Đồng Tháp: Chăm lo, hỗ trợ cho người dân nghèo, khó khăn

03/03/2022 - 09:33

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Giảm nghèo - Việc làm, UBND huyện Tam Nông cùng các ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp thực hiện các hoạt động chăm lo giúp đỡ người dân nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống.

A A

Cô Lê Thị Nguyệt Thu ngụ Ấp 4, xã Hòa Bình, huyện Tam Nông có thu nhập ổn định từ nghề đan lục bình

Trong năm 2021, huyện đã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, nhà ở dành cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Qua đó toàn huyện đã hỗ trợ 609 hộ nghèo, cận nghèo, 393 hộ mới thoát nghèo, 60 sinh viên được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội; cấp 9.503 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, 1.054 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ có mức sống trung bình. Thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho 798 học sinh nghèo, cận nghèo; hỗ trợ dụng cụ học tập cho 242 học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện đã phối hợp vận động nhiều nguồn lực hỗ trợ cất mới 57 căn nhà và sửa chữa 10 căn nhà. Tổ chức tặng 25.929 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn; hỗ trợ đời sống cho trên 232 ngàn lượt người dân nghèo, khó khăn; cấp 641,63 tấn gạo cho 42.770 nhân khẩu gặp khó khăn do dịch Covid-19. Các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện còn tích cực triển khai các nguồn vốn ủy thác cho đoàn viên, hội viên tiếp cận vay để chăn nuôi, mua bán nhỏ phát triển kinh tế gia đình. Duy trì các mô hình như: Tổ liên kết hỗ trợ vốn, con giống; tổ giới thiệu việc làm; tổ nông vụ; tổ làm nghề tiểu thủ công nghiệp giúp nhiều đoàn viên, hội viên, người dân địa phương có việc làm, thu nhập ổn định.

Cùng với công tác hỗ trợ, chăm lo đời sống cho người nghèo, huyện Tam Nông còn nỗ lực thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm gắn với công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp tổ chức các chuyến xe cho người lao động tham dự các buổi tư vấn việc làm, phối hợp mở 2 phiên giao dịch việc làm tại huyện thu hút hơn 500 lao động tham gia... Với nhiều giải pháp tích cực, đến cuối năm 2021 có 3.370 lao động trong huyện đã được tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm, trong đó có 114 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Tại xã Hòa Bình, trong năm 2021, thực hiện Chương trình Giảm nghèo - Việc làm, địa phương đã phối hợp với ban, ngành liên quan mở các lớp dạy nghề nông thôn như: sửa kiểng bonsai, đan lục bình, may gia công giúp người lao động có việc làm và thu nhập trong thời gian nhàn rỗi. Cô Lê Thị Nguyệt Thu (SN 1959) ngụ ấp 4, xã Hòa Bình chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, cuộc sống khá chật vật. Nhờ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã giới thiệu nên tôi được học nghề đan lục bình. Hội còn giới thiệu cho tôi đan gia công lục bình tại nhà. Hơn 2 năm qua, với nghề đan gia công lục bình, trung bình một ngày tôi có thu nhập hơn 80 ngàn đồng, giúp tôi có thêm chi phí trang trải sinh hoạt trong gia đình”.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương, đến cuối năm 2021, huyện có 156 hộ thoát nghèo, 817 hộ thoát cận nghèo. Năm 2022, huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5 - 2%; giải quyết việc làm cho 2.000 lao động, đưa 100 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ dành cho người nghèo, học sinh nghèo, khó khăn; huy động nguồn lực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội chăm lo cho hộ nghèo.

Theo Báo Đồng Tháp