Giải pháp phòng, chống hạn, xâm nhập mặn cho người dân Bạc Liêu

23/02/2023 - 09:57

Để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trong mùa khô 2022-2023, ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp chủ động phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, phục vụ cho người dân sản xuất…

A A

Đánh giá xâm nhập mặn trên các tuyến kênh chính

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, trước nhận định tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2022-2023 trên địa bàn tỉnh chỉ ở mức tương đương mùa khô năm 2021-2022. Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề xuất UBND tỉnh không xây dựng và ban hành các Kịch bản phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2022-2023 trên địa bàn tỉnh; triển khai chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn theo các kế hoạch đã xây dựng trong mùa khô năm 2021-2022.

Tuy nhiên, trong trường hợp tình hình hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu diễn biến bất thường theo chiều hướng bất lợi, các Sở, Ban Ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có thể vận dụng Kịch bản phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2021-2022 để áp dụng cho từng địa bàn cụ thể.

Vận hành hiệu quả Cống Âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân) để đảm bảo ngăn mặn xâm nhập đến 5 ngã, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và tiếp được nước ngọt sông Hậu về phục vụ vụ lúa Đông Xuân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Trước tình hình trên, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu: “Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thường xuyên, định kỳ tổng hợp về tình hình sản xuất, tình hình ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2022 - 2023 tác động trên địa bàn tỉnh và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo sản xuất và thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh để chỉ đạo, xử lý kịp thời”.

Cùng với đó, nhằm bảo đảm nguồn nước tưới cho vụ lúa đông xuân 2022 - 2023, vụ hè thu 2023, ngành Nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn. Theo đó, ngành Nông nghiệp tỉnh phối hợp với Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến hạn mặn; tăng cường khảo sát, đánh giá xâm nhập mặn trên các tuyến kênh chính; kịp thời thông báo cho người dân biết để chủ động trong sinh hoạt và sản xuất.

Đảm bảo việc sản xuất lúa và nuôi tôm của người dân

Ông Lai Thanh Ân - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, cho biết, sắp tới, ngành Nông nghiệp Bạc Liêu sẽ tiếp tục phối hợp tốt với tỉnh Sóc Trăng. Hậu Giang và tỉnh Cà Mau để vận hành có hiệu quả hệ thống cống đầu mối và hệ thống cống phân ranh mặn - ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp (lúa, tôm…) đạt hiệu quả.

Đồng thời, phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác thủy lợi Miền Nam (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vận hành hiệu quả Cống Âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân) để đảm bảo ngăn được mặn xâm nhập lên 5 ngã, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và tiếp được nước ngọt sông Hậu về phục vụ vụ lúa Đông Xuân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

“Để giảm thiểu những tác động do tình hình hạn, mặn và thiếu nước trong sản xuất, bảo vệ vụ mùa cho người dân, Chi cục thuỷ lợi tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện việc nạo vét các tuyến kênh chính, kênh nội đồng. Bố trí, sắp xếp thời gian vận hành các cống phân ranh để điều tiết nước mặn - ngọt cho các vùng chuyên canh và luân canh, đảm bảo việc sản xuất lúa và nuôi tôm của người dân” - ông Lai Thanh Ẩn cho biết thêm.

Bố trí, sắp xếp thời gian vận hành các cống phân ranh để điều tiết nước mặn - ngọt cho các vùng chuyên canh và luân canh, đảm bảo việc sản xuất lúa và nuôi tôm của người dân.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, vụ lúa đông xuân 2022 - 2023, nông dân trên toàn tỉnh đã tiến hành xuống giống trên diện tích hơn 42 nghìn ha. Hiện các trà lúa đang bước vào giai đoạn phát triển tốt nhờ nguồn nước ngọt được đảm bảo.

Cũng theo dự báo của các chuyên gia khí tượng nhận định, mùa khô và xâm nhập mặn ở Nam Bộ diễn ra từ tháng 12/2022 - 3/2023, tương đương so với cùng kỳ mùa khô năm 2021 - 2022. Tuy nhiên, mức độ khô hạn của mùa khô năm nay không gay gắt như các năm trước.

Theo Báo Pháp Luật