Cần Thơ: Nỗ lực cải thiện môi trường để thu hút đầu tư

07/11/2023 - 09:55

Thành lập tháng 10-2015 trên cơ sở sáp nhập giữa Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại - Du lịch TP Cần Thơ và Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế TP Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (Trung tâm) đã không ngừng nỗ lực thực hiện các hoạt động liên kết hợp tác; xúc tiến đầu tư nước ngoài được triển khai đa dạng, chủ động, linh hoạt và đạt hiệu quả cao, đi vào chiều sâu...

A A

Tọa đàm đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2023.

Đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư

Trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, TP Cần Thơ tạo được những dấu ấn, ấn tượng tốt. Tiềm lực kinh tế của thành phố chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực, có tính chất đầu mối và chi phối về thương mại, du lịch, khoa học công nghệ, y tế, đào tạo, giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; địa bàn giữ vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh của vùng và cả nước luôn được giữ vững; từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng ÐBSCL. Trong đó, những nỗ lực trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại đóng góp không nhỏ trong quá trình phát triển của thành phố.

Giai đoạn 2016-2020, kinh tế trong nước có nhiều thuận lợi, nhưng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA) và hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN mở ra cơ hội và không gian phát triển rộng lớn hơn, nhưng thách thức cũng lớn hơn, nhất là cạnh tranh ngày càng gay gắt, ngay cả trên thị trường trong nước. Nắm bắt được yêu cầu này, TP Cần Thơ tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế. Thành phố đã tập trung triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định giá cả thị trường, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội.

Trong giai đoạn này, Trung tâm đã tham gia đón tiếp các đoàn ngoại giao, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thăm và làm việc tại TP Cần Thơ như Cộng hòa Séc, Pháp, Liên bang Nga, Thái Lan, Ấn độ, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Dubai, châu Âu, Bỉ, Hà Lan, Hàn Quốc, Campuchia, Canada,... Tại chương trình làm việc, Trung tâm đã cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, cơ chế chính sách, hỗ trợ đầu tư cho các đối tác, đồng thời đưa một số nhà đầu tư đi khảo sát dự án trên địa bàn thành phố. Tổ chức và tham gia khoảng 18 chuyến công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại các quốc gia như Trung Quốc, Israel, Pháp, Séc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Italia, Singapore, Malaysia, Nga. Nét nổi bật của các chuyến đi này là việc ký kết hợp tác, kết nghĩa giữa TP Cần Thơ và các địa phương tại các quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương trao đổi, hợp tác về các lĩnh vực như y tế, văn hóa, giáo dục, thương mại, du lịch,… Thông qua chương trình xúc tiến đã hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận, mở rộng và phát triển các thị trường trọng điểm, thị trường mới, nhiều tiềm năng.

Từ năm 2021 đến nay, trong bối cảnh nhiều yếu tố thuận lợi và thách thức đan xen. Cùng đó, dịch COVID-19 phần nào ảnh hưởng đến quá trình hoạt động xúc tiến đầu tư. Ngay khi dịch được kiểm soát, tập thể Ðảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể viên chức và người lao động khắc phục mọi khó khăn, chủ động, tích cực bắt tay ngay vào việc xây dựng và thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại hằng năm theo chương trình, kế hoạch hoạt động của Trung tâm đề ra; đồng thời, tổ chức thực hiện thành công nhiều sự kiện đột xuất do Thành ủy, UBND thành phố giao ngoài kế hoạch theo đúng đường lối, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong năm 2023, Trung tâm tổ chức các chương trình: Hội thảo Xúc tiến Ðầu tư, Thương mại dành cho đối tác Nhật Bản, với sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Cần Thơ; tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hoa Kỳ; tổ chức đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại tại Hàn Quốc. Tham gia đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Hà Lan và Bỉ... Ðồng thời, nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính sách, lĩnh vực đang tập trung kêu gọi đầu tư của thành phố Cần Thơ để cung cấp cho nhà đầu tư.

Trợ lực doanh nghiệp

Nằm trong hoạt động trọng yếu, hằng năm, Trung tâm tổ chức các chuyến đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố để tìm hiểu, ghi nhận những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Song song đó, Trung tâm phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức buổi tọa đàm đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ dưới sự chủ trì của UBND thành phố. Qua những buổi tọa đàm, những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp được đại diện chính quyền giải đáp, nhờ đó các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Ðồng thời, Trung tâm thiết lập các kênh xúc tiến hiệu quả với các tổ chức ngành nghề, cơ quan xúc tiến các nước; giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan thương vụ, Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam ở nước ngoài để thường xuyên cung cấp thông tin cho doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các nhu cầu xuất nhập khẩu, các cơ hội kết nối giao thương. Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) thực hiện.

Ðặc biệt, năm 2018, tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến Ðầu tư TP Cần Thơ với quy mô trên 600 đại biểu doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế tham dự. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Tại Hội nghị công bố danh mục 54 dự án mời gọi đầu tư, tổng diện tích 4.780ha, với nguồn vốn khoảng 122.900 tỉ đồng; trao 10 quyết định, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng; có 19 thỏa thuận hợp tác đầu tư vào thành phố được ký kết với tổng số vốn gần 85.000 tỉ đồng và ký thỏa thuận hỗ trợ tài chính với 4 ngân hàng,... Năm 2019, Trung tâm đã tổ chức thành công hoạt động kết nối giao thương và Hội nghị đón đoàn doanh nghiệp Singapore và Malaysia vào Việt Nam giao dịch mua hàng tại TP Cần Thơ. Sự kiện này đã góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và tiềm năng phát triển, sản phẩm chủ lực, cơ hội đầu tư đối với Cần Thơ nói riêng và của vùng ÐBSCL đến với các nhà nhập khẩu của Singapore và Malaysia.

Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội nghị, hội thảo chuyên đề giúp các doanh nghiệp tiếp cận những chủ trương, chính sách mới của nhà nước và các nước trên thế giới. Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác từ các hội chợ, các chuyến khảo sát thị trường nước ngoài. Tổ chức cho doanh nghiệp tiếp xúc với các đoàn giao thương nước ngoài để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt các thông tin về các FTA với các nước cũng như các rào cản kỹ thuật các nước đưa ra... Tại thị trường trong nước, Trung tâm tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ đa ngành và chuyên ngành tại các tỉnh, thành. Tổ chức và phối hợp tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng có dịp tiếp cận các sản phẩm có nguồn gốc với giá cả hợp lý, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận những thị trường mới, vận động an sinh xã hội. Bên cạnh đó còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phiên chợ khởi nghiệp, xây dựng điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”,...

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, cho rằng: Từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố và sự phối hợp từ các sở, ban, ngành trong các hoạt động xúc tiến, Trung tâm đã thiết lập các kênh xúc tiến đầu tư hiệu quả với các tổ chức ngành nghề, cơ quan xúc tiến đầu tư của các nước như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan,... Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng của địa phương đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tìm hiểu thông tin và quyết định đầu tư. Trong công tác xúc tiến thương mại cũng được Trung tâm triển khai đa dạng, linh hoạt, hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp, ngành hàng trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, trong công tác vẫn còn gặp một số hạn chế như TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương không nằm trong danh mục các địa bàn được ưu đãi đầu tư theo quy định nên giá thuê đất khá cao so với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang,... đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hút các nhà đầu tư đến với thành phố; quy mô các hoạt động xúc tiến thương mại còn khiêm tốn, chưa có nhiều đề án trung và dài hạn; thành phố hiện chưa có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường xuất khẩu, chẳng hạn như quy chế về xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại TP Cần Thơ...

Theo NAM HƯƠNG (Báo Cần Thơ)