Hậu Giang: Ấn tượng Hội thi tìm hiểu Chương trình 50

12/09/2022 - 14:22

Hội thi tìm hiểu Chương trình 50 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 (hội thi) đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng lại sâu sắc. Hội thi thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, nhằm tuyên truyền, phổ biến nội dung Chương trình 50 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

A A

Phần thi sân khấu hóa được một đội thi chuẩn bị công phu, chu đáo.

Hội thi được tổ chức bằng hai hình thức: thi trắc nghiệm, viết tự luận và sân khấu hóa hội thi cấp tỉnh. Qua gần 5 tháng triển khai hội thi, 11/11 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã phát động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân ở địa phương, đơn vị tích cực tham gia nội dung thi trắc nghiệm và viết tự luận. Sau tổng kết trao giải, 11 đảng bộ đã gửi những bài dự thi xuất sắc của đơn vị mình (mỗi đơn vị 5 bài) dự thi cấp tỉnh. Ban giám khảo Hội thi cấp tỉnh đã chọn 16 bài đạt giải.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các bài viết tự luận đã đáp ứng tốt về nội dung, hình thức đẹp, đúng thể lệ hội thi; nhiều bài phân tích rõ nét những nội dung tâm đắc, những điểm mới, liên hệ thực tiễn và đề ra nhiệm vụ, giải pháp sát hợp với bản thân, chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Chương trình 50 và Kết luận 159 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Nhiều bài dự thi phần trắc nghiệm đạt điểm tuyệt đối 20/20 điểm.

Cùng với việc tổ chức nội dung thi trắc nghiệm và viết tự luận, các địa phương, đơn vị còn chủ động chuẩn bị công phu, chu đáo cho phần dự thi sân khấu hóa cấp tỉnh. Đây là hình thức thi để lại rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng Ban giám khảo, các đội thi và cổ động viên.

Sinh động, sâu sắc

Các tiểu phẩm trong phần thi sâu khấu hóa của 11 đội thi đã khái quát toàn diện, sâu sắc nội dung Chương trình 50 và các nghị quyết chuyên đề được Tỉnh ủy xây dựng, trọng tâm là Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Ngoài thể hiện cái chung (nội dung chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy), các đội thi đã khéo léo lồng ghép nói sâu việc cụ thể hóa thực hiện ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình; đồng thời quảng bá, giới thiệu những lĩnh vực thế mạnh, đặc sản vốn có của từng địa phương, đặc biệt là chia sẻ những giải pháp, định hướng cụ thể của cấp ủy, chính quyền để khai thác phát triển với tinh thần khát vọng, sáng tạo, đổi mới.

Điển hình như đội thi của thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh đã chọn lĩnh vực du lịch để xây dựng tiểu phẩm dự thi. Hai đội đã giới thiệu cho người xem những điểm du lịch nổi tiếng, các sản vật đặc trưng của địa phương mình. Quan trọng hơn là khi xem tiểu phẩm, mọi người có thể nắm được cấp ủy, chính quyền ở thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh đã xác định du lịch là lĩnh vực trọng tâm sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới, với nhiều giải pháp như: kêu gọi thu hút đầu tư, vận động người dân có điều kiện và đam mê xây dựng các khu du lịch cộng đồng tại gia đình.

Tiểu phẩm của các đội thi còn thể hiện sự sâu sắc khi đề cập nhiều vấn đề mang tính cốt yếu để triển khai Chương trình 50 đạt hiệu quả cao. Đó là cần sự đoàn kết, đồng lòng, cùng chung ý chí và hành động của các cấp, các ngành với người dân thể hiện qua tiểu phẩm “Ý Đảng - lòng dân - đưa nghị quyết vào cuộc sống” của đội thi Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Hay tiểu phẩm “Đừng là hạt bụi” của đội thi thành phố Ngã Bảy đã phản ánh tình trạng cán bộ không dám đổi mới, vì lợi ích cá nhân mà quên đi lợi ích chung, sẽ là lực cản cho việc triển khai thực hiện nghị quyết “4 trụ cột”…

Dù tiểu phẩm của các đội thi được xây dựng để tuyên truyền Chương trình 50, các nghị quyết của Tỉnh ủy nhưng không hề có sự khô khan, cứng nhắc. Các đảng văn khi được sân khấu hóa trở nên gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu, mang nhiều cảm xúc nhờ các đội thi lồng ghép khéo léo những câu chuyện về tình cảm gia đình thiêng liêng, về tình làng nghĩa xóm chan hòa…

“Theo dõi tiểu phẩm của các đội thi, người xem vừa nắm được nội dung cơ bản trong Chương trình 50, các nghị quyết chuyên đề của tỉnh, cũng như những định hướng, giải pháp mà mỗi huyện, thị, thành đã đề ra để cụ thể hóa thực hiện. Đó là thành công của các tiểu phẩm tuyên truyền”, anh Nguyễn Nam Nghĩa, một cổ động viên đến từ thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Đặc biệt là hầu hết các tiểu phẩm của các đội thi đều nhấn mạnh đến vai trò to lớn của người dân trong quá trình thực hiện, do đó làm tốt công tác tuyên truyền để dân hiểu, dân tin, dân góp sức thực hiện là nhiệm vụ mà các cấp, cấp ngành phải đặc biệt quan tâm nếu muốn Chương trình 50 được triển khai đạt kết quả cao.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Chương trình 50

Theo đánh giá của Ban giám khảo hội thi, ở phần thi sân khấu hóa, các đội thi đã xây dựng nhiều tiểu phẩm hấp dẫn, sinh động, thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên và người xem. Các đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, có sự chuẩn bị hết sức công phu, chu đáo từ khâu nghiên cứu tài liệu, xây dựng kịch bản đến phần thi diễn. Nhiều diễn viên có phong cách diễn đạt tự tin, truyền cảm, thuyết phục đã làm nổi bật chủ đề cần bàn luận, làm rõ thêm nội dung, đặc biệt là những điểm mới, nội dung cốt lõi của Chương trình 50 và Kết luận 159.

Phần dàn dựng kịch bản cũng đã được các đơn vị quan tâm đầu tư dàn dựng công phu, với nhiều màu sắc, nhiều thể loại như: hát, múa, ca cổ… Thông qua việc sử dụng hình ảnh trực quan, minh họa sinh động, phong phú, hấp dẫn đã giúp người xem dễ dàng tiếp thu những mục tiêu, chỉ tiêu mà Chương trình 50 đã đề cập.

Kết quả kể trên đến từ sự chuẩn bị công phu, chu đáo đến từ các đội thi. Phần lớn thành viên mỗi đội là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước. Dù không chuyên nhưng họ đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trên sân khấu để mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Nhiều thành viên của các đội thi diễn xuất thuyết phục, ca ngọt lịm bài ca vọng cổ khiến Ban giám khảo và cổ động viên tấm tắc khen ngợi.

Anh Nguyễn Thái Dương, thành viên đội thi huyện Châu Thành, chia sẻ: “Toàn đội đã tập luyện ròng rã cả tháng trời nhằm mang đến 1 tiểu phẩm ấn tượng với Ban giám khảo và cổ động viên. Thông qua hội thi, bản thân tôi đã học được nhiều điều, bổ sung thêm những kiến thức cần thiết về Chương trình 50 của Tỉnh ủy. Với vai trò của người đảng viên, tôi sẽ tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến để Chương trình 50 nhanh chóng đi vào cuộc sống”.

Trong bất kỳ cuộc thi nào cũng sẽ có đội đạt giải và đội chưa đạt giải, có đội đoạt giải cao, có đội đoạt giải chưa cao. Đó là lẽ tất nhiên. Nhưng ở Hội thi tìm hiểu Chương trình 50, tất cả đều là người chiến thắng vì đã mang tiếng nói, hơi thở và khát vọng hiện thực hóa Chương trình 50 và Kết luận 159 của Tỉnh ủy đến với tất cả mọi người, đến với cuộc sống.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá thành công của hội thi là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Kết quả tốt đẹp của hội thi còn thể hiện sự tập trung của các tổ chức cơ sở đảng, sự nỗ lực chuẩn bị của Ban tổ chức, bộ phận giúp việc hội thi; đặc biệt là sự nghiên cứu sâu, kỹ nội dung thi của Ban tổ chức đề ra, sự luyện tập, phấn đấu rèn luyện của các diễn viên và sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên về dự hội thi.

Thông qua hội thi đã tạo được không khí phấn khởi, khơi dậy phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn tỉnh, sớm đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống.

Cho rằng việc tổ chức hội thi mới chỉ là bước đầu, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chương trình 50 của Tỉnh ủy trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, từ đó tạo ra sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện…

Theo Báo Hậu Giang