Cần Thơ: Thúc đẩy cung cầu kết quả nghiên cứu sản phẩm, công nghệ và thiết bị

04/11/2022 - 08:33

Ngày 3-11, trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2022 tại TP Cần Thơ, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố tổ chức hội thảo “Thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu các sản phẩm, công nghệ và thiết bị từ các viện trường, doanh nghiệp, các tổ chức khoa học và công nghệ”. Tại hội thảo, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn; thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, các sản phẩm công nghệ và thiết bị tại vùng ĐBSCL.

A A

Ký kết hợp tác giữa Trung tâm Thông tin khoa học công nghệ TP Cần Thơ và Trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm tỉnh Đồng Tháp trong khuôn khổ hội thảo.

Theo Sở KH&CN TP Cần Thơ, thị trường KH&CN của TP Cần Thơ từng bước hình thành và phát triển rõ nét trên cơ sở phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ kỹ thuật KH&CN, với hệ thống hơn 60 tổ chức KH&CN đang hoạt động, 14 tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, 2 mạng lưới liên kết, 2 quỹ đầu tư và phát triển khởi nghiệp, 6 không gian hỗ trợ khởi nghiệp, không gian làm việc chung, điểm kết nối cung cầu công nghệ tại Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, Sàn giao dịch công nghệ Cần Thơ trực tuyến (catex.vn).

Ngoài ra, thành phố cũng đầu tư, xây dựng mới một số cơ sở vật chất - kỹ thuật, phòng thí nghiệm không chỉ phục vụ nhu cầu của thành phố mà còn hỗ trợ cho cả vùng ĐBSCL. Trong đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được đầu tư trở thành đơn vị dịch vụ về hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng hàng đầu của khu vực; Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN đóng vai trò đầu mối trong nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới triển khai vào sản xuất và đời sống; Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực nông, thủy sản, cơ khí TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL ươm mầm các ý tưởng khởi nghiệp.

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất nhiều giải pháp để cung và cầu sản phẩm, công nghệ, thiết bị “gặp nhau”. PGS.TS Nguyễn Phú Son, Trường Kinh tế, Đại học Cần Thơ đưa ra 4 giải pháp: tổng kết đánh hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tăng cường dấn thân tiếp cận với doanh nghiệp, nông dân; nghiên cứu thị trường định kỳ và thường xuyên; tăng cường liên kết chặt chẽ với các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp.

Theo bà Đỗ Thị Lương, Giám đốc Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, TP Cần Thơ nói riêng và các tỉnh vùng ĐBSCL nói chung cần  tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu về thương mại hóa, xúc tiến thương mại các sản phẩm, công nghệ thông qua các kênh trực tuyến, trực tiếp, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận thức về vai trò thương mại hóa cũng như để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin về sản phẩm, công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong việc thương mại hóa các sản phẩm...

Bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở KH&CN, khẳng định: Thị trường KH&CN đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy hoạt động đổi mới. TP Cần Thơ được đánh giá có điều kiện tốt nhất vùng ĐBSCL về tiềm năng KH&CN - cả về nguồn nhân lực lẫn cơ sở vật chất. Trên địa bàn thành phố có khoảng 73 đơn vị có hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với 7.455 người có hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong đó, có những đơn vị thuộc hàng đầu của quốc gia và khu vực. Đây là nền tảng để TP Cần Thơ đẩy mạnh phát triển thị trường KH&CN cũng như hoạt động thương mại hóa sản phẩm, công nghệ, thiết bị.

Bộ KH&CN đã cam kết hỗ trợ kết nối thị trường và thương mại hóa sản phẩm, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển KH&CN của TP Cần Thơ nói riêng và cả khu vực ĐBSCL nói chung thông qua các đề án, dự án như đề án thành lập Trung tâm Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ, đề án thành lập Khu công nghệ cao Cần Thơ, sàn giao dịch công nghệ vùng tại TP Cần Thơ; sàn giao dịch ý tưởng và sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Tất cả những nỗ lực trên sẽ góp phần thúc đẩy thị trường KH&CN của TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL phát triển theo hướng đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Theo Báo Cần Thơ