Hậu Giang: Cựu chiến binh luôn hết lòng vì quê hương

09/09/2024 - 10:12

Ở cái tuổi “xưa nay hiếm,” nhưng ông Võ Xuân Nghiêm, Trưởng Tiểu ban liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô, vẫn ngày ngày cần mẫn, hòa mình vào nhịp sống quê hương. Nhìn ông, ít ai nghĩ rằng, sau dáng vẻ giản dị, chất phác ấy là một câu chuyện đầy cảm hứng về người cựu chiến binh luôn hết lòng vì địa phương, xóm làng.

Ông Võ Xuân Nghiêm, Trưởng Tiểu ban liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô, nhiệt huyết cống hiến không ngừng cho sự phát triển của quê hương.

Đến nay, người dân ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, vẫn còn nhớ như in hình ảnh gần 1 năm trước, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, nay là Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an, cùng các thành viên trong Ban liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô chung tay đặt những “viên gạch” đầu tiên cho tuyến đường giao thông ven sông Nước Đục, đoạn từ cầu Vịnh Chèo đến kênh Bốn Thước.

Công trình giao thông dài gần 3km, mặt rộng 4m, chịu tải 2,5 tấn, với tổng kinh phí xây dựng gần 10 tỉ đồng hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Từ đó đến nay, tuyến lộ giúp kết nối với Đường tỉnh 931 và các tuyến đường trọng điểm, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, đưa thị trấn Vĩnh Viễn đạt tiêu chí đô thị văn minh. Theo ông Lê Thanh Dũng, cán bộ Tuyên giáo - Dân vận thị trấn Vĩnh Viễn, tuyến đường hôm nay có sự góp sức không nhỏ của đồng chí Võ Xuân Nghiêm, người không chỉ vận động Nhân dân tham gia mà còn tự nguyện góp công, góp của, giám sát thi công.

Cũng theo ông Lê Thanh Dũng, với tâm niệm: “Bác Hồ từng dạy, đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Những việc khó khăn, gian khổ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, lo trước nỗi lo thiên hạ, vui sau cái vui thiên hạ”, Trưởng Tiểu ban liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô như đồng chí Võ Xuân Nghiêm đã chứng minh điều đó bằng hành động thiết thực.

Cựu chiến binh 55 tuổi Đảng Võ Xuân Nghiêm nhớ lại: “Trước đây, tuyến lộ này dài hơn 2km vốn được thảm nhựa với mặt rộng 2m, nhưng qua 20 năm sử dụng thì xuống cấp trầm trọng. Bà con đi lại khó khăn, nhất là trong mùa mưa. Thế nên, tôi bắt đầu vận động bà con, mỗi người một chút, cùng hội cựu chiến binh sửa chữa lại tuyến đường. Ban đầu chỉ vài triệu đồng, tuy nhiên, khi bà con thấy mình làm đúng, công khai thì mọi thứ lại dễ dàng hơn rất nhiều”.

Bản lĩnh, sự nhiệt huyết luôn toát lên qua từng lời nói, cử chỉ của ông Võ Xuân Nghiêm. Ở ông, người ta còn thấy rõ hình ảnh của một cựu chiến binh dày dạn phong trần, luôn kiên định với con đường cách mạng, noi gương Bác Hồ. Sau khi rời tay súng trở về cuộc sống đời thường, dù sức khỏe không tốt do chịu ảnh hưởng bởi những vết thương chiến tranh để lại, nhưng ông vẫn kiên cường lao động, vượt qua cái nghèo và tiếp tục cống hiến không ngừng cho sự phát triển của quê hương.

Ông Nghiêm kể, một lần nhìn ánh đèn năng lượng mặt trời nhà mình chiếu sáng cả khoảng sân, ông nảy ra ý tưởng lắp đèn cho toàn tuyến đường. Bằng sự nỗ lực, ông vận động được gần 170 triệu đồng từ các nhà hảo tâm để lắp đặt 97 chiếc đèn năng lượng mặt trời, 95 cây cờ và 6 camera an ninh. Không chỉ vận động, ông còn trực tiếp giám sát công trình, đảm bảo mọi chi phí và vật tư sử dụng minh bạch, rõ ràng. “Thấy vui vì những gì mình đang làm. Có lúc bà con, thanh niên, những người lớn tuổi còn sức cũng ra cùng trộn hồ, vá đường. Tôi luôn nghĩ, dù làm cán bộ hay đã về hưu thì vẫn phải “chí công vô tư”, như vậy mới tạo dựng được niềm tin trong lòng dân”, ông Nghiêm bộc bạch.

Trong 5 năm qua, mỗi bước đi của ông Võ Xuân Nghiêm đều để lại dấu ấn về những nỗ lực không mệt mỏi cho cộng đồng. Năm 2021, ông vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2016-2021. Với ông, học tập và làm theo gương Bác không phải là khẩu hiệu suông, mà là phong trào sâu rộng và hữu ích. Vì vậy, ông luôn căn dặn con cháu tích cực học và làm theo gương Bác, gắn với những việc làm cụ thể.

Trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như trong công việc, ông Nghiêm luôn thực hành lối sống giản dị, tiết kiệm, gọn gàng. “Trước hết là học tính tiết kiệm qua từng hành động cụ thể, như trong chi tiêu gia đình, cái gì cần chi thì mình mới chi. Về thời gian, mình cũng phải tiết kiệm, tận dụng tối đa để làm nhiều việc có nghĩa, ví dụ khi họp hành chi bộ phải đúng giờ, không để người khác chờ đợi. Tôi còn học được tính đoàn kết từ Bác, phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, từ đó mới lan tỏa đến dân”.

Ông Lê Thanh Dũng, cán bộ Tuyên giáo - Dân vận thị trấn Vĩnh Viễn, nhận xét: “Đồng chí Võ Xuân Nghiêm vừa là đảng viên, vừa là cựu chiến binh điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí không chỉ học được từ Bác đức tính giản dị, tiết kiệm mà còn có tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong mọi việc, tạo điều kiện cho người dân tham gia các phong trào, nâng cao đời sống. Nói chung, mọi cuộc vận động nhờ đồng chí nên đều thành công hết. Hàng năm, đồng chí còn vận động gạo, mì ăn liền, tập vở cho học sinh nghèo”.

Những ngày nghỉ Lễ Quốc khánh vừa qua, tuyến đường cặp sông Nước Đục rợp bóng cờ đỏ sao vàng, như món quà người dân nơi đây báo công dâng Bác. Cũng chính trên tuyến đường này, cứ đến chiều tối mỗi ngày, gần 100 ánh đèn năng lượng mặt trời được tỏa sáng, tựa như ngọn lửa nhiệt huyết vì cộng đồng không ngơi nghỉ của ông Võ Xuân Nghiêm. Ngọn lửa ấy vẫn đang ấp ủ dự định trồng thêm hoa kiểng làm đẹp cảnh quan, để mỗi ngày, nơi đây không chỉ được thắp sáng bởi ánh đèn, mà còn xanh tươi, rực rỡ như chính tâm hồn nhiệt thành