Cần Thơ: Nâng cao chất lượng dạy học

20/03/2023 - 14:19

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, Chi bộ Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, huyện Phong Ðiền đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Những hành động, hoạt động tích cực của đảng viên (ÐV), giáo viên (GV) đã góp phần để chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trường được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

A A

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Theo cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, hằng năm, Chi bộ, Ban Giám hiệu trường triển khai kế hoạch làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua của ngành. ÐV, GV đăng ký các nội dung làm theo gương Bác gắn với nhiệm vụ được giao. Việc học tập và làm theo gương Bác cũng được gắn với sinh hoạt định kỳ của Chi bộ, các cuộc họp chuyên môn của trường. ÐV, GV lồng ghép đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung môn học và các hoạt động của trường. Chi bộ, Ban Giám hiệu quan tâm thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, nêu gương những cá nhân thực hiện tốt nhằm khích lệ phong trào thi đua ngày càng phát triển; đồng thời giúp ÐV, GV khắc phục hạn chế, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ.

Học tập và làm theo gương Bác, đội ngũ ÐV, GV nêu cao tinh thần gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để từng bước giỏi về chuyên môn, vững về nghiệp vụ, tâm huyết và trách nhiệm trong công việc. Thầy Nguyễn Thành Phúc, GV dạy âm nhạc, chia sẻ: “Khi vào dạy ở trường, tôi chỉ tốt nghiệp trung học sư phạm âm nhạc. Lãnh đạo trường quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để tôi vừa học vừa công tác tốt. Tôi tranh thủ học vào thứ 7, chủ nhật và đã tốt nghiệp cao đẳng sư phạm âm nhạc, cử nhân âm nhạc. Tôi cũng hoàn thành chương trình trung cấp lý luận chính trị và tin học, tiếng Anh theo chuẩn quy định. Tôi gương mẫu trong tự học, tự rèn để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy”.

Theo cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường, hiện nay, tất cả GV của trường đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; đồng thời tăng cường bồi dưỡng GV về chuyên môn và phương pháp giảng dạy, dự giờ, thao giảng, chuyên đề; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học linh hoạt để phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Nhiều ÐV, GV gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, trở thành GV giỏi cấp huyện, thành phố. Nhiều năm qua, 100% học sinh của trường hoàn thành chương trình tiểu học.

Trường cũng tăng cường phối hợp vận động xã hội hóa nhiều phần tập, xe đạp, ba lô để chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô Nguyễn Thị Ngọc Phượng, GV dạy lớp 5A2, cho biết: “Tôi học Bác ở việc nêu cao tinh thần trách nhiệm và tính nêu gương của người ÐV. Là GV, phải có trách nhiệm đối với học sinh, vừa truyền đạt kiến thức, vừa dạy các em trở thành người hữu ích cho xã hội. Bản thân tích cực tham gia các phong trào do ngành, trường phát động để nêu gương cho quần chúng. Tôi cũng thường xuyên phối hợp với phụ huynh để hiểu hoàn cảnh, cuộc sống và đề xuất Ban Giám hiệu có nhiều giải pháp giúp các em học tập tốt”.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của ngành đã tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ ÐV, GV, học sinh toàn trường về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều năm liền Chi bộ Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trường cũng được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Theo Báo Cần Thơ