Góp hiện vật cho Di tích Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

27/03/2023 - 09:20

Sau thời gian kêu gọi, một số tổ chức, cá nhân đã hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật hoặc viết hồi ký có liên quan đến Di tích lịch sử cấp Quốc gia Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

A A

Thiếu nhi ấp Nhà Máy, xã Khánh Hưng - Cà Mau rèn luyện chống Mỹ (tháng 5/1961). Ảnh tư liệu

Vào ngày 18/8/2016, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã chính thức công nhận Ðịa điểm chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Ðây là chiến công đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc trong đấu tranh cách mạng của Ðảng bộ, quân và dân Cà Mau sau Ðồng khởi. Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang hoàn thiện các thủ tục xây dựng công trình ý nghĩa lịch sử này tại huyện Ðầm Dơi. Ðặc biệt, năm 2023, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Nổi bật trong đó là hoạt động trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với sự kiện lịch sử nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng kiên cường của Ðảng bộ, quân và dân Cà Mau trong đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chi khu Cái Nước - Cà Mau chìm trong biển lửa đêm 9/9/1963 và chi khu được hoàn toàn giải phóng. Ảnh tư liệu

Bắt đầu từ ngày 13/3, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có Thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng toàn thể người dân trong và ngoài tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật hoặc viết hồi ký có liên quan đến Chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Ngay sau đó, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã bắt tay cùng với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thu thập những hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử.

Từ sau Thư ngỏ và những nỗ lực của đội ngũ cán bộ Bảo tàng Cà Mau, hiện đã liên hệ được 3 cá nhân: 1 cá nhân ở TP Hồ Chí Minh và 2 cá nhân trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nhã ý tặng - chủ yếu về tư liệu liên quan đến Di tích lịch sử Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Ðáng mừng là trong số các hiện vật, tư liệu, hình ảnh… được hiến tặng, có 2 số báo Nhân dân năm 1963 với rất nhiều bài viết về sự kiện Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là ở thời điểm máu lửa nhất. Ðồng thời, các thông tin trong những bài báo đều rất hữu ích cho công tác nghiên cứu và trưng bày khi công trình di tích lịch sử này được xây dựng.

Bên cạnh đó, bức tranh vẽ từ hồi ký của những chiến sĩ từng tham gia trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là cũng được người dân gửi tặng với tất cả tấm lòng trân quý và mong góp phần lan toả, giữ gìn những giá trị lịch sử hào hùng. Nội dung bức tranh diễn tả khí thế “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của trận đánh vang danh lịch sử, mà khi nhắc lại ai cũng phải thán phục vì sự dũng cảm của quân, dân Cà Mau. Thêm vào đó, một cá nhân cũng hiến tặng 9 bức ảnh do các phóng viên chiến trường lưu giữ liên quan đến trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

Ông Võ Thanh Sinh, Phường 6, TP Cà Mau, tặng hiện vật là ba lô và đèn pin. Ông là người trực tiếp tham gia trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

Song song với nỗ lực thu thập và kêu gọi các tổ chức, cá nhân trao tặng những hiện vật tư liệu quý giá, Bảo tàng Cà Mau đang ráo riết liên hệ với Bảo tàng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Hội Cựu chiến binh... các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để tiếp tục xác nhận những thông tin lan toả trong khu vực này, tạo điều kiện tiếp nhận thông tin và tư liệu về hiện vật có liên quan đang lưu lạc và được người dân nơi này cất giữ.

Công tác bảo quản các hình ảnh, hiện vật của Di tích Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là được đặt lên hàng đầu. Tất cả đều được sắp xếp cẩn thận và phân theo từng chất liệu như: kim loại, vải, giấy… với vật dụng và môi trường bảo quản riêng. Các phòng bảo quản đều có hệ thống hút ẩm và máy điều hoà, cũng như điều kiện cần thiết để bảo quản cả những hiện vật, tư liệu đặc biệt nhất.

Thuận lợi có nhiều nhưng khó khăn cũng không ít trong công tác thu thập hiện vật, hình ảnh cho Di tích Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau, cho biết: “Khó khăn ở đây là sự kiện đã diễn ra khá lâu, những nhân chứng trực tiếp chứng kiến trận đánh còn rất ít, nên việc tiếp cận thông tin có khó khăn trong chuyên môn. Chúng tôi chủ yếu tiếp cận tư liệu đã nghiên cứu trước, xác định những nhân vật đã từng tham gia chiến đấu. Bên cạnh đó, anh em chúng tôi đi tìm những người thân của chiến sĩ để hy vọng có được các hiện vật, hình ảnh tư liệu lịch sử”.

Tính đến nay, Bảo tàng Cà Mau đang lưu giữ 7 hiện vật và 19 hình ảnh về Di tích Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Công tác vận động và tìm kiếm vẫn đang được cố gắng từng ngày. Tất cả hướng đến ngày kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử này. Thông qua việc trưng bày các hiện vật, tư liệu, hình ảnh, sách báo… góp phần giáo dục và vun đắp tinh thần yêu nước, ý thức đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và sự tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, thúc đẩy sự say mê, tìm tòi và tăng thêm hiểu biết về kiến thức lịch sử địa phương cho các bạn trẻ.

Ngày 13/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có Thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật hoặc viết hồi ký có liên quan đến sự kiện lịch sử Chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Ðợt vận động chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1: từ ngày 15/3-30/10/2023; giai đoạn 2: thời gian tiếp theo - trong quá trình xây dựng và chuẩn bị khánh thành công trình, dự kiến tháng 10/2025). Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau. Số điện thoại: 0916.456.667.

Theo Báo Cà Mau