Cần Thơ: Xây dựng mã số vùng trồng cho các loại cây trồng

13/11/2021 - 19:09

Đến nay, cả nước đã có 48/63 tỉnh, thành phố xây dựng được mã số vùng trồng (MSVT) cho các loại cây trồng và hiện đã có tổng cộng 3.624 MSVT.

A A

Tại TP Cần Thơ, hiện đã có 59 MSVT trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp cho nông dân tại các HTX,  tổ hợp tác và vùng nguyên liệu trái cây của các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong ảnh: Trồng thanh long phục vụ xuất khẩu tại huyện Thới Lai.

Các địa phương đã xây dựng được 2.821 MSVT cho 12 loại cây ăn trái, trong đó xoài và thanh long là hai loại trái cây có số lượng MSVT lớn nhất. Đồng thời, các địa phương cũng xây dựng 193 MSVT cho các loại rau gia vị, 389 MSVT cho cây cảnh, cây hoa xuất khẩu và 11 MSVT cho vùng sản xuất hạt giống ớt và cà chua. Theo Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các nước như Mỹ, Úc, Nhật Bản đều đưa ra yêu cầu về MSVT và mã số cơ sở đóng gói (MSCSĐG) đối với nông sản nhập khẩu. Từ năm 2018, Trung Quốc cũng đưa ra yêu cầu các loại nông sản nhập khẩu vào nước họ phải có MSVT và MSCSĐG. Do vậy, các địa phương cũng quan tâm xây dựng MSCSĐG và hiện ngành chức năng đã cấp 1.826 MSCSĐG cho các tổ chức, cá nhân tại 37 tỉnh, thành phố để đóng gói các loại rau quả tươi xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, để phát triển MSVT và MSCSĐG, tới đây đơn vị tiếp tục phối hợp các cơ quan có liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác đào đạo, tập huấn và xây dựng các tài liệu hướng dẫn cho cán bộ kỹ thuật địa phương, doanh nghiệp và người dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xây dựng, quản lý MSVT và MSCSĐG. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số…

Theo KHÁNH TRUNG (Báo Cần Thơ)