Chú Tư Huyền mê làm từ thiện

28/02/2021 - 09:20

Sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn, phải bươn chải nhiều nghề để kiếm sống nhưng ông Lê Văn Huyền sinh năm 1969 - Đội trưởng Đội An sinh xã hội xã Tân Phước, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) luôn hết lòng với công tác thiện nguyện. Qua mỗi việc, từ xây dựng nhà tình thương đến tu sửa những đoạn đường, chiếc cầu, ông Huyền mong muốn chung tay cùng cộng đồng làm việc ý nghĩa, góp thêm niềm tin vươn lên cho những hoàn cảnh khó khăn.

A A

Ông Lê Văn Huyền (người đứng bên trái) chuẩn bị nhựa để đi sửa chữa đường

Tích góp tiền để làm thiện nguyện

Qua lời chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của ông Lê Văn Huyền (Tư Huyền) nằm ở góc đường trong khu vực chợ Rạch Miễu, xã Tân Phước. Vừa gặp ông Huyền, tôi cảm nhận được nét phúc hậu, giọng nói ấm áp và rất mạnh khỏe dù ông đã hơn 50 tuổi. Vừa pha chế cà phê cho khách (nhà có quá cà phê nhỏ), ông Huyền vừa kể cơ duyên làm việc thiện nguyện: “Sinh ra trong một gia đình nghèo nên từ nhỏ tôi đã quen với việc mưu sinh bằng nhiều nghề. Từ trước tới giờ, tuy gia đình còn khó khăn, nhưng làm có chút đỉnh tiền là nghĩ đến chuyện giúp đỡ người nghèo khó hơn mình. Lúc còn nhỏ, tôi hay cùng cha tham gia hoạt động thiện nguyện như: sưu tầm thuốc nam chữa bệnh cứu người, bắc cầu nông thôn... Vì vậy, khi cha mất, tôi muốn noi gương cha, tiếp tục làm những việc có ích cho đời”.

Ông Huyền bắt đầu làm từ thiện bằng việc tích góp tiền và nhắm đến ai khó khăn thực sự để giúp đỡ. Đó là những người nghèo neo đơn, người cao tuổi hay những người không có nhà ở...

Chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Hữu Đức ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Phước, huyện Lai Vung - hộ được ông Huyền hỗ trợ xây dựng căn nhà từ đầu năm 2020. Anh Đức xúc động chia sẻ: “Trước đây, hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi phải sống trong căn nhà tôn, vách lá đơn sơ, trời nắng thì nóng còn trời mưa thì dột. Làm thuê nhiều năm, gia đình tôi chỉ mong cất lại cái nhà nhưng hoàn cảnh không cho phép. Từ khi được chú Tư Huyền và các thành viên trong Đội An sinh xã hội xã Tân Phước hỗ trợ cất cho căn nhà, gia đình tôi an tâm hơn. Tôi đi làm không còn phải phập phồng lo cho vợ con ở nhà mỗi khi mưa bão. Gia đình tôi rất cảm động và biết ơn tấm lòng của chú Tư và các thành viên trong đội từ thiện của chú”.

Cách nhà anh Đức không xa là ngôi nhà tiền chế của gia đình ông Nguyễn Văn Thum cũng do đội của chú Huyền hỗ trợ. Ông Thum bộc bạch: “Cả đời làm lụng vất vả, tôi không nghĩ là mình có được căn nhà mới như hôm nay. Cám ơn anh Huyền và mấy anh em trong Đội An sinh xã hội xã Tân Phước đem cho tôi niềm vui, niềm hạnh phúc lớn này”. Ông Thum năm nay hơn 70 tuổi nên sức khỏe yếu, không làm được việc nặng nhọc, chỉ sống nhờ vào khoản tiền ít ỏi của người con.

Ông Lê Văn Huyền (người đứng đầu) cùng các thành viên đổ nhựa nóng để vá một đoạn đường bị hư hỏng

Chúng tôi tiếp tục gặp một hoàn cảnh được ông Huyền giúp đỡ - gia đình anh Lê Chí Công ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Phước có con trai bị bệnh ung thư máu. Được biết, gia đình anh Công thuộc diện nghèo ở xã nên việc con trai bị bệnh hiểm nghèo khiến gia đình anh phải tốn nhiều chi phí. Biết được hoàn cảnh của gia đình anh Công, ông Tư Huyền hỗ trợ một số tiền và vận động thêm các nhà hảo tâm khác. Với sự hỗ trợ đó, anh Công có tiền đưa con trai đi chữa bệnh. Anh Công cho biết: “Nhờ có chú Huyền và các nhà hảo tâm giúp, nếu không thì giờ tôi cũng chỉ biết nhìn con lâm bệnh vì hoàn cảnh quá khó khăn. Đến nay, con tôi phần nào khỏe lại và đi học bình thương. Gia đình tôi mừng lắm!”

Ông Huỳnh Trung Kiệt - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước, huyện Lai Vung cho biết: “Nhiều năm qua, ông Lê Văn Huyền cùng các thành viên Đội An sinh xã hội xã Tân Phước đã đóng góp nhiều công sức trong việc hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà cho hộ khó khăn, xây dựng cầu, đường nông thôn... Ông là tấm gương đáng quý cho nhiều người noi theo về tinh thần cần cù lao động, tích cực làm từ thiện”.

