Cô gái xứ Dừa tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

16/03/2021 - 09:02

Đó là chị Lê Na, ở TP. Bến Tre. Chị là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Quân y 175 thuộc Bộ Quốc phòng (TP. Hồ Chí Minh). Lê Na là quân nhân chuyên nghiệp, với quân hàm Thiếu úy. Cuối tháng 3-2021, chị sẽ lên đường tham gia bệnh viện dã chiến cấp 2 - số 3, làm nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Cộng hòa Nam Sudan.

A A

Lê Na trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

Vì tinh thần nhân văn, hòa bình

Từ tháng 10-2018, lần đầu tiên Việt Nam bắt đầu tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế. Từ đó đến nay, Việt Nam đã thành lập được 2 bệnh viện dã chiến, với hơn 120 cán bộ ngành y được cử đến Cộng hòa Nam Sudan để cung cấp dịch vụ y tế, chăm sóc, điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân. Việt Nam cũng đã nhiều lần nhận được thư khen của LHQ về hoạt động này.

Tiếp theo các hoạt động trước đó, trong năm 2021, Việt Nam có bệnh viện dã chiến cấp 2 -  số 3 được thành lập và chuẩn bị lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ thông qua hoạt động y tế và các hoạt động khác. Bệnh viện dã chiến có đầy đủ các điều kiện để thành lập bệnh viện độc lập, hỗ trợ về y tế, khám và điều trị bệnh cho người dân với mục đích nêu cao giá trị nhân văn, hòa bình của Việt Nam đối với các nước.

Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175, dự kiến có 63 cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 - số 3 sẽ lên đường nhận nhiệm vụ vào cuối tháng 3-2021. Thời gian công tác hơn 1 năm tại Cộng hòa Nam Sudan. Trong 63 người này, phần lớn là lực lượng của Bệnh viện Quân y 175 và một số người ở đơn vị khác. Trước đó, cuối tháng 12-2020, Cục Gìn giữ hòa bình (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 đã tổ chức khóa huấn luyện thực hành tổng hợp bệnh viện dã chiến cấp 2 - số 3. Các cán bộ, y bác sĩ đã được huấn luyện về chuyên môn y tế và các kỹ năng khác để tham gia tốt hoạt động bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan.

Tự hào, vinh dự

Để có mặt trong đoàn công tác, trước đó, Lê Na đã có một quá trình cần mẫn, cố gắng học tập, trau dồi tri thức và nghiệp vụ chuyên môn. Lúc còn học phổ thông, Lê Na là học sinh chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Bến Tre. Sau đó, Lê Na thi đỗ và theo học tại Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, ngành Kỹ thuật hình ảnh y học. Lê Na tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi. Sau khi ra trường, Lê Na bắt đầu làm việc tại Bệnh viện Quân y 175, đến nay đã được hơn 2 năm, hiện là quân nhân chuyên nghiệp phục vụ trong ngành y.

Để được tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan, những cán bộ, y bác sĩ, nhân viên hậu cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe; chọn lựa những người ưu tú nhất thực hiện nhiệm vụ. Đó là các cán bộ, y bác sĩ và các thành phần tham gia phải có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc, có trình độ chuyên môn, các chứng chỉ huấn luyện, đảm bảo sức khỏe và các tiêu chuẩn theo quy định của LHQ. Ngoài các nhân viên y tế, còn có các bộ phận hậu cần, quản lý đều phải đáp ứng đủ những yêu cầu để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ.

Lê Na cho biết, đây là chuyến công tác đầu tiên ở nước ngoài. Đặc biệt, Lê Na còn là một trong những thành viên trẻ nhất và là người Bến Tre duy nhất trong đoàn công tác. Vì trước đó đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng, nghiệp vụ và được hỗ trợ từ các đồng nghiệp nên Lê Na không quá lo lắng về chuyến công tác này. 

Lê Na bày tỏ, được sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học ở quê hương xứ Dừa. Bản thân Lê Na luôn cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để sau này trở thành một công dân có ích cho gia đình và xã hội. Ngay từ những ngày đầu bước chân vào cánh cửa đại học đến nay, Lê Na đã luôn ý thức cố gắng trở thành một nhân viên y tế giỏi chuyên môn và tận tâm, hết lòng với người bệnh. “Mình cảm thấy thật vinh dự và tự hào khi được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Sắp tới đây, mình được tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Phái bộ Nam Sudan”, Lê Na nói.

Cơ hội để trưởng thành

Trước khi lên đường làm nhiệm vụ tại một đất nước xa xôi, nghèo khó, Lê Na cho biết, chị cũng không khỏi hồi hộp và lo lắng. Nhưng với Lê Na, đó sẽ là cơ hội quý báu để trưởng thành hơn, có thêm nhiều kỷ niệm, trải nghiệm và sẽ là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời của mình.

Lê Na bày tỏ: “Với quyết tâm, sức trẻ và tinh thần Đồng khởi đã được thừa hưởng từ gia đình và quê hương, mình sẽ cùng với các đồng đội kề vai sát cánh, hết lòng, hết sức, vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mình đã sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ”.

Hiện gia đình Lê Na vẫn đang sinh sống tại TP. Bến Tre. Lê Na thỉnh thoảng về thăm gia đình trong các dịp được nghỉ. Lê Na cho biết, hướng tới sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội. Chị tự hào mình là người Bến Tre, là quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Chị luôn phấn đấu hết mình cho nhiệm vụ ngành y và nhiệm vụ quốc gia.

Theo NH1 NGUYỆT (Báo Đồng Khởi)