Đồng Tháp: Gặp gỡ những bác sĩ tâm huyết gắn bó với ngành y tế

27/02/2023 - 09:32

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, nhiều y, bác sĩ Đất Sen hồng không ngừng nỗ lực rèn y đức, nâng cao tay nghề; cống hiến và dành tâm huyết với công tác khám, chữa bệnh, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2023), phóng viên Báo Đồng Tháp gặp gỡ 2 tấm gương bác sĩ tận tâm với nghề, tâm huyết với công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

A A

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tấn Hải dành cả tâm huyết cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân

* Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tấn Hải - Hơn 30 năm tận tâm với nghề

Chúng tôi đến thăm Trạm Y tế (TYT) xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông, nơi có bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tấn Hải (SN 1966) - người Trưởng TYT xã đang từng ngày gắn bó, dành cả tâm huyết cho công tác khám, chữa bệnh phục vụ người dân.

Bác sĩ Hải sinh ra và lớn lên tại quê hương Tam Nông, ngay từ nhỏ đã yêu thích nghề y và ước mơ sau này sẽ theo nghề y chăm sóc sức khỏe cho người thân và phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Năm 1990, bác sĩ Hải tốt nghiệp y sĩ đa khoa và tình nguyện trở về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Tam Nông (huyện Tam Nông). Từ đó đến nay, bác sĩ Hải được luân chuyển công tác qua nhiều đơn vị khác nhau ở huyện Tam Nông như: TYT xã Phú Thành B, TYT thị trấn Tràm Chim rồi đến TYT xã Phú Hiệp.

Trải qua 33 năm gắn bó với nghề y, dù ở vị trí công tác nào, bác sĩ Hải luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tận tâm với công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tuyến cơ sở. Để làm tốt công tác chuyên môn, bác sĩ Hải không ngừng nỗ lực rèn luyện y đức, phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Từ tấm bằng Trung cấp, bác sĩ Hải đã học lên đại học với chuyên ngành bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa I y học gia đình, các chuyên ngành điện tim, siêu âm tổng quát... Bác sĩ Hải không quản vất vả, trực tiếp tham gia các đợt ra quân diệt lăng quăng; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng... Những cống hiến của bác sĩ Hải đã góp phần giúp TYT xã Phú Hiệp hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao hàng năm và nhiều lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những đóng góp đó, bác sĩ Hải 2 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Hải chia sẻ: “Trong suốt hành trình 33 năm công tác của mình, tôi có biết bao kỷ niệm buồn vui khác nhau. Tuy nhiên, với tình yêu và tâm huyết với nghề, tôi đã vượt qua tất cả. Chính tình yêu nghề là ngọn lửa, là động lực thôi thúc tôi vượt qua mọi khó khăn, gắn bó với công tác khám, chữa bệnh cho người dân đến nay”.

* Bác sĩ chuyên khoa I Lưu Thị Sánh - Phó Trưởng Khoa khám bệnh (Trung tâm Y tế TP Sa Đéc) - Luôn hết lòng vì người bệnh

Bác sĩ chuyên khoa I Lưu Thị Sánh luôn ân cần chu đáo, tận tình thăm hỏi, hết lòng vì người bệnh

Năm 1988, sau khi tốt nghiệp Trung cấp y sĩ đa khoa, bác sĩ Sánh về công tác tại Trung tâm Bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh. Đến năm 1997, với những nỗ lực miệt mài, phấn đấu, rèn luyện của bản thân, bác sĩ Sánh chuyển về làm nhiệm vụ bác sĩ điều trị tại Khoa khám bệnh (Trung tâm Y tế TP Sa Đéc). Từ 1 y sĩ đa khoa chập chững bước vào nghề, thế nhưng, qua hơn 8 năm, y sĩ Lưu Thị Sánh đã thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ rồi tiếp tục học bác sĩ chuyên khoa I nội thần kinh. Sau đó, bác sĩ Sánh được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Khoa khám bệnh (Trung tâm Y tế TP Sa Đéc).

Với vai trò là cán bộ quản lý Khoa khám bệnh, bác sĩ Sánh sống giản dị, gương mẫu; tích cực học tập, nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học, sáng kiến và được áp dụng tại Khoa giúp cho việc khám chữa bệnh được tốt hơn. Từ năm 2012 - 2019, bác sĩ Sánh thực hiện 7 đề tài khoa học và 1 sáng kiến được công nhận. Nổi bật là sáng kiến “Cải tiến quy trình làm việc của điều dưỡng tại Khoa”, tạo thuận lợi cho bác sĩ trong việc khám bệnh, bệnh nhân đỡ mất thời gian chờ đợi.

Trong suốt 35 năm qua, bác sĩ Sánh luôn sẵn sàng dấn thân, không màng nguy hiểm trong công tác khám, chữa bệnh. Bác sĩ Sánh bộc bạch: “Mỗi lần bệnh nhân quay trở lại Khoa tái khám, nghe bệnh nhân vui mừng nói “bữa nay, bệnh bớt nhiều, khỏe hơn nhiều rồi bác sĩ ơi!” là tôi thấy vui và hạnh phúc. Đó cũng là động lực để tôi nỗ lực, phấn đấu rèn y đức, nâng cao tay nghề để phục vụ tốt hơn cho người bệnh”.

Ghi nhận những đóng góp đó, bác sĩ Sánh đã 3 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020 vì có thành tích trong công tác từ năm 2015 - 2019 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Báo Đồng Tháp