Cần Thơ: Nở rộ dịch vụ chăm sóc thú cưng

30/07/2024 - 09:26

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc các loại thú cưng như chó mèo, những năm gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở làm dịch vụ chăm sóc thú cưng. Các cơ sở này không chỉ cung cấp dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh, làm đẹp cho thú cưng mà còn góp phần thực hiện công tác tiêm phòng vaccine, hướng dẫn người nuôi biết cách phòng tránh bệnh dại và các loại bệnh nguy hiểm trên đàn chó mèo.

Chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng tại Phòng khám thú y TruongDungPet ở quận Cái Răng.

Nhu cầu lớn

Chó, mèo không chỉ được nhiều hộ gia đình nuôi để phục vụ giữ nhà hay làm cảnh mà chúng còn là những con thú cưng gần gũi với con người nên được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Thú cưng vừa được cho ăn bằng thức ăn khá đắt tiền mà còn được mua sắm các loại phụ kiện, dụng cụ làm đẹp để đi dạo phố, vui chơi tại nhà... Thú cưng còn được đưa đi khám chữa bệnh, chăm sóc và làm đẹp định kỳ, tắm gội, cắt tỉa lông, móng... để trở nên thơm tho, sạch sẽ và đáng yêu. Theo đó, nhiều hộ gia đình nuôi thú cưng sẵn sàng chi ra số tiền không nhỏ mỗi tháng để chăm sóc và làm đẹp cho chúng. Đây là điều kiện thuận lợi để các dịch vụ chăm sóc thú cưng phát triển, vì người nuôi tin tưởng các dịch vụ này có đủ thông tin, kiến thức, dụng cụ để chăm sóc và làm đẹp cho vật nuôi, nhất là khi chúng bị bệnh, bị thương tích hoặc cần tiêm vaccine phòng bệnh. Bên cạnh đó, nhiều người cũng không có đủ thời gian để chăm sóc chu đáo cho thú cưng của mình hoặc có những chuyến công tác, đi du lịch dài ngày...

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các cơ sở chăm sóc thú cưng ở Cần Thơ đã phát triển nhiều dịch vụ ngày càng chất lượng, mang lại cho khách hàng sự hài lòng và yên tâm. Đối với mảng phòng khám thú y, hiện có nhiều cơ sở đã thực hiện được hầu hết các dịch vụ và công việc liên quan đến việc phòng bệnh và chữa bệnh cho chó mèo như khám bệnh, xét nghiệm, phẫu thuật, đỡ đẻ, xổ giun, tiêm phòng vaccine... Còn ở mảng chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng (spa), các cơ sở đều có rất nhiều dịch như tắm, vệ sinh thú cưng, nhuộm, cắt tỉa lông và cả dịch vụ lưu trú (Pet hotel) dành cho thú cưng khi chủ vắng nhà cần gửi chăm sóc. Chị Huỳnh Thị Năm ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: "Tại thành phố hiện có khá nhiều các bệnh xá thú y và cửa hàng làm dịch vụ chăm sóc thú cưng, điều này tạo rất nhiều thuận lợi cho người dân trong chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng của mình. Khi đưa thú cưng đến các cơ sở này, tôi được tư vấn cách chăm sóc, tiêm phòng các loại vaccine phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho vật nuôi và phòng ngừa các loại bệnh lây sang người, nhất là bệnh dại".

Ngày càng chuyên nghiệp

Hiện nay, các cơ sở làm dịch vụ chăm sóc thú cưng trên địa bàn TP Cần Thơ đã phát triển rất đa dạng dịch vụ chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nuôi và chăm sóc cho thú cưng của người dân tại thành phố và các tỉnh lân cận. Nhiều cơ sở đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, khang trang, đội ngũ y tế có kinh nghiệm để thực hiện các dịch vụ một cách chuyên nghiệp và an toàn, mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Một số cơ sở còn phát triển được dịch vụ cấp cứu 24/7, có bác sĩ thú y túc trực để phục vụ cấp cứu kịp thời cho thú cưng khi khách hàng cần.

Phòng khám thú y TruongDungPet ở đường Bùi Quang Trinh, khu dân cư 586, phường Phú Thứ, quận Cái Răng hiện là nơi đã có dịch vụ cấp cứu dành cho thú cưng từ 3 năm nay. Bên cạnh cơ sở 1 đặt tại quận Cái Răng, TruongDungPet cũng đã mở thêm cơ sở 2 đặt tại đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều. Với nhiều dịch vụ đa dạng và chuyên nghiệp phục vụ cho khách hàng, mỗi ngày cơ sở chăm sóc thú cưng TruongDungPet tại quận Cái Răng thực hiện từ 90-110 đơn hàng phục vụ khách, còn cơ sở 2 tại quận Ninh Kiều có từ 30-40 đơn hàng. Qua đó, giúp tạo công ăn việc và thu nhập ổn định cho hơn 18 lao động là các bác sĩ thú y và kỹ thuật viên. Chị Trương Thị Thùy Dung, chủ Phòng khám thú y TruongDungPet, cho biết: "Xuất phát từ tình yêu thương động vật và mong muốn những con vật được chăm sóc tốt và luôn sạch đẹp để nhận được tình yêu thương của mọi người, tôi đã mở cửa hàng chăm sóc thú cưng từ cuối năm 2020. Nhờ được khách hàng tin tưởng và hài lòng về chất lượng dịch vụ mà đến nay cơ sở đã mở rộng được quy mô và phạm vi hoạt động. Các dịch vụ của cơ sở đều có quy trình và báo cáo rõ ràng. Cơ sở cũng có các phân khu riêng biệt dành để bố trí phòng khám thú y, khu vực làm đẹp cho thú cưng, khu lưu trú và khu cửa hàng bày bán thức ăn cùng các phụ kiện và đồ dùng dành cho thú cưng. Đồng thời, chú trọng việc khám và đều trị bệnh tại nhà, đặc biệt khi thực hiện công tác sàng lọc nếu xác định chó mèo bị bệnh truyền nhiễm sẽ hướng dẫn chủ nuôi cách ly tại nhà và đến tận nơi để hỗ trợ điều trị nhằm tránh bệnh lây lan".

Cần Thơ hiện có 23.213 hộ nuôi chó và mèo, tổng đàn 41.081 con. Xu hướng chăn nuôi chó, mèo tại Cần Thơ chủ yếu là nuôi chó kiểng, chó giữ nhà. Đầu năm đến nay, ngành chức năng và các đơn vị có liên quan đã tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh dại cho 37.109 con chó và mèo, đạt 90,3% trên tổng đàn. Tính đến tháng 7-2024, trên địa bàn thành phố không phát hiện bệnh dại. Theo ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện thành phố có 25 cơ sở làm dịch vụ chăm sóc thú cưng tại các quận, huyện đã được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ thú y. Các cơ sở này không chỉ cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ người dân mà còn góp phần tích cực trong tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ nuôi chó mèo thực hiện tốt việc tiêm các loại vaccine phòng bệnh.

Theo KHÁNH TRUNG (Báo Cần Thơ)