Đồng Tháp: Mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” mang đến sự hài lòng cho người dân

22/09/2022 - 10:32

Nhằm rút ngắn thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã Mỹ An Hưng A, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ 5 không hẹn” đã tạo điều kiện cho người dân giảm thời gian đi lại trong quá trình giải quyết giấy tờ, qua đó mang đến sự hài lòng cho người dân.

A A

Công chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện mô hình giải quyết thủ tục hành chính trong ngày cho người dân. Ảnh: D.ÚT

Mô hình này được triển khai thực hiện từ tháng 7/2022. Cụ thể, vào ngày thứ 5 hằng tuần, công dân đến Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả (TNHS&TKQ) của UBND xã Mỹ An Hưng A thực hiện các loại TTHC thuộc lĩnh vực như: xác nhận trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp, gia hạn sử dụng đất nông nghiệp khi hết hạn, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, thủ tục đăng ký lại khai sinh, đăng ký hết hôn, trích lục bản sao hộ tịch, chứng thực sao y bản chính, chứng thực hợp đồng giao dịch, đăng ký khai tử, cấp số định danh cá nhân... sẽ được giải quyết trong 1 ngày là có kết quả.

Vào ngày thứ 5 vừa qua, bà Huỳnh Kim Hồng ngụ ấp An Thái, xã Mỹ An Hưng A đến Bộ phận TNHS&TKQ của xã xin cấp lại giấy khai sinh cho con. Bà Hồng ngồi chờ công chức giải quyết hồ sơ chưa đầy 1 giờ là đã có kết quả. Bà Hồng phấn khởi cho biết: “Tôi thấy cán bộ, công chức ở đây làm việc rất nhanh gọn, tiện lợi cho người dân so với trước đây. Tôi xin cấp lại giấy khai sinh cho con trai, chỉ hơn 30 phút là có giấy khai sinh, không phải về nhà rồi sau đó quay trở lại UBND xã nhận kết quả”.

Trường hợp đăng ký lại giấy khai sinh theo quy định 5 ngày làm việc mới có kết quả, tuy nhiên qua thực hiện mô hình trên đã rút ngắn thời gian xuống còn 1 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân bớt phải đi lại nhiều lần, giảm thời gian và chi phí. Ông Lê Trung Trực - công chức Văn phòng - Thống kê của UBND xã Mỹ An Hưng A cho biết: “Việc TNHS&TKQ của mô hình này áp dụng vào giải quyết TTHC nhanh hơn so với các ngày khác. Điều đặc biệt là vào ngày thứ 5 thực hiện mô hình sẽ trả kết quả cho người dân trong 1 ngày. Hằng tuần, cứ vào ngày thứ 5, UBND xã sắp xếp cán bộ, công chức chuyên môn đảm bảo giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh chóng”.


Ông Lê Trung Trực - công chức Văn phòng - Thống kê trao giấy khai sinh cho bà Huỳnh Kim Hồng. Ảnh: D.ÚT

Để thực hiện tốt mô hình, công chức chuyên môn tập trung thực hiện giải quyết TTHC do mình phụ trách đảm bảo thời gian nhanh nhất để trả kết quả cho người dân. Ngoài ra, Đội văn minh công sở xã phân công thành viên trực tại Bộ phận TNHS&TKQ để hướng dẫn người dân kê khai TTHC, đồng thời hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân khi có nhu cầu.

Qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Đến nay, mô hình đã TNHS&TKQ được hơn 103 TTHC mà UBND xã đã đăng ký thực hiện mô hình. Vừa nhận được kết quả giải quyết TTHC xong, ông Huỳnh Văn Tòng ngụ ấp An Thái, xã Mỹ An Hưng A cho biết: “Mô hình này giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh gọn, công chức tận tình hướng dẫn cụ thể, không để người dân phải đi lại giải quyết nhiều lần”.

Bà Ngô Thị Hai - Chủ tịch UBND xã Mỹ An Hưng A chia sẻ: “Mô hình này giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức tại Bộ phận TNHS&TKQ, nâng cao công tác giải quyết các TTHC, giúp cho người dân giảm thời gian nhận kết quả TTHC, hạn chế việc đi lại của người dân. Qua đó tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC, nâng cao chỉ số hành chính phục vụ của địa phương. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời nghiên cứu để đăng ký thêm các TTHC khác vào thực hiện mô hình này và tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người dân biết để hưởng ứng thực hiện”.

Theo DƯƠNG ÚT (Báo Đồng Tháp)