Đồng Tháp hạ cấp độ dịch COVID-19, thuộc nhóm nguy cơ thấp

21/01/2022 - 09:08

Người từ các tỉnh, thành phố khác vào Đồng Tháp chỉ cần khai báo y tế, không phải cách ly, chỉ lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19 hoặc có yêu cầu điều tra dịch tễ.

A A

Người ngoại tỉnh vào Đồng Tháp chỉ cần khai báo y tế. (Ảnh: TTXVN)

Sau 3 tháng áp dụng các biện pháp hành chính phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), ngày 20/1, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp quyết định giảm cấp độ dịch, áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp) trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể, tỉnh không hạn chế số lượng người tham dự hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời. Giao thông công cộng đường bộ, đường thủy hoạt động 100% công suất.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp; trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối, chợ bán lẻ; các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống đều được hoạt động và không hạn chế số lượng người có mặt.

Các cơ sở kinh doanh những dịch vụ như: làm đẹp, mát xa, vũ trường, karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,... được phép hoạt động và không hạn chế công suất hoạt động.

Việc lưu thông giữa các địa phương trong tỉnh Đồng Tháp diễn ra bình thường.

Người từ các tỉnh, thành phố khác vào Đồng Tháp chỉ cần khai báo y tế, không phải cách ly và xét nghiệm COVID-19, chỉ lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19 hoặc có yêu cầu điều tra dịch tễ.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa chỉ đạo, trường hợp khóm, ấp, xã, phường, thị trấn có cấp độ dịch vượt quá cấp độ 1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quyết định các biện pháp phòng, chống COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện những giải pháp cấp bách bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là nguyên tắc 5K.

Với việc áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ 1, các hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp gần như diễn ra bình thường nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện, Đồng Tháp có 591/601 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp đang hoạt động. Học sinh lớp 9 và lớp 12 của các trường trên địa bàn tỉnh đã đến trường học trực tiếp từ ngày 17/1/2022.

Dân số của tỉnh Đồng Tháp từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 đạt 99,79%; mũi 2 đạt 94,43%; tiêm mũi nhắc lại đạt 8,33% và tiêm mũi bổ sung được hơn 307.500 liều.

Tỷ lệ người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19 là 98,49%, mũi 2 là 92,84%.

Theo NHỰT AN (TTXVN)