Du lịch Tiền Giang: Phục hồi mạnh trong dịp hè

01/08/2022 - 14:45

Không chỉ khách du lịch nội địa đến Tiền Giang tăng mạnh trong dịp hè, mà lượng khách quốc tế cũng đang phục hồi khá mạnh. Sau khoảng 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch của nước ta nói chung và ở tỉnh nói riêng đang có bước phục hồi mạnh mẽ. Thời điểm này đang là giai đoạn nghỉ hè, nên nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao.

A A

KHÁCH NỘI ĐỊA TĂNG MẠNH

Ghi nhận tại cù lao Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), những ngày này, có khá đông du khách từ các tỉnh, thành trong nước đến tham quan, du lịch. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến đây khá đông, đặc biệt là khách nội địa.

Du lịch Thới Sơn  nhộn nhịp dịp hè.

Du lịch Thới Sơn nhộn nhịp dịp hè.

Chị Nguyễn Mai Hoa, du khách đến từ tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là lần đầu tiên chị đến du lịch tại cù lao Thới Sơn. Qua một hành trình trải nghiệm, chị cảm thấy rất thích trước sự thân thiện, hiếu khách của người dân nơi đây. Đặc biệt, chị và những người bạn được thưởng thức các loại trái cây miền Tây rất tươi ngon.  

Theo ông Huỳnh Hữu Phước, chủ Điểm du lịch Công đoàn Thới Sơn, hè năm nay, người dân đến du lịch khá đông. Tình hình phục hồi du lịch đang khá tốt. Trung bình mỗi ngày, điểm du lịch đón hơn 200 lượt khách và đông hơn vào dịp cuối tuần; trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 1/3. Khách quốc tế đến đây chủ yếu là khách từ các nước Ấn Độ, Malaysia, châu Âu… Theo ông Phước, dự báo trong thời gian tới, tình hình phục hồi du lịch sẽ khả quan. Để thu hút khách, điểm du lịch đang nỗ lực giữ giá các sản phẩm du lịch.

Là doanh nghiệp lữ hành chuyên nhận các tour đưa khách tham quan, du lịch tại cù lao Thới Sơn, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật cho biết, trung bình mỗi ngày, công ty đón từ 200 - 300 lượt khách và từ 500 - 600 lượt khách vào những ngày cuối tuần. So với trước đại dịch, lượng khách đang phục hồi tốt nhưng chỉ bằng khoảng hơn 50%.

Tuy nhiên, việc phục hồi đang khá tích cực, có chiều hướng tăng. Khách nội địa phục hồi khoảng 60% so với trước dịch. Trong dịp hè này, lượng khách nội địa đến tỉnh chủ yếu từ các tỉnh miền Trung và Bắc. Hiện nay, giá tour du lịch tăng khoảng 20% so với trước dịch do tác động của giá xăng, dầu và chi phí tăng do doanh nghiệp không thể “gồng” được nữa.

“Trước dịch, các đơn vị kinh doanh du lịch cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Tuy nhiên, sau dịch, ý thức của các đơn vị đã cao hơn vì nhận thấy các rủi ro. Do đó, sẽ khó có tình trạng giảm giá tour để cạnh tranh khách. Người dân cũng không còn thích các tour du lịch giá rẻ. Trước đây, doanh nghiệp không nghĩ khách du lịch nội địa sẽ phục hồi nhanh như vậy - ông Phong cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Vũ Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang, cuối tháng 7 là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch hè ở tỉnh. Hiện trung bình mỗi ngày, Bến tàu thủy Du lịch Mỹ Tho đón khoảng 400 - 500 lượt khách qua cù lao Thới Sơn. Những ngày cuối tuần, bến tàu đón khoảng 1.000 - 1.400 lượt khách, phần lớn là khách nội địa. Lượng khách nội địa đã phục hồi tương đương với trước dịch.

Còn tại khu vực các huyện Cai Lậy, Cái Bè, tình hình du lịch cũng từng bước khởi sắc trong dịp hè. Bà Bùi Thị Thu Vân, chủ Khu du lịch sinh thái Như Ý (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy), khu du lịch đón khá đông khách trong dịp hè. Dù không đông bằng trước đại dịch, nhưng lượng khách đang phục hồi tốt và ổn định. Du khách đến khu du lịch sẽ được trải nghiệm hoạt động tát mương bắt cá, tham quan vườn trái cây… và thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền Tây sông nước nên rất thích.

KHÁCH QUỐC TẾ PHỤC HỒI TÍCH CỰC

Ngày 17-7, tỉnh Tiền Giang đón đoàn khách 400 người của Công ty Volvo-Eicher (Ấn Độ) đến tham quan, du lịch tại cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho). Đây là đoàn khách quốc tế lớn nhất mà tỉnh đón sau đại dịch Covid-19. Đây là sự kiện đánh dấu sự phục hồi tích cực của thị trường khách quốc tế. Bằng nhiều giải pháp linh hoạt trong kích cầu du lịch của nước ta, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tỉnh nói chung tăng khá.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, nguồn khách quốc tế đã phục hồi khoảng 40% so với trước dịch. Hiện nay, khách quốc tế đến tỉnh đông nhất là từ Ấn Độ. Trung bình mỗi ngày, công ty đón khoảng 100 lượt khách quốc tế. Dù nguồn khách quốc tế đang phục hồi tương đối tích cực, nhưng vẫn còn chậm so với kỳ vọng.

Nguyên nhân là do tại một số nước, dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nền kinh tế phục hồi chậm. “Chúng ta đang mất một lượng khách lớn từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia… Trước đây, du khách đến từ các nước này rất đông, nhưng hiện rất ít. Dự báo trong thời gian tới, khi giá xăng, dầu bình ổn, dịch bệnh không còn phức tạp thì nguồn khách quốc tế sẽ phục hồi nhanh như khách nội địa” - ông Phong nhận định.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang Võ Phạm Tân, từ việc triển khai quyết liệt kế hoạch của UBND tỉnh Tiền Giang về phục hồi và phát triển du lịch, 6 tháng đầu năm, tỉnh đón khoảng 350 ngàn lượt khách, trong đó có 9.224 khách quốc tế. Trước đại dịch, khách du lịch của tỉnh chủ yếu là khách quốc tế.

Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, các doanh nghiệp đã chủ động thích ứng, nỗ lực khai thác nguồn khách nội địa. Với lượng khách nội địa đến tỉnh trong những tháng đầu năm, đây là tín hiệu lạc quan để ngành VH-TT&DL hoàn thành kế hoạch trong năm 2022.

Thời gian qua, Sở VH-TT&DL đã có các chuyến khảo sát để nắm tình hình hoạt động tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện chính sách hỗ trợ các cơ sở. Ngành đã tập trung hỗ trợ các khu, điểm du lịch cải tạo môi trường, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng phục vụ.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL còn tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Bởi dịch Covid-19 đã thay đổi nhu cầu du lịch, do đó sản phẩm du lịch phải thay đổi theo. Trên cơ sở đó, đơn vị đã chủ động tham gia các sự kiện tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… để hợp tác phát triển du lịch. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh kết nối với các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh miền Trung.

Điểm du lịch Nhà cổ Ba Đức (huyện Cái Bè) là điểm đến quen thuộc của du khách quốc tế. Theo chủ điểm du lịch này, hiện vào những ngày cuối tuần, nhà cổ đón khoảng 200 lượt khách, chủ yếu là khách nội địa. Hiện nay, khách du lịch đi theo đoàn lớn khá nhiều.

Do chưa phải là mùa du lịch của khách quốc tế nên chỉ có một số ít khách nước ngoài đến tham quan, du lịch. Tuy nhiên, hiện một số đoàn khách quốc tế đã đặt tour đến tham quan nhà cổ từ giữa tháng 8-2022 trở về sau.

“Trong thời gian tới, nguồn khách quốc tế sẽ phục hồi tốt. Các công ty lữ hành hiện đã mở các tour, tuyến trở lại và cho biết nguồn khách quốc tế sẽ ổn định trở lại. Để đảm bảo phục vụ du khách, chúng tôi đang tu sửa, làm mới lại cơ sở vật chất” - chủ Điểm du lịch Nhà cổ Ba Đức cho biết thêm.

Theo đồng chí Nguyễn Vũ Khanh, trước dịch, Bến tàu thủy Du lịch Mỹ Tho đón khoảng 80% khách quốc tế. Trong tháng 6-2022, bến tàu đón khoảng 1.600 khách quốc tế. Dù số lượng còn hạn chế, nhưng so với các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, đơn vị chỉ kém tỉnh An Giang, TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), TP. Cần Thơ về đón khách quốc tế. Dù khách quốc tế đến Tiền Giang chưa nhiều, nhưng do nước ta đang đón lượng khách quốc tế ngày càng đông, nên đơn vị kỳ vọng khách quốc tế sẽ đến tỉnh đông hơn trong thời gian tới.

Theo Báo Ấp Bắc