Chiều ven đê biển Tây

Chiều ven đê biển Tây

03/01/2023 - 09:59

Khi tiết trời vào độ đông - xuân, đê biển Tây Cà Mau là điểm khám phá rất thú vị vào thời điểm hoàng hôn vàng rực, điểm tô bằng những cánh cò, cánh nhạn trắng xoá trên biển, trên đồng lúa, vuông tôm, với hàng ngàn cánh chim trời tung bay tìm mồi, làm cho chiều ven đê biển Tây như một bức tranh quê đầy cảm xúc.

A A

Ðê biển Tây có chiều dài 108 km, thuộc địa bàn 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh. Hiện nay công trình này đã hoàn thành từ thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời và cống Tiểu Dừa, huyện U Minh. Ðây là công trình có ý nghĩa chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh, bảo vệ hơn 90.000 ha đất sản xuất nông nghiệp và hàng ngàn hộ dân sinh sống.

Yên bình làng biển Tiểu Dừa (U Minh), nơi giáp ranh với tỉnh bạn Kiên Giang.

Chiều ven đê biển Tây mùa này có rất nhiều điều để du khách khám phá, bởi hai hệ sinh thái đặc trưng đó là bên mặn, bên ngọt. Bên mặn là cả một vùng trời, vùng rừng, biển bao la ngút tầm nhìn, sinh động với nghề đánh bắt thuỷ sản; bên ngọt là đồng lúa vàng tươi, đồng năn xanh mướt, vườn cây ăn trái sum suê… tạo cho vùng ven biển Tây một môi trường trong lành khó nơi nào có được.

Hòn Ðá Bạc nhuộm tím hoàng hôn.

Ven biển Tây náo nhiệt nhất là trên các cửa sông, cửa biển thời điểm chiều buông bởi tàu, ghe ra vào bến tấp nập; và không gian yên bình nhất là trên những thửa ruộng vàng bông với hàng ngàn chú chim cò bay lượn săn mồi, trú ngụ.

Hải âu tung cánh chao liệng trên đồng quê ven biển Tây

Cánh đồng năn tượng trên đầm tôm xanh rờn ven đê biển Tây đưa chúng ta quay trở lại cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.

Ðặc biệt nhất là hòn Ðá Bạc vào buổi hoàng hôn. Du khách sẽ không ngờ rằng ngay giữa biển trời bao la lại hiện hữu một hòn đảo với phong cảnh vô cùng thanh bình, yên ả, đưa chúng ta quay trở lại cuộc sống nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên./.

Theo HUỲNH LÂM (Báo Cà Mau)