Đội An sinh xã hội xã Tân Phước tham gia xây dựng đường nông thôn. Ảnh: KHÁNH PHAN

Sửa chữa đường, xây dựng cầu nông thôn

Sau khi thăm các hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi tiếp tục theo chú Tư Huyền đến “công trình” sửa chữa đường. Đến giờ tập trung, các thành viên trong Đội An sinh xã hội xã Tân Phước có mặt đầy đủ và cùng nhau phân công nhiệm vụ. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy thành viên trong đội toàn những chú, bác lứa tuổi từ U50 đến U80. Mặc dù tuổi cao nhưng các thành viên vẫn rất dẻo dai trong việc thi công các tuyến đường. Vừa vác đá, ông Huyền hồ hởi nói: “Cách nay 4 năm, thấy bà con chạy xe rất khó khăn ở những đoạn đường hư, có khi xảy ra tai nạn nên tôi cùng anh, em tự nguyện đi mua dụng cụ, rồi từ đó dần quen với việc giặm vá đường”. Khi bắt đầu làm công việc này, ông Huyền và các thành viên gặp rất nhiều khó khăn do không biết trộn nhựa nên khi giặm vá xong chỉ khoảng thời gian ngắn là bị tróc, người dân lại phản ánh. Kể về những khó nhọc, ông Huyền nói: “Có hôm, khuya đi sửa đường bị hư ở đoạn gần cầu, các phương tiện di chuyển lên xuống mà tôi thót tim vì lỡ xe lao vào mình thì nguy hiểm. Những lúc mới vá xong, gặp trời mưa phải dùng tấm nhựa che lại để bảo quản tốt...”.

Qua thời gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm, với những dụng cụ thô sơ, ông Huyền cùng các thành viên giờ đã “cứng nghề” hơn khi các đoạn đường được giặm vá rất chất lượng và mang độ bền cao. Một thùng nhựa 190kg có thể dặm vá hơn 400m đường bị hỏng. Nếu giặm vá bằng nhựa đường thì có thể sử dụng hơn 5 năm.

Cùng nhìn lại hơn 10 năm qua, ông Huyền và các thành viên Đội An sinh xã hội xã Tân Phước đã sửa chữa hơn 30km đường nông thôn; xây dựng hơn 100 cầu nông thôn trên địa bàn xã và các địa phương lân cận. Chú Tư Huyền không quan tâm đến việc ông đóng góp bao nhiêu công sức, mà nhớ rất rõ sự đóng góp và cám ơn những người đồng hành cùng ông là các thành viên Đội An sinh xã hội xã Tân Phước, các nhà hảo tâm... làm những điều ý nghĩa. Cùng với đó là vợ ông, người đứng ở hậu phương vững chắc hỗ trợ những buổi cơm trưa khi ông và các thành viên đi thi công nhà, cầu, đường. “Tôi sẽ tiếp tục cống hiến hết sức mình cho việc làm từ thiện, vì tôi nghĩ, mình cứ cho đi là còn mãi. Giúp đỡ người khác là cũng giúp bản thân có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống” - ông Huyền chia sẻ.

​Đội An sinh xã hội xã Tân Phước tham gia xây dựng đường nông thôn. Ảnh: KHÁNH PHAN

Ông Huỳnh Hữu Kiệt - thành viên Đội An sinh xã hội xã Tân Phước cho biết: “Thấy được việc làm ý nghĩa của ông Tư Huyền và các thành viên khác nên tôi tự nguyện gia nhập đội để làm điều gì đó giúp ích cho xã hội và địa phương. Giờ đây, nơi đâu có những đoạn đường hư thì người dân lại báo cho ông Huyền và các thành viên của đội để nhờ giặm vá lại. Có thể nói, qua những hành động nhiệt huyết của mình, ông Huyền thực sự là một tấm gương sáng về tấm lòng thiện nguyện”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Lai Vung nói: “Thời gian qua, Đội An sinh xã hội xã Tân Phước đã hoạt động với phương châm: “Tốt đời - Đẹp đạo”, góp phần hưởng ứng tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”... Đội đã cùng địa phương vận động Nhân dân và các mạnh thường quân các nơi đóng góp xây cầu, tu sửa đường trong xã để bà con đi lại dễ dàng. Trong quá trình xây dựng, thành viên trong đội không ngừng học hỏi ở các anh, em đội bạn, nghiên cứu kỹ thuật xây dựng để ngày càng hoàn thiện hơn. Từ đó, mẫu cầu xây dựng được Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lai Vung và UBND xã đánh giá rất cao, cầu vừa đẹp, bền, chất lượng và vừa rẻ”.

Với tinh thần thiện nguyện và những đóng góp cho xã hội, ông Lê Văn Huyền đã vinh dự nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Đồng Tháp về thành tích xuất sắc trong đóng góp xây dựng cầu, đường nông thôn; thành tích đóng góp trong xây dựng nông thôn mới...

Theo KHÁNH PHAN (Báo Đồng Tháp)