Cần Thơ: Hoàn thành việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

26/09/2022 - 09:15

Thực hiện việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLÐ) theo Quyết định số 08/2022/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 08) và chỉ đạo của TP Cần Thơ, quận Ô Môn đã tập trung rà soát, thẩm định hồ sơ, cấp phát đảm bảo công khai, minh bạch và đúng đối tượng. Ðến nay, quận đã hoàn thành việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà, giúp NLÐ an tâm làm việc.

A A

Ðược Nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà, NLРCông ty Cổ phần Cấp nước Trà Nóc - Ô Môn rất phấn khởi. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty. 

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Diễm, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Thới, phường đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua hội họp và gửi văn bản đến các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn để phối hợp triển khai thực hiện. Theo đó, các DN đưa mẫu đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLÐ chuyển đến các chủ nhà trọ ký xác nhận để DN tổng hợp danh sách, gửi đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội thẩm định và gửi về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận xem xét hỗ trợ. Ðến thời điểm này, tất cả 1.787 NLÐ trên địa bàn phường, có thuê nhà, đều được cấp phát tiền hỗ trợ, với tổng số tiền 2,3 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ có nhiều lao động ngoài thành phố và ngoài quận Ô Môn, phải thuê nhà ở trọ. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh nỗ lực chăm lo của Công ty, hiện nay, trước sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, lãnh đạo và NLÐ của Công ty rất phấn khởi, yên tâm lao động, sản xuất. Theo chị Nguyễn Thị Thủy, thu nhập mỗi tháng của chị được 6-8 triệu đồng, chị phải dành từ 15-20% để thanh toán tiền thuê nhà trọ, điện, nước. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh, đời sống của công nhân bị ảnh hưởng nhiều. “Vừa qua, được nhận hỗ trợ 1 triệu đồng tiền thuê nhà 2 tháng, tôi và các đồng nghiệp rất vui. Khoản tiền này rất ý nghĩa với chúng tôi, giúp chúng tôi có thêm động lực, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty" - chị Thủy bộc bạch.

Theo bà Ðỗ Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Ô Môn, để kịp thời hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLÐ có quan hệ lao động, đang thuê nhà, ở trọ, làm việc tại các DN trong và ngoài khu công nghiệp theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND thành phố, quận Ô Môn đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để DN và NLÐ nắm bắt được chính sách hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện, Phòng thường xuyên phối hợp các phường, các DN tổ chức thực hiện sao cho thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp NLÐ tiếp cận và thụ hưởng chính sách nhanh nhất, sớm nhất, đồng thời đảm bảo đúng đối tượng.

Qua rà soát, trên địa bàn quận Ô Môn có 53 DN với 4.618 NLÐ đang làm việc được hỗ trợ hơn 2,3 tỉ đồng và 18 DN với 172 NLÐ được hỗ trợ trở lại thị trường lao động với số tiền 172 triệu đồng. NLÐ chủ yếu tập trung tại các DN ở Khu Công nghiệp Trà Nóc 2 thuộc phường Phước Thới và một số ít ở phường Châu Văn Liêm. “Qua giám sát của các tổ công tác quận, đến nay, 100% DN đã thực hiện cấp phát hỗ trợ tiền thuê nhà cho 100% NLÐ được phê duyệt, không xảy ra sai sót, tiêu cực, khiếu nại” - bà Ðỗ Thị Ngọc Hoa, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận thông tin.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLÐ trên địa bàn quận Ô Môn được triển khai kịp thời đến NLÐ, góp phần tạo thêm động lực để NLÐ vượt qua khó khăn về nhà ở, an tâm làm việc, tham gia lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, thích ứng trong tình hình mới.

Theo Báo Cần Thơ