Cặp đôi Bến Tre 'bỏ phố về quê' làm nông trại đẹp như khu du lịch

06/10/2021 - 15:59

Quy hoạch hiệu quả mảnh đất rộng 500m2, vợ chồng chị Phương không chỉ có vườn rau trái sạch mà còn tạo được không gian đẹp mắt, lãng mạn như một homestay.

A A

Cặp vợ chồng “bỏ phố về quê” làm nông trại đẹp như homestay

Từ bỏ cuộc sống tấp nập nơi phố thị, chị Quế Phương ( thường gọi Phương Oliver, sinh năm 1986) theo chồng về quê ở xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, bắt đầu cuộc sống làm nông dân, tận hưởng những tháng ngày yên bình bên khu vườn tràn ngập rau trái.

Ngoài 1ha trồng dừa được mẹ chồng và chồng chăm sóc, chị Phương tận dụng khoảng sân trước và xung quanh nhà để thiết kế "nông trại" rộng 500m2, vừa có nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho gia đình hàng ngày, vừa thỏa mãn thú vui điền viên.

Khu vườn rau trái rộng 500m2 của cặp vợ chồng “bỏ phố về quê”

Vườn được quy hoạch gọn gàng, khoa học, phân chia thành những luống rau, giàn dây treo cho cây thân leo, khu dược liệu và góc trồng các loài hoa. Phía bên trái là giàn chanh dây, còn ở dưới được gia chủ trồng rau khoai lang để có nguồn lương thực cung cấp cho khoảng 50 con thỏ của gia đình.

Trong vườn có nhiều loại rau, cây ăn trái khác nhau. Gia chủ ưu tiên trồng các giống cây ưa khí hậu miền Tây

Khoảng đất rộng bên phải được chị Phương dựng giàn xung quanh, trồng hoa thiên lý, hoa chom chan Thái Lan và đậu đũa,... Ngay phía dưới là 10 luống rau được chăm chút gọn gàng với các loại rau khác nhau.

Chị chủ yếu trồng rau theo mùa và ưu tiên các giống thuần Việt Nam và phù hợp khí hậu miền Tây như cải xanh, bắp cải, củ cải, hành lá, cải rổ, húng quế, bạc hà, kale hay một vài giống thân leo gồm chanh dây, mướp rắn, mướp hương, bí đỏ, đậu rồng,... 

Chị Phương cùng chồng chăm sóc vườn, thu hoạch rau trái hàng ngày và tận hưởng cuộc sống thôn quê bình dị

Ngoài ra, trong vườn còn có một số loại dược liệu như cây xạ đen, bách giải, cúc bách nhật, chùm ngây, hoa đậu biếc,... và các giống cây ăn trái khác như bưởi, khế, trứng gà…

Chị Phương mong muốn khu vườn không chỉ cung cấp được nguồn rau trái sạch mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ, đẹp bình dị như một khu du lịch sinh thái thu nhỏ với đủ cây, hoa và cả các loài vật nuôi đáng yêu.

Rau trái trong vườn luôn sum suê, cho thu hoạch thường xuyên.

Ở giữa vườn rau xanh, cô gái Bến Tre thiết kế một chiếc lều nhỏ được lót bằng gỗ dừa và lợp mái bằng lá, vừa gợi hình ảnh gần gũi, thân thuộc với người Việt, vừa tạo chốn thư giãn sảng khoái, mát mẻ trong những ngày hè. 

“Nhiều người bảo rằng cái lều nhỏ giữa vườn cây xanh của gia đình mình có thiết kế tựa như những mô hình nhà vườn mái lá được dựng lên để làm homestay hay vườn sinh thái. Tuy chỉ là góc nhỏ để thư giãn, nghỉ chân khi làm vườn nhưng mình cố gắng sáng tạo để có không gian bình dị nhưng vẫn mang đến cảm giác mới mẻ như đang vi vu ở một khu du lịch nào đó”, chị Phương nói. 

Chiếc lều nhỏ giữa vườn là góc dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh

Vốn đam mê nấu nướng nên chị còn dựng một căn bếp nhỏ cạnh vườn để thoải mái thu hái rau trái tại chỗ rồi chế biến thành nhiều món ngon đậm nét quê nhà. Căn bếp nhỏ trong tâm trí của người phụ nữ miền Tây hiện lên như một nét đẹp trong văn hóa Việt, chứa đựng những ký ức bình dị của các bà, các mẹ qua từng năm tháng khó khăn.

Góc bếp mộc mạc là nơi chị sáng tạo nhiều món ngon, mang đậm bản sắc địa phương, lan tỏa nét đẹp ẩm thực vùng miền tới mọi người

Gia đình nhỏ hạnh phúc bên nhau

Cũng từ căn bếp nhỏ, chị Phương không chỉ nấu được những bữa cơm dân dã phục vụ gia đình mà còn lan tỏa nền ẩm thực đa dạng qua màn ảnh nhỏ, kết nối những vị khách chưa từng quen biết đến gần hơn với cuộc sống, con người miền Tây bằng những món ăn ngon, đậm đà hương vị vùng sông nước.

Đưa du khách du lịch và thưởng thức ẩm thực đồng quê qua màn ảnh nhỏ

Giống như bao cô gái trẻ khác, chị Phương cũng có niềm đam mê du lịch đặc biệt. Trước đây do công việc bận rộn nên chị mới chỉ có cơ hội ghé thăm Đà Lạt và Phan Thiết. Sau khi cùng chồng “bỏ phố về quê”, lại thêm dịch Covid-19 bùng phát nên chị chưa thể thực hiện được chuyến đi nào.

Vườn rau trái xanh tốt không chỉ cung cấp thực phẩm sạch mà còn trở thành chốn “vi vu” tại gia cho các thành viên.

Tuy nhiên, chị tự tạo niềm vui để bớt “cuồng chân” bằng cách “mở tour” tại gia, vi vu xung quanh nhà và khám phá văn hóa đặc trưng cũng như nền ẩm thực phong phú tại địa phương.

Năm 2020, chị Phương mở một kênh Youtube chuyên đăng tải các video chia sẻ về văn hóa, cuộc sống của con người miền Tây, đặc biệt là ở Bến Tre.

Qua những video mộc mạc, được thực hiện chỉn chu, cô gái “xứ dừa” hy vọng lan tỏa được tình yêu và lối sống dân dã, tự nhiên với thú vui trồng rau, nuôi cá, tự cung tự cấp thực phẩm cho gia đình.

Những cảnh quay, thước phim về khu vườn bình dị của gia đình chị Phương giúp mọi người phần nào cảm nhận được nét đẹp văn hóa, con người “xứ dừa”

Bên cạnh đó, chủ nhân kênh cũng mong muốn giới thiệu tới mọi người những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực của Bến Tre nói riêng và các tỉnh miền Tây nói chung thông qua những món ăn, đặc sản dân dã. Nhờ thế mà những ai dù chưa có dịp ghé thăm nơi đây nhưng vẫn cảm giác như đang được vi vu, khám phá miền Tây sông nước.

Nếu như cuộc sống hàng ngày bên khu vườn khá thảnh thơi và thoải mái thì khi cầm máy quay video, chị phải suy nghĩ sao cho nội dung, bố cục, hình ảnh,... được chân thực mà vẫn không kém phần hấp dẫn, đẹp mắt.

Từ vườn rau trái quen thuộc, qua mỗi thước phim, cảnh quay của chị đã trở nên sống động, “có hồn” hơn, thu hút người xem từng phút từng giây. 

Chị Phương chủ yếu quay video về cuộc sống thường ngày quanh khu vườn và thu hoạch rau trái để nấu những món ngon.

Mỗi món ăn đều được chị Phương chế biến từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại nhà như rau hái trong vườn hay cá, tôm, ốc đánh bắt từ con sông gần đó,... Không chỉ được trở lại cuộc sống bình dị như thời thơ ấu, biết thêm cách nấu nhiều món ăn “xứ dừa” mà cô gái trẻ còn đưa du khách mọi miền đi khám phá miền Tây qua màn ảnh nhỏ.

Những video trên kênh Youtube của chị Phương chủ yếu đề cập đến cuộc sống thường ngày ở nhà vườn nông thôn, từ trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch cho đến chế biến món ăn, đặc sản địa phương. 

Từ rau trái thu hoạch trong vườn nhà, chị Phương thường chế biến những món ăn dân dã, gắn liền với tuổi thơ hoặc nấu các món đặc sản của Bến Tre.

“Việc quay video nội dung ẩm thực đòi hỏi sự kỳ công, tốn nhiều thời gian và tâm huyết. Tùy từng chủ đề của mỗi video mà mình cần sắp xếp thời gian và nguyên liệu cho phù hợp. Quá trình quay cần phần lớn thời gian và mình thường mất khoảng 1 tuần để hoàn thiện công đoạn dựng, xuất bản”, chị kể.

Tuy việc sáng tạo và thực hiện các video có nội dung ẩm thực khá vất vả nhưng chị Phương vẫn thấy vui vẻ và cố gắng đổi mới, chỉn chu “đứa con tinh thần” của mình mỗi ngày. 

Những món ăn bình dị chất chứa mong muốn lan tỏa nét đẹp văn hóa, ẩm thực và con người miền Tây của chị Phương

Những video chứa đựng tâm huyết của cô gái trẻ chính là cầu nối đưa du khách thập phương đến gần với miền Tây sông nước hơn, giúp họ cảm nhận được nét đẹp cuộc sống, con người nơi đây.

“Từ những video đầu tiên còn đơn sơ, chưa chuyên nghiệp hay chỉ quay bằng điện thoại, ít người xem nhưng mình vẫn miệt mài học hỏi từ cách quay đến cách dựng để nội dung được thu hút và hấp dẫn hơn. Tuy công việc có vất vả nhưng lan tỏa được bản sắc văn hóa nơi đây tới mọi người, giới thiệu cảnh đẹp, món ngon của địa phương cũng là một niềm vui, tự hào lớn đối với mình”, người con gái Bến Tre bày tỏ.

Theo PHAN ĐẬU (VietNamNet)