Cần Thơ: Kinh tế - xã hội Thốt Nốt phát triển khá tốt, bền vững

11/04/2024 - 10:47

Quý I-2024, hoạt động kinh tế - xã hội (KT-XH) của quận Thốt Nốt được đánh giá phát triển khá tốt, bền vững. Trong đó có nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023, tạo đà phát triển cho những tháng tiếp theo trong năm 2024.

A A

Siêu thị Co.opmart Thốt Nốt đa dạng hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng.

Mới đây, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ làm trưởng đoàn cùng UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ban ngành đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn quận Thốt Nốt.

Năm 2023 và quý I-2024, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu chế biến lương thực Thắng Lợi (tại khu vực Tân An, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt) đạt thành quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh… góp phần phát triển KT-XH tại địa phương. Trong đó nổi bật là hoạt động ký kết, hợp tác bao tiêu sản phẩm của công ty, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống nông dân, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Năm 2023 là một năm khó khăn chung của ngành chế biến lương thực, nhưng nhờ nỗ lực công ty đạt được doanh thu khoảng 2.049 tỉ đồng, tăng 71,7% so với năm 2022. Sản lượng gạo sản xuất quý I-2024 được 70.620 tấn, đạt 1.140 tỉ đồng, tăng 345% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, với thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng. Năm 2024, công ty phấn đấu sản lượng gạo sản xuất và xuất khẩu đạt trên 155.000 tấn, ước doanh thu 2.348 tỉ đồng.

Ngoài các thị trường truyền thống xuất khẩu gạo, năm 2024 công ty mở rộng thị trường sang các nước như Philippines, Singapore, Malaysia, Trung Đông, các nước thuộc châu Phi… Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đánh giá cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời cho rằng tình hình trong nước và quốc tế dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn có những cơ hội tốt, điều kiện thuận lợi để tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Thành phố sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp mở rộng  sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Bí thư Thành ủy Cần Thơ mong các doanh nghiệp trên địa bàn quận Thốt Nốt tiếp tục phát huy các kết quả và giữ vững đà phát triển, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đề ra trong năm 2024, đóng góp vào mục tiêu phát triển KT-XH của quận và thành phố.

Những tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của quận Thốt Nốt phát triển tốt, KT-XH duy trì tốc độ tăng trưởng. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2024, các doanh nghiệp đã tập trung đẩy mạnh sản xuất để chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và xuất khẩu. Tình hình sản xuất kinh doanh đối với một số ngành như xay xát, chế biến nông, thủy sản và thực phẩm tiếp tục phát triển ổn định do nhu cầu tiêu dùng đối với sản phẩm nông sản tại các thị trường xuất khẩu có dấu hiệu tăng trở lại. Quý I-2024, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng của quận ước được 11.989,48 tỉ đồng, đạt 26,06% kế hoạch năm, tăng 10,96% so với cùng kỳ năm 2023. Trong quý I quận đã phát triển mới 5 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Nâng tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp - xây dựng đến nay là 1.056 cơ sở (trong đó có 187 doanh nghiệp), giải quyết được 16.760 lao động. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ trong quý I-2024 ước được 6.190,07 tỉ đồng, đạt 27,62% so kế hoạch, tăng 17,37% so cùng kỳ năm 2023. Trong quý I địa phương phát triển mới 75 hộ thương mại - dịch vụ và 8 doanh nghiệp, nâng tổng số cơ sở thương mại - dịch vụ đến nay là 9.538 hộ (trong đó có 335 doanh nghiệp), thu hút được khoảng 15.435 lao động địa phương và khu vực lân cận.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp quận Thốt Nốt tuy tăng trưởng nhưng các chi phí về nguyên liệu sản xuất, xăng dầu, chi phí logistics… vẫn còn ở mức cao, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất. Việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia liên kết bao tiêu nông sản đối với các vùng sản xuất tập trung còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các cánh đồng lớn... Thời gian tới, quận Thốt Nốt tăng cường công tác thông tin, nắm chặt diễn biến tình hình, đề xuất, áp dụng các giải pháp giúp cơ sở, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn, mở rộng và phát triển sản xuất, kinh doanh, áp dụng công nghệ mới, dây chuyền sản xuất hiện đại, tiết kiệm năng lượng và xây dựng thương hiệu gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong và ngoài quận tham gia đầu tư phát triển thương mại - dịch vụ; theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại; triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả Chương trình số 48-CTr/QU ngày 20-6-2022 của Ban Thường vụ Quận ủy về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 29-12-2021 của Thành ủy Cần Thơ về “Đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới”; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1845/QĐ-UBND ngày 31-7-2019 của UBND TP Cần Thơ về phê duyệt Đề án phát triển du lịch phường Tân Lộc; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho người dân tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn quận; tập huấn, hướng dẫn nông dân kỹ thuật sản xuất sản phẩm an toàn, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, xúc tiến quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch; nâng cao chất lượng các mô hình hợp tác, liên kết thành những vùng sản xuất lớn, chuyên canh tập trung, nhất là vùng lúa giống, lúa chất lượng cao, rau, màu, thủy sản…

Ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, nhấn mạnh: “Trong quý II này, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi công các công trình, dự án xây dựng cơ bản đúng theo thiết kế, tiến độ; giải ngân đạt theo kế hoạch; tuyên truyền, giáo dục về trật tự xây dựng, bảo vệ cảnh quan đô thị, phát triển đô thị theo Kế hoạch số 88-KH/QU ngày 31-10-2022 của Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24-1-2022 của Bộ Chính trị “Về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Chương trình số 56-CTr/QU ngày 10-11-2022 của Quận ủy về phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH, xây dựng đô thị văn minh - hiện đại…”.

Theo HÀ VĂN (Báo Cần Thơ)