Đồng Tháp: Người nông dân 7X đam mê sáng tạo

10/10/2022 - 16:11

Từ thực tiễn sản xuất, nhiều nông dân ở Đồng Tháp chưa từng tham gia các lớp đào tạo về cơ khí chế tạo, nhưng với niềm đam mê sáng tạo, họ tự nghiên cứu và sáng chế ra các thiết bị máy móc ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp có hiệu quả. Điển hình là anh Ngô Hùng Thắng (sinh năm 1977, ngụ xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò) đã sáng chế ra 5 sản phẩm: hệ thống máy tưới vườn, hệ thống tưới vườn lan, hệ thống tưới vườn rau cải xoăn, trạm bơm tự động, máy điều khiển 3 trong 1.

A A

Anh Ngô Hùng Thắng thiết kế thử nghiệm hệ thống tưới vườn thông minh Thasmart IoT 4.0

Học hết lớp 9, anh Ngô Hùng Thắng quyết định nghỉ học, từ đó, gia đình đã đầu tư mở tiệm mua bán và sửa chữa điện thoại cho anh, tuy nhiên, việc kinh doanh không thuận lợi. Song, anh Thắng không hề nản lòng mà quyết tâm chí thú làm ăn với nhiều nghề khác như: bán mắm, bán muối, chạy xe mướn, làm vườn... Trong quá trình làm vườn, anh Thắng nảy sinh suy nghĩ phải áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Do vậy, năm 2014, anh Thắng tìm tòi, sáng chế ra hệ thống tưới vườn thông minh nhằm hỗ trợ cha, mẹ đỡ tốn thời gian và công sức khi chăm sóc vườn (tưới nước cho vườn cây ăn trái) của gia đình.

“Lúc gia đình khó khăn thì mẹ tôi bị bệnh, thấy mẹ đau đớn với căn bệnh thoái hóa xương, mỗi lần ngồi dậy rất khó khăn. Thế là tôi mua sắt thép về hàn tiện cả ngày lẫn đêm, nhiều người xung quanh cứ nghĩ tôi quẫn trí, nhưng rồi chiếc xe lăn “đa năng” được hình thành, chiếc xe này hỗ trợ cho mẹ tôi rất nhiều trong thời gian dài điều trị bệnh đến khi sức khỏe được hồi phục” - anh Thắng chia sẻ. Kể từ đó, câu chuyện chiếc xe lăn đa năng đã thôi thúc anh biến ước mơ về hệ thống tưới thông minh của mình thành hiện thực. Và hiện tại trên mảnh vườn tọa lạc xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò) - nơi anh đã gắn bó tuổi thơ đã được lắp đặt hệ thống phun tưới tự động, giúp cho công việc làm vườn của cha, mẹ được nhẹ nhàng hơn.

Sản phẩm hệ thống tưới vườn thông minh được anh Thắng đặt tên là “Hệ thống tưới vườn Thasmart công nghệ IoT 4.0”. Chỉ một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, thì ở bất cứ địa điểm nào, người nông dân cũng có thể theo dõi và chăm sóc vườn của mình. Để tạo ra được sản phẩm này, anh Thắng đã dày công nghiên cứu sau nhiều lần thất bại vì trình độ còn hạn chế, thế nhưng, anh chưa từng từ bỏ. Anh Thắng tiếp tục học hỏi và dần hoàn thiện hệ thống của mình với tổng chi phí đầu tư lên đến 300 triệu đồng. Khác với những hệ thống tưới tự động trên thị trường, anh Thắng cài đặt sẵn các chế độ tưới phun sương, chọn liếp tưới, vô hiệu hóa liếp không cần tưới...

Từ đó, nhà vườn sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc vườn cây của mình kể cả khi không có mặt tại vườn. Ngoài ra, hệ thống này còn đo độ ẩm trong đất, cảnh báo mực nước dưới sông xuống thấp, cảnh báo thiết bị hư hỏng, rò rỉ điện, chống trộm thông qua bật còi, đèn thông báo đến chủ vườn. Bên cạnh hệ thống tưới vườn cây ăn trái nói trên, anh Thắng còn sáng tạo hệ thống tưới phun thẩm mỹ cho hoa kiểng, hệ thống tưới vườn lan, vườn cải xoan, trạm bơm điện, bộ điều khiển 3 trong 1, bộ quan trắc và bộ lọc rác... được nhiều nhà vườn áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực.

Anh Nguyễn Thành Vinh ngụ xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh cho biết, tôi xem ti vi và biết được hệ thống tưới vườn lan của anh Thắng, vốn yêu thích trồng lan, trong khi bản thân lại bận nhiều việc, nên ít có thời gian chăm sóc vườn lan của mình. Qua trao đổi, anh Thắng đồng ý lắp hệ thống tưới lan cho tôi, từ đó, tôi ít tốn thời gian chăm sóc mà vườn lan vẫn phát triển tốt. Đặc biệt, hệ thống tưới vườn lan do anh Thắng rất hay, nhất là khi thiếu độ ẩm thì hệ thống sẽ hoạt động (tưới) đến khi đủ độ ẩm thì ngưng... Không riêng anh Vinh, nhiều nhà vườn khác trong và ngoài tỉnh đã áp dụng hệ thống tưới thông minh của anh Thắng, góp phần giảm được chi phí và tăng lợi nhuận trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, “Hệ thống tưới vườn thông minh Thasmart IoT 4.0” của anh Ngô Hùng Thắng được tỉnh đặt hàng để hỗ trợ nông dân trong dự án chuyển đổi số, làng thông minh. Cá nhân anh Ngô Hùng Thắng cũng được UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khởi nghiệp. Đặc biệt, anh Ngô Hùng Thắng là 1 trong 63 người được vinh danh tại buổi lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019”.

Theo Báo Đồng Tháp