Chàng trai xứ Dừa đam mê nấu phở

17/06/2024 - 09:53

Tại cuộc thi ẩm thực toàn quốc “Đi tìm người nấu phở ngon” do Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ tổ chức vào năm 2021, Võ Công Hậu - chàng trai xứ Dừa trẻ tuổi nhất (22 tuổi) đã được xướng tên để nhận chiếc cup “Hoa hồi vàng”. Giờ nhắc lại, đầu bếp Hậu cho biết: “Không tả được cái cảm giác hạnh phúc lúc ấy, thật sự run lắm, vừa quá bất ngờ vừa quá vui sướng khi là người trẻ nhất của cuộc thi đạt giải”.

A A

Đầu bếp Võ Công Hậu trình diễn nấu phở, với các nguyên liệu chính được chọn từ sản phẩm nông sản đặc trưng và nổi tiếng tại địa phương.

Trước đó, tại cuộc thi nấu ăn với tên gọi Đầu bếp tài năng Việt Nam (VNCC) vào năm 2020, Hậu đã xuất sắc đạt huy chương bạc và đồng. Như vậy, chàng trai xứ Dừa đã liên tục đoạt các giải thưởng cao, khẳng định tài năng nấu ăn trong làng ẩm thực Việt Nam khi vừa bước vào độ tuổi hai mươi.

Hậu kể, vì điều kiện và hoàn cảnh bản thân, anh đã không học hết cấp ba để thi vào các trường đại học như cách nhiều bạn bè đã chọn. Với niềm đam mê nấu ăn từ nhỏ, Hậu sớm “lăn” vào bếp để tìm hiểu cách nấu các món ăn ngon truyền thống và dân dã của gia đình tại địa phương. Ban đầu, vì còn quá trẻ, để dễ dàng xin việc, anh chỉ dám xin vào làm khâu phụ bếp. Với niềm đam mê và khát vọng của tuổi trẻ trong lĩnh vực ẩm thực, Hậu quyết tâm học hỏi kinh nghiệm để tự khai mở hướng đi riêng cho mình bằng cách trải nghiệm qua công việc đầu bếp ở hơn 10 nhà hàng lớn, nhỏ trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.

Hậu cho biết lý do chọn món phở làm mục tiêu để theo đuổi nghiên cứu và tiến sâu vào các cuộc thi là vì đấy là biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Riêng bản thân anh cũng đặc biệt say mê món ăn này. Đi nhiều, học tập nhiều, Hậu nhận ra cách để nấu một tô phở ngon là phụ thuộc chủ yếu vào cách chọn nguyên liệu chính cũng như nguyên liệu cho gia vị. Sự quyện hòa giữa công thức nấu phở truyền thống Việt Nam và tình yêu, niềm tự hào đối với quê hương đã giúp Hậu có ý tưởng pha chế tạo ra một hương vị đặc trưng cho phở rất riêng ở xứ Dừa.

Bí quyết chính của anh là chọn sử dụng thịt, xương bò mang thương hiệu bò Ba Tri (Bến Tre) nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh và cả nước. Độc đáo hơn hết là gia vị nấu phở được Hậu pha chế bằng nước dừa xiêm xanh được chọn mua tại huyện Giồng Trôm (Bến Tre) quê hương của anh. Theo anh, nước trái dừa xiêm nấu phở cần chọn ở thời điểm cơm dừa nạo sẽ phù hợp cho pha chế nước phở nhất.

Việc đưa nước dừa vào món phở là cách làm độc nhất vô nhị xưa nay trong làng phở Việt Nam. Với vị ngọt dịu và thanh, hương thơm thoảng quyến rũ rất riêng của nước dừa xiêm cùng với thịt, xương bò tươi tại địa phương, đã giúp đầu bếp trẻ tạo nên món phở thơm ngon, đậm vị khác biệt mà không thể nhầm lẫn với bất kỳ nơi nào. Đó cũng là lý do giúp anh hoàn toàn chinh phục ban giám khảo cuộc thi “Đi tìm người nấu phở ngon” và trở thành đầu bếp trẻ tuổi nhất tại cuộc thi được vinh danh người nấu phở ngon toàn quốc vào năm 2021.

Sau những thành công ban đầu có giá trị định vị sản phẩm, Hậu đã tiếp tục theo đuổi đam mê bằng cách xây dựng và quảng bá thương hiệu “Phở xưa Nam Bộ” tại huyện Giồng Trôm. Đến nay, sau hơn 3 năm khởi nghiệp, phục vụ thực khách tại địa phương và khách vãng lai, Hậu đã đưa danh tiếng “Phở xưa Nam Bộ” ở xứ Dừa ngày càng lan xa. Quán “Phở xưa Nam Bộ” hiện có khả năng phục vụ đoàn khách từ 200 - 300 người và trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách gần xa.

Theo ông Hồ Thành Sơn - Chi hội Trưởng Chi hội Ẩm thực xứ Dừa, anh Võ Công Hậu là một biểu tượng của sự nỗ lực và học hỏi không ngừng. Anh tham gia tích cực các hoạt động của chi hội, luôn cố gắng để phát triển và truyền cảm hứng cho thế hệ đầu bếp trẻ khác. Với tâm huyết này, Võ Công Hậu hứa hẹn sẽ tiếp tục làm dậy sóng làng ẩm thực Việt Nam, mang đến những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và khác biệt cho khách hàng trên cả nước và quốc tế.

“Chúng tôi tự hào vì nghệ nhân trẻ trong làng ẩm thực xứ Dừa đã mang lại một phong cách nấu ăn độc đáo, kết nối giá trị ẩm thực với văn hóa địa phương. Từ đó, góp phần làm nên hình ảnh đặc trưng của phở Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung...”, Chi hội trưởng Chi hội Ẩm thực xứ Dừa Hồ Thành Sơn chia sẻ.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)