Đồng Tháp: Niềm tin một năm làm ăn thắng lợi

30/01/2023 - 14:28

Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc cũng là lúc mọi người đã sẵn sàng bắt tay vào công việc để hiện thực những kế hoạch, ý tưởng, khát vọng... Trong không khí làm việc những ngày đầu năm Quý Mão 2023, chúng tôi đã trao đổi cùng một số nhân vật và cảm nhận ai cũng có một niềm tin tiếp tục phát huy thành quả, linh hoạt thích ứng, vượt qua khó khăn để đạt những kết quả tốt đẹp hơn.

A A

Tour du lịch trải nghiệm cộng đồng “Về Tân Thuận Tây dỡ chà đãi bạn, tham quan mô hình Hội quán” của Công ty Cổ phần Mỹ Phước Thành Du Lịch Đồng Tháp đem đến nhiều thú vị cho du khách

Năm qua, Tâm Quê Hội quán (xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh) tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành nên tạo được không khí hoạt động mới. Trong đó, nổi bật là các công trình thuộc đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình Làng thông minh phát triển từ Hội quán nông dân tại Đồng Tháp” do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ quản, tiếp tục hoàn thiện trên địa bàn Hội quán; Công ty Cổ phần Mỹ Phước Thành Du Lịch Đồng Tháp kết nối đưa khách du lịch đến trải nghiệm... “Từ những tín hiệu vui của năm 2022, tôi tin tưởng là Hội quán sẽ sinh động hơn trong năm nay, nhất là sẽ có thêm sản phẩm, cách làm mới đem lại hiệu quả thiết thực. Giá xoài năm 2022 nhìn chung cao hơn so với năm trước đó, nên nhà vườn chúng tôi kỳ vọng năm nay, xoài tiếp tục có giá tốt và ổn định, thời tiết thuận lợi hơn”, ông Đặng Văn Những - Chủ nhiệm Tâm Quê Hội quán bộc bạch.

|Nhân viên Công ty Cổ phần Ambroyal giới thiệu sản phẩm tại các hệ thống siêu thị BigC, Mega market, Family Mart, 7 Eleven, GS25...

Công ty Cổ phần Ambroyal (huyện Châu Thành) thành lập vào 7/2019, hoạt động chính là chế biến thực phẩm. Các sản phẩm chính của công ty là chế biến từ thịt bò cung cấp cho các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Năm qua, thị trường có nhiều biến động, công ty cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đã phấn đấu vượt qua và đạt được một số thành tích. Chẳng hạn, đầu tư thành công thêm lĩnh vực mới là mở chuỗi 3 cửa hàng F&B phục vụ các món ăn từ thịt bò, là các sản phẩm do công ty sản xuất. Bước đầu nhận được sự yêu thích và đánh giá cao của khách hàng về hương vị của các món ăn phục vụ tại cửa hàng; lượng khách hàng quay lại cửa hàng ăn uống ngày càng tăng. Công ty cũng chăm lo nhân viên có cái Tết ấm no, vui vẻ. Ông Trương Lê Huy Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ambroyal,

 cho biết: “Những ngày đầu năm mới, tập thể anh chị em công ty rất phấn khởi vì những thành tích đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời tự tin cho sự thành công của các kế hoạch năm 2023 là mở rộng xưởng sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, cung cấp cho hệ thống các cửa hàng F&B hiện tại của công ty. Mặt khác, chúng tôi tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng F&B ở các thị trường mới; tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tiếp tục làm hài lòng khách hàng hiện có và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Tôi hy vọng năm 2023 sẽ là năm phát triển vượt bậc của công ty, tạo ra nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa”.

Cơ sở Chế biến - Sản xuất muối sấy Ngọc Yến chuẩn bị nguồn sản phẩm cung ứng cho Công ty TNHH Thực phẩm Đại Nghĩa

Ông Huỳnh Trọng Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Đại Nghĩa (doanh nghiệp phân phối độc quyền sản phẩm muối sấy Ngọc Yến của Cơ sở Chế biến - Sản xuất muối sấy Ngọc Yến), huyện Thanh Bình, cho biết: “Năm 2022, mặc dù doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn như: giá nhân công, giá nguyên liệu đầu vào, chi phí logistics tăng mạnh... ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và phân phối sản phẩm. Song, tập thể doanh nghiệp đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng. Bên cạnh việc mở rộng thị trường nội địa, trong năm 2022, doanh nghiệp cũng phối hợp với đối tác để xuất khẩu sản phẩm muối sấy Ngọc Yến sang một số thị trường như: Đài Loan, Mỹ. Để tạo được “cú hích” cho năm mới Quý Mão, bên cạnh việc tập trung phát triển dòng sản phẩm muối sấy truyền thống, Công ty TNHH Thực phẩm Đại Nghĩa định hướng sẽ phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới như: ớt sấy khô, bột ớt, sa tế... cung cấp cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu”.

Sản xuất ống hút gạo tại Công ty CP Tinh Bột Xanh

Cùng đặt kỳ vọng trong năm mới 2023, ông Phạm Thế Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh (TP Sa Đéc) chia sẻ: “Hiện tại, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đã được kiểm soát ổn định, nên các đối tác xuất khẩu đã bắt đầu quay lại đặt hàng của doanh nghiệp chúng tôi rất nhiều. Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống như: ống hút gạo, bánh canh gạo, nui ngũ sắc... trong năm 2023, chúng tôi sẽ đẩy mạnh xuất khẩu thêm dòng sản phẩm mới là mì gạo sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản... Để có thể hoàn thành kế hoạch đề ra, Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính là đầu tư cải tiến dây chuyền sản xuất, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, liên kết với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để phát triển thêm một số dòng sản phẩm mới. Chúng tôi hy vọng trong năm 2023 nền kinh tế trong nước và thế giới sẽ không có quá nhiều biến động để doanh nghiệp có thể đẩy mạnh sản xuất và mở rộng thị trường hơn”.

Trong năm Quý Mão 2023, các cơ sở khởi nghiệp tiếp tục giữ vững niềm tin, ý chí, chắt chiu cơ hội hướng tới phát triển bền vững... Cơ sở khô Ba Khía (huyện Tân Hồng) khởi động sản xuất cho năm mới vào mùng 5 Tết với tâm thế phấn khởi khi mặt hàng “mới toanh” của cơ sở là lạp xưởng cá lóc và lạp xưởng cua đồng được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Sự khác biệt của lạp xưởng cá lóc là có vị ngọt của cá hòa với chút béo của mỡ heo cùng với gia vị tẩm ướp tạo hương vị đặc trưng riêng. Trong khi đó, sản phẩm lạp xưởng cua đồng vừa ngon lại vừa bổ sung nguồn canxi nên được các bà nội trợ tin tưởng lựa chọn cho gia đình. Chính sự sáng tạo trong sản xuất, dự án “Phát triển sản phẩm lạp xưởng cá lóc” của chị Dương Thị Hồng Chuyên giành giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp năm 2022. Đáng chú ý, sản phẩm còn hướng đến đến sự tiện dụng với bao bì hiện đại, đóng gói có trọng lượng từ 250g - 500g/sản phẩm, phù hợp sử dụng và làm quà tặng, vận chuyển xa. Chị Dương Thị Hồng Chuyên - chủ Cơ sở khô Ba Khía, chia sẻ: “Thị trường tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vượt ngoài mong đợi, đặc biệt là các dòng sản phẩm lạp xưởng mới của cơ sở. Sau khi kết thúc Cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo tỉnh từ tháng 10 đến Tết Nguyên đán, cơ sở tiêu thị trên 10 tấn sản phẩm lạp xưởng cá lóc và lạp xưởng cua đồng. Với sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng, cơ sở phải in thêm bao bì vào dịp cận Tết mới có thể hoàn tất cho các đơn hàng”.

Từ những tín hiệu tích cực trên, năm 2023, cơ sở tiếp tục chuẩn bị nguồn nguyên liệu đầu vào chu đáo, đầu tư trang thiết bị máy móc, hệ thống phơi bằng năng lượng mặt trời nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ động trong sản xuất, đặc biệt là hướng tới sản xuất mang tính bền vững, gia tăng giá trị.

Các cơ sở, doanh nghiệp khởi nghiệp luôn lắng nghe và tìm hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh

Điểm nhấn các sản phẩm của Cơ sở sản xuất khô cá đồng Phan Chao (huyện Tam Nông) là các loại thủy sản được chế biến làm khô hoàn toàn được đánh bắt tự nhiên. Chị Nguyễn Thị Ngoãn - chủ cơ sở cho biết, năm nay, thị trường Tết Nguyên đán khá sôi động, đến ngày 26 tháng Chạp là cơ sở đã hết hàng, sản lượng tiêu thụ tăng khoảng 500kg so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh thị trường truyền thống, cơ sở còn khai thác các kênh thương mại điện tử để kinh doanh. Thị trường này chiếm khoảng 30% sản lượng tiêu thụ. Đây là một trong những tín hiệu tích cực giúp cơ sở có thêm nhiều động lực sản xuất trong năm mới. Trong năm 2023, tận dụng đòn bẩy từ chương trình OCOP, chị Ngoãn tiếp tục phát triển thêm 3 sản phẩm mới, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để nâng sao cho các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận. Cơ sở còn đầu tư hệ thống kho lạnh để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, khai thác song song kênh tiêu thụ truyền thống và thương mại điện tử...

Ông Ong Hàng Văn - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Trường Giang (TP Sa Đéc) cho biết: “Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn đối với xuất khẩu tôm của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Công ty Cổ phần Thủy sản Trường Giang nói riêng. Trong tình hình đó, công ty đã chủ động duy trì các thị trường truyền thống như: Nhật, châu Âu, Mỹ; nỗ lực tìm kiếm, phát triển thêm thị trường mới. Nhờ đó, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt khá; duy trì ổn định việc làm cho hơn 2.500 lao động. Năm 2023, dự báo ngành thủy sản nói chung và ngành hàng cá tra nói riêng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, đơn vị sẽ chủ động các giải pháp, vận dụng những kinh nghiệm quý báu từ năm 2022 và tiếp tục linh hoạt trong sản xuất, kinh doanh, đón đầu các thị trường, đồng thời tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp về nuôi trồng, quản lý điều kiện nuôi... nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu ngành hàng cá tra”.

Anh Nguyễn Văn Lành - công nhân Công ty CP Thủy sản Trường Giang, tâm sự: “Tôi tin vào sự lựa chọn của mình khi vào làm việc tại một doanh nghiệp thủy sản có chiều sâu phát triển như Trường Giang. Năm nay, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đạt thu nhập khá hơn”.

Ông Lê Minh Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoa kiểng Đồng Tháp (TP Sa Đéc) kỳ vọng: “Trong năm 2023, với mục tiêu nâng cao giá trị ngành hàng hoa kiểng của tỉnh Đồng Tháp, đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp kết nối giao thương giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng và tiêu thụ sản phẩm ngành hoa kiểng, xuất nhập khẩu. Chúng tôi phấn đấu trở thành chợ đầu mối hoa kiểng tại khu vực, kết hợp phát triển thêm ngành nghề du lịch sinh thái, về nguồn... nhằm tận dụng tối đa giá trị của hoa, cây kiểng...”

Theo Báo Đồng Tháp