP Cần Thơ đã phát hiện hơn 0,5 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, tại 2 hộ kinh doanh ở quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy. Ngày 6-5, Đội QLTT số 2, thuộc Cục QLTT TP Cần Thơ phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Cần Thơ, tiến hành kiểm tra Cửa hàng thực phẩm T.V ở quốc lộ 91, khu vực 15, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, do ông L.V.L làm đại diện. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng đang kinh doanh các loại thực phẩm đông lạnh: đùi, chân, cánh, mề, sụn gà; móng, bao tử trâu; thịt má và lưỡi heo; lườn cá hồi, với tổng khối lượng 345kg. Tất cả lượng thực phẩm này đều không có nguồn gốc, xuất xứ…

Kiểm soát kinh doanh hàng hóa trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok đang là vấn đề khó khăn đối với lực lượng chức năng do các đối tượng thường sử dụng nơi bán hàng, chốt đơn và kho hàng đặt tại các khu vực khác nhau. Không chỉ kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, với hình thức “thương mại không biên giới” này, nhiều đối tượng từ nước ngoài đưa hàng hóa nhập lậu vào Việt Nam… Gần đây, lực lượng QLTT đã đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng trên nền tảng thương mại điện tử, qua đó nhiều vụ việc đã bị phát hiện và xử lý nghiêm. Theo Tổng cục QLTT, tới đây, lực lượng QLTT chú trọng đào tạo để có thể phát hiện, nhận diện được ngay các sản phẩm vi phạm trên nền tảng thương mại điện tử.

Dự báo thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Cục trưởng Cục QLTT, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ 389/TP cho biết, Cục QLTT TP Cần Thơ chỉ đạo các chi cục trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, các website, mạng xã hội và các hành vi vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, đầu cơ găm hàng, tăng giá bán bất hợp lý. Đặc biệt, chú trọng các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, thuốc lá, đường cát, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mỹ phẩm, khí dầu mỏ hóa lỏng,… Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền cả bề rộng và chiều sâu để người dân nhận biết tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tuyên truyền cho nhân dân không tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ông Nguyễn Ngọc Hiền nhấn mạnh: Việc đấu tranh không chỉ của cơ quan chức năng mà cần sự phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như người sản xuất, người tiêu dùng.

Theo BCĐ 389/TP, đến hết tháng 4-2022, BCĐ kiểm tra phát hiện và xử lý 328 vụ vi phạm, giảm 171 vụ, tổng số tiền xử lý vi phạm hơn 6,2 tỉ đồng, giảm 86,4%, so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Báo Cần Thơ