Dưa hấu trên đất mặn

05/01/2023 - 10:48

Tết Nguyên đán đang đến gần, cũng là thời điểm các mặt hàng nông sản được tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Tại huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), bên cạnh việc xuống giống đa dạng các loại rau màu, nông dân đang chăm sóc dưa hấu để phục vụ thị trường với hy vọng trúng mùa, được giá để hưởng một cái Tết trọn vẹn, sung túc.

A A

Với kinh nghiệm gần 20 năm trồng dưa hấu, năm nay gia đình bà Nguyễn Thị Thuỷ Ba, ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, mạnh dạn mở rộng diện tích trồng dưa gần gấp đôi so với năm ngoái. Trên gần 2 ha đất ven lộ, vợ chồng bà Ba xuống giống hơn 1.700 gốc dưa Mai An Tiêm và dưa trái dài. Theo bà Ba, thời tiết năm nay thuận lợi nên dưa hấu ít bị sâu bệnh, ra trái nhiều. Ðể giữ được độ ẩm cho đất, vợ chồng bà phủ gốc, luống dưa bằng rơm và cỏ khô.

Bà Ba cho biết, những năm trước gia đình bà trồng dưa rất đạt, nhất là loại dưa giống Mai An Tiêm, mỗi trái từ 7-13 kg. Ðể dưa hấu trái to, ngọt, bên cạnh yếu tố tự nhiên, như đất đai màu mỡ, thời tiết thuận lợi thì người trồng dưa phải có kinh nghiệm, chăm sóc kỹ lưỡng. Trước khi trồng phải dọn cỏ sạch sẽ, bón một ít vôi bột cho đất hạ phèn. Dưa hấu rất cần nước, vì vậy những ngày trời nắng phải tưới nước 2 lần vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát để giữ độ ẩm cho đất và giúp rễ dưa phát triển nhanh hơn. Ðồng thời thường xuyên thăm rẫy để phát hiện sâu bệnh, kịp thời phòng trị, tránh lây lan cả ruộng dưa. Nếu vụ này được mùa, được giá thì qua Tết vợ chồng bà sẽ trồng thêm vụ dưa mới để có thêm thu nhập.

Rẫy dưa hấu của gia đình bà Nguyễn Thị Thuỷ Ba đang phát triển tốt.

Thành công từ 2 vụ dưa trước, đầu tháng 10 âm lịch năm nay, ông Nguyễn Văn Kiện, ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, tiếp tục xuống giống 1.200 gốc dưa hấu Tiểu Long F1 và dưa Hoàng Kim trên đất bờ bao vuông tôm. Ông Kiện nhẩm tính, với đà phát triển tốt như hiện nay thì dịp tết Nguyên đán này ông sẽ cung cấp khoảng hơn 2 tấn dưa cho thị trường. Nếu giá dưa được thu mua ở mức 10.000 đồng/kg như mọi năm thì gia đình ông thu nhập khoảng 20 triệu đồng, giúp gia đình tăng thêm thu nhập đón Tết.

Ông Kiện cho hay, ở vùng đất mặn Ngọc Hiển việc trồng dưa hấu không khó nhưng rất tốn công chăm sóc và phải hết sức tỉ mỉ. Tuy nhiên, bù lại là dưa đạt chất lượng, trái to, ngon, ngọt, nhiều nước. Ðể dưa đạt năng suất cao, khâu chăm sóc lúc dưa ra trái là quan trọng nhất. Mỗi dây dưa chỉ tuyển chọn từ 1-2 trái và phải chú ý phòng ngừa sâu bệnh. Sau 70 ngày trồng, dưa bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Huỳnh Văn Lập, Trưởng ấp Xẻo Mắm, thông tin: “Toàn ấp có 5 hộ chuyên trồng dưa hấu với diện tích gần 7 ha. Vụ dưa hấu Tết năm nay đa phần bà con chọn trồng giống dưa chất lượng cao, trái to, đẹp và được người dân ưa chuộng. Do trồng theo phương pháp an toàn sinh học, ít dùng phân, thuốc nên được người dân trên địa bàn tiêu thụ mạnh, có đầu ra ổn định”. 

Những năm qua, trồng dưa hấu được xem là mô hình khá hiệu quả, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên cuộc sống no ấm hơn. Trên vùng đất mặn Ngọc Hiển, dưa hấu đang bén rễ xanh tốt. Bà con nông dân hy vọng giá dưa hấu năm nay sẽ cao và hút hàng hơn các năm trước để góp thêm phần thu nhập khi Tết đến xuân về./.

Theo TRÚC LINH - HUỲNH TỨ (Báo Cà Mau)