Cần Thơ ra thông báo khẩn, Cà Mau có chùm ca nghi mắc Covid-19

11/07/2021 - 17:12

Liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và Tổ chức đội hình "truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng" tại TP và các tỉnh ĐBSCL.

A A

Ngày 11-7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ phát đi thông báo khẩn về các trường hợp nghi mắc Covid-19. Qua kết quả điều tra, truy vết, xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP đã ghi nhận 1 trường hợp nghi mắc trên địa bàn và 2 trường hợp nghi mắc tại Hậu Giang và Bạc Liêu nhưng có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP Cần Thơ.

Cần Thơ kiểm soát chặt người vào thành phố. Ảnh: CA LINH

Trường hợp thứ nhất, nữ, tên N.T.T (64 tuổi; ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Trong vòng 14 ngày qua, bà T. không rời khỏi địa bàn TP. Ngày 9-7, bà T. xuất hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi nên đến khám tại Bệnh viện Quân Y 121, được test nhanh SARS-CoV-2 kết quả dương tính, được cách ly ngay và chuyển Bệnh viện Lao và Bệnh phổi điều trị.

Qua truy vết xác định và xử lý, có 11 F1, 38 F2. Cơ quan y tế đã lấy mẫu 749 trường hợp tại chợ Tân An và cách ly các trường hợp F1, F2 có liên quan, đang chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Trường hợp thứ 2, nam, tên P.H.T (37 tuổi; ngụ xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), đang ở trọ tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ngày 8-7, người này đi test ở Phòng khám MEDLATEC Cần Thơ, kết quả âm tính. Ngày 9-7, anh T. từ Cần Thơ về Bạc Liêu. Xét nghiệm PCR dương tính tại Bạc Liêu lúc 1 giờ 30 ngày 10-7, đã được cách ly điều trị tại Bạc Liêu.

Ngành y tế Cần Thơ đã test nhanh cho 10 F1 là nhân viên tại Phòng khám MEDLATEC Cần Thơ và lập danh sách quản lí.

Trong danh sách các trường hợp đến xét nghiệm trong khung giờ bệnh nhân đến phòng xét nghiệm (126 trường hợp), có 53 trường hợp có địa chỉ tại Cần Thơ và 73 trường hợp có địa chỉ các tỉnh lân cận.

Trường hợp thứ 3, nam, tên Đ.H.T (49 tuổi; ngụ xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Từ ngày 18-6 đến ngày 8-7, hằng ngày người này đi làm thợ hồ tại hẻm 234 đường Hoàng Quốc Việt, phường An Bình, quận Ninh Kiều.

Qua truy vết, xác định có 6 F1, 13 F2, 3 F3. Ngành y tế TP đã lấy mẫu, cách ly các trường hợp F1, F2 có liên quan, hướng dẫn F3 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, đang chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Cần Thơ hiện có 6 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Đây là các trường hợp có tiền sử về từ vùng dịch, được chủ động phát hiện qua khám sàng lọc. Các bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Cần Thơ. Số trường hợp đang cách ly tập trung là 705 người.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và Tổ chức đội hình "truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng" tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP, làm trưởng ban.

Nhiệm vụ của ban là chỉ đạo điều hành, phối hợp giữa sở, ban, ngành thành phố, cơ quan có liên quan, UBND quận, huyện trong việc triển khai xây dựng và tổ chức đội hình "truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng" tại TP Cần Thơ. Đồng thời, phối hợp với UBND các tỉnh hỗ trợ triển khai xây dựng và tổ chức đội hình "truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng" tại các tỉnh trong vùng.

Cà Mau: Ngày 11-7, tỉnh ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc, nghi mắc Covid-19 trên địa bàn là 15.

Trường hợp dương tính mới ghi nhận là bé N.P.T. (4 tuổi; ngụ ấp Tân Hiệp, xã An Xuyên, TP Cà Mau), con của bà L.T.B. (bệnh nhân 26638). Trước đó, bà B. và bé T. đều có tiếp xúc với hàng xóm là bệnh nhân 23748.

Chùm ca bệnh tại xã Tân Phú, huyện Thới Bình và xã An Xuyên, TP Cà Mau đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các ca bệnh trên đều liên quan đến ông P.V.T. (bệnh nhân 22348) và ông L.V.Tr. (bệnh nhân 23659) làm nghề giao nước đá ở chợ Bình Điền, TP HCM. Trong đó, bệnh nhân 23659 đã bị khởi tố do khai báo không trung thực.

Ca bệnh còn lại là người đàn ông về từ Bình Dương đã được đưa đi cách ly ngay sau khi về đến địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian tới, những trường hợp có thời gian lưu trú tại TP HCM về Cà Mau sẽ được cách ly tập trung. Những người đã về từ TP HCM từ ngày 20-6 thì cách ly tại gia đình và cách ly cả gia đình đó.

Theo CA LINH - VÂN DU (Người lao động)