Cần Thơ: Nguy kịch tính mạng do nhiễm liên cầu lợn

22/09/2022 - 15:37

Người đàn ông 54 tuổi ở tỉnh Hậu Giang bị nhiễm liên cầu lợn gây viêm phổi, biến chứng choáng nhiễm trùng suy đa tạng, đe dọa tính mạng. Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị kịp thời, giúp người bệnh vượt qua nguy kịch.

A A

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp. 

Người nhà cho hay, ông K chăm sóc cho đàn lợn bị bệnh nhưng  không trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân. Sau đó, ông K có biểu hiện khó thở, sốt cao liên tục, trên 400C, nổi ban xuất huyết ở ngực, bụng và hai chân. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp viêm phổi nặng do nhiễm liên cầu lợn, nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh nhân được chỉ định cấp cứu khẩn trương, đặt nội khí quản, thở máy, kháng sinh, vận mạch và lọc máu liên tục. Sau 7 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân khá lên và được xuất viện vào ngày 21-9-2022.

BS Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn có thể gây ra các bệnh cảnh như viêm màng não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Những trường hợp bệnh nặng có thể tử vong do biến chứng choáng nhiễm trùng, viêm nội tâm mạc… Bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, các chất bài tiết, máu của lợn bệnh. Các loại thức ăn và nước uống trong chuồng nuôi cũng có thể trở thành nguồn lây bệnh. Việc chăm sóc lợn bệnh nhưng không trang bị khẩu trang, găng tay, quần áo phòng hộ… tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời việc ăn thịt lợn chưa nấu chín như nem, tiết canh... cũng tiềm ẩn khả năng nhiễm liên cầu lợn.

BS Nghĩa khuyến cáo, khi người bệnh có biểu hiện nghi ngờ nhiễm liên cầu lợn như sốt cao liên tục, đau đầu, ù tai, rối loạn tri giác, xuất huyết dưới da…, nên vào viện sớm để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Theo Báo Cần Thơ