Hậu Giang: Cơ hội để du lịch Châu Thành A phát triển xứng tầm

21/10/2022 - 09:09

Đề án Phát triển du lịch huyện Châu Thành A đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, vừa được thông qua, đã định hướng một cách bài bản, chuyên sâu, tạo điều kiện để du lịch Châu Thành A phát triển toàn diện, chuyên nghiệp.

A A

Homestay Mương Đình, một sản phẩm du lịch nổi bật ở huyện Châu Thành A, thu hút du khách khi đến với địa phương.

Xác định đúng lợi thế, tiềm năng và định hướng phát triển

Huyện Châu Thành A được xác định là có đa dạng nguồn tài nguyên từ tự nhiên (sinh thái sông nước, sinh thái nông nghiệp) đến nhân văn với hệ thống các di tích lịch sử, nổi bật nhất là Di tích lịch sử Tầm Vu, Làng hoa Xáng Mới… Đặc biệt, tài nguyên du lịch sinh thái trong những năm qua đã được người dân đầu tư, với sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, như Trang trại sữa dê Ngọc Đào, Homestay Mương Đình, Du lịch Miệt Ngàn… Từ việc xác định thế mạnh, đã đi đến đánh giá tổng thể và có hệ thống về nguồn lực phát triển du lịch của huyện, hiện trạng phát triển, xác định những nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển; những khó khăn, thuận lợi và cơ hội, thách thức đối với phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Huyện xác định mục tiêu phát triển du lịch và xây dựng những giải pháp phát triển phù hợp theo hướng bền vững, vừa phát huy tiềm năng du lịch của địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch từ những sản vật, lợi thế của địa phương.

Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, chia sẻ: “Đảm trách tư vấn xây dựng đề án, chúng tôi đã nghiên cứu, thực hiện với tâm thế là người địa phương và là người làm du lịch, phát triển du lịch tạo nên nét riêng nhưng vẫn đảm bảo góp phần vào định hướng phát triển du lịch chung của tỉnh. Trong quá trình tìm hiểu sâu, chúng tôi thấy Châu Thành A có tiềm năng, nhiều lợi thế, sẽ là điểm đến hấp dẫn”.

Đề án đã chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch sinh thái (sinh thái nông nghiệp, miệt vườn), du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, văn hóa, lịch sử, tâm linh, vui chơi, giải trí gắn với tìm hiểu về bản sắc văn hóa miệt vườn sông nước ở địa phương. Lợi thế của Châu Thành A là tiếp giáp với huyện Phong Điền của thành phố Cần Thơ, nơi có du lịch miệt vườn, du lịch cộng đồng đang phát triển, có thể kết nối tua khi xây dựng được những sản phẩm khác biệt…

Xây dựng sản phẩm du lịch: Nhiệm vụ quan trọng nhất

Thời gian qua, huyện đã xây dựng được một số sản phẩm du lịch nổi bật: Homestay Mương Đình, sản phẩm đặc trưng từ sữa dê, vỏ bưởi… Huyện cũng đang kêu gọi đầu tư dự án làng du lịch ở xã Thạnh Xuân, kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan di tích lịch sử. Hiện tại, có doanh nghiệp đang đầu tư khu văn hóa đa năng tại trung tâm huyện. Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Việc định hình và xây dựng sản phẩm du lịch không hề dễ, nên chúng tôi tập trung chỉ đạo xây dựng, để có được những sản phẩm thật sự khác biệt. Huyện xác định phát triển du lịch với các sản phẩm hấp dẫn, kết hợp nhiều loại hình đa dạng, phong phú trên cơ sở khai thác các giá trị về cảnh quan sinh thái sông nước, sinh thái kênh rạch và văn hóa miệt vườn gắn với phong tục tập quán bản địa. Từ đó có phân kỳ, kêu gọi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và có kế hoạch thực hiện đề án phát triển du lịch theo từng năm. Vốn đầu tư cho du lịch từ đây đến năm 2025 khoảng 57 tỉ đồng”.

Riêng năm nay, kinh phí dành cho du lịch gần 600 triệu đồng, để tiến hành các phần việc: tổ chức và tạo điều kiện cho những hộ kinh doanh du lịch, dịch vụ tham quan một số mô hình nổi bật ở trong và ngoài tỉnh, tập huấn chuyên môn để hiểu cách làm du lịch; phát động cuộc thi thiết kế video clip giới thiệu về du lịch của huyện, mới mong muốn nhiều người biết đến đất và người Châu Thành A, tuyên truyền sâu rộng dưới nhiều hình thức…

Xây dựng sản phẩm du lịch đã khó, tạo sản phẩm đặc trưng, thu hút được du khách lại càng khó hơn. Dù vậy, nhưng nhờ xác định đúng tầm quan trọng của việc xây dựng sản phẩm du lịch, nên thời gian qua địa phương đã tập trung công tác tuyên truyền, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và sắp tới đây, việc này sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu bằng những kế hoạch triển khai thực hiện đề án này theo từng năm, với những mục tiêu và định hướng sát thực tế và những phần việc cụ thể. Đây sẽ là điều kiện để Châu Thành A định hình và xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn.

Du lịch địa phương phát triển đúng hướng, sẽ góp phần vào sự phát triển chung của du lịch tỉnh, tạo nên những kết quả ấn tượng trong việc thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ở lĩnh vực du lịch.

Theo Báo Hậu Giang