Đồng Tháp: Anh Nguyễn Văn Hảo với niềm đam mê làm du lịch sinh thái

13/06/2024 - 10:36

Hiện nay, khách du lịch thường tìm về các vùng quê để tham quan, trải nghiệm du lịch sinh thái. Nắm bắt xu hướng đó, đầu năm 2023, anh Nguyễn Văn Hảo (ngụ phường An Lộc, TP Hồng Ngự) đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo vườn cây kiểng và ao nuôi cá của mình để chuyển sang mô hình kinh doanh du lịch sinh thái với tên gọi Điểm du lịch vườn sinh thái Hoàng Hảo (Ấp 2, xã An Hòa, huyện Tam Nông). Bước đầu, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình anh Hảo phát triển kinh tế, đồng thời góp phần phát triển du lịch cộng đồng và quảng bá hình ảnh địa phương.

A A

Anh Nguyễn Văn Hảo - chủ Điểm du lịch vườn sinh thái Hoàng Hảo

Anh Hảo kể, với niềm đam mê trồng cây kiểng và nuôi cá, nhiều năm trước đây, anh Hảo đã cải tạo khu đất có diện tích 12.000m2 để trồng các loại cây như: chuối kiểng, xoài, dừa; sau đó, đào thêm ao thả nuôi cá chép Koi, cá tai tượng... với mục đích tạo không gian xanh mát cho cả gia đình nghỉ ngơi, thư giãn, vui chơi, giải trí vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, qua những chuyến tham quan du lịch ở nhiều nơi và tìm hiểu về việc làm du lịch sinh thái, anh Hảo nhận thấy, việc kinh doanh du lịch sinh thái mang lại hiệu quả kinh tế cao và khu vườn của mình có tiềm năng phát triển kinh doanh. Từ đó, anh quyết tâm đầu tư thêm để làm du lịch.

Để biến khu vườn cây kiểng thành điểm kinh doanh du lịch, anh Hảo luôn kiên trì học hỏi, ngoài đầu tư vốn, anh dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu thiết kế, bố trí các khu, cụm tiểu cảnh như: em bé cưỡi trâu, Không gian bếp xưa, ao nuôi cá, trồng thêm cây kiểng tạo sự hấp dẫn cho du khách. Đặc biệt là thiết kế Không gian điểm du lịch theo hướng mở tạo cho du khách có cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Song song đó, bố trí các lối đi để du khách có thể ngắm những cánh đồng lúa bát ngát, mênh mông nằm cạnh điểm du lịch. Trên các lối đi, trồng nhiều loại hoa, giàn bầu, mướp... tạo khung cảnh miền quê cho du khách chụp ảnh và có những giây phút thư giãn, hòa mình với thiên nhiên.

Ngoài ra, anh Hảo còn nghiên cứu đưa vào khai thác các dịch vụ độc lạ để thu hút khách đến tham quan. Điển hình như mô hình nuôi trai nước ngọt tại điểm du lịch. Anh triển khai dịch vụ tham quan, tìm hiểu quy trình nuôi trai nước ngọt; thu hoạch trai, khui trai lấy ngọc tại chỗ và thưởng thức các món ăn được chế biến từ thịt trai nước ngọt để phục vụ du khách. Cùng với đó, tổ chức dịch vụ ẩm thực độc đáo với các món ăn mang đậm chất đồng quê như: cá lóc nướng rơm, ếch ụ rơm, các món ăn chế biến từ sen... Để tạo nét riêng cho điểm du lịch, vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, anh Hảo còn tổ chức gian hàng chợ quê với các món ăn gợi lại ký ức tuổi thơ như: bánh dân gian, đá bào, kem...

Với niềm đam mê, sự nhạy bén, sáng tạo trong cách nghĩ và làm của anh Hảo, từ một khu vườn cây kiểng đã trở thành điểm du lịch lý tưởng, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm. Qua hơn 1 năm đưa vào hoạt động, Điểm du lịch vườn sinh thái Hoàng Hảo phục vụ khoảng 15.000 lượt khách. Trung bình, điểm du lịch đón, phục vụ từ 100 - 200 lượt khách/ngày. Mô hình kinh doanh du lịch giúp anh Hảo có lợi nhuận vài chục triệu đồng/tháng và tạo việc làm cho gần 20 lao động địa phương. Bên cạnh làm kinh tế, anh Hảo quan tâm ủng hộ cho địa phương khoảng 170 triệu đồng để thực hiện một số công trình như: cổng chào, trồng hoa trên tuyến đường nông thôn... Việc làm ý nghĩa của anh góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Anh Nguyễn Văn Hảo - chủ Điểm du lịch vườn sinh thái Hoàng Hảo, cho biết: “Với những thành công bước đầu, tôi sẽ tiếp tục đầu tư thêm một số hạng mục, trang trí lại một số tiểu cảnh, trồng thêm hoa kiểng để điểm du lịch ngày càng hoàn thiện hơn. Cùng với đó, nghiên cứu phát triển thêm dịch vụ lưu trú kết hợp dịch vụ chạy xe đạp tham quan cánh đồng lúa để tạo sản phẩm du lịch mới, thu hút khách tham quan. Chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm và tạo ấn tượng, nét riêng cho sản phẩm du lịch qua từng món ăn, nhất là làm du lịch bằng cả cái tâm để hướng đến sự hài lòng cho du khách”.

Theo MỸ XUYÊN (Báo Đồng Tháp)