Du lịch Vĩnh Long mong ngóng ngày "mở cửa" an toàn

11/10/2021 - 09:00

Dịch COVID-19 đã đưa ngành du lịch vào tình trạng “đóng băng” kéo dài quá sức chịu đựng của rất nhiều doanh nghiệp. Do đó, trông chờ thời gian được tái khởi động, phục hồi chẳng khác nào như trời hạn trông mưa. Nhưng điều kiện “mở cửa” du lịch thì hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh.

A A

Du lịch Vĩnh Long trông chờ ngày “mở cửa”, sớm phục hồi các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Để chuẩn bị cho việc khởi động lại ngành du lịch, hồi tháng 9-2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 3228 về việc triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Theo đó, trong tháng 10, các địa phương tổ chức tập huấn các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19, quy trình đón và phục vụ khách du lịch, tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn. Đồng thời, chuẩn bị phương án, nguồn lực dự phòng cho các sự cố, rủi ro... xác định điểm đến an toàn, kết nối các điểm đến an toàn và triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đề nghị Tổng cục Du lịch rà soát, cập nhật, bổ sung các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực du lịch và tiêu chí đón khách du lịch nội địa. Đồng thời, ngành du lịch các địa phương căn cứ Kế hoạch 3228 của bộ, tiếp tục chủ động tham mưu UBND tỉnh, Tỉnh ủy các nhiệm vụ cụ thể về phát triển du lịch trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Trọng Tín- Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long), sở đã soạn thảo bộ tiêu chí “cứng” dành cho các cơ sở, điểm có hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Bộ tiêu chí này nhằm giúp cho việc “mở cửa” du lịch trở lại một cách an toàn, bảo đảm nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả. Những tiêu chí cũng cần có sự đóng góp của các ban ngành, trước khi triển khai thực tế.

Trên tinh thần du lịch “mở cửa” nội tỉnh, rồi đến nội địa và dần đón trở lại du khách quốc tế. Do đó, yếu tố “vùng xanh” bảo đảm kiểm soát an toàn dịch COVID-19 là điều kiện tiên quyết để tiến hành phục hồi từng bước theo tình hình thực tế. Sự phục hồi sớm giúp cho ngành du lịch giảm bớt những “tổn thương” nghiêm trọng trong thời gian qua. Sự mong mỏi của các cá nhân, đơn vị kinh doanh du lịch là rất lớn.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 đã làm chấm dứt chuỗi tăng trưởng trung bình gần 23%/năm lượng khách quốc tế của giai đoạn 2015- 2019. Năm 2020, cả nước chỉ đón được 3,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 80% so với năm 2019; 56 triệu lượt khách nội địa, giảm 34,1% và tổng thu du lịch giảm khoảng 58,7%. Riêng 9 tháng năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% so với cùng kỳ 2020, đạt 31,5 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch giảm 41%. Các doanh nghiệp lữ hành gặp vô vàn khó khăn, hoạt động kinh doanh ngưng trệ, lao động rời bỏ ngành.

Vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, nhấn mạnh: “Theo chủ trương chung sống với dịch bệnh, cùng với đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19, du lịch cũng cần từng bước phục hồi, kích hoạt trở lại cả du lịch nội địa và quốc tế. Sau một thời gian dài bị đình trệ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với cộng đồng doanh nghiệp nhằm từng bước vượt qua khó khăn”.

Yếu tố an toàn là điều kiện tiên quyết để tái khởi động ngành du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Đây cũng là tiêu chí được đưa vào trong tất cả các hoạt động du lịch với phương châm an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn. Lộ trình mở cửa cần thực hiện theo từng giai đoạn từ du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa đến du lịch quốc tế.

Theo NGỌC TRẢNG (Báo Vĩnh Long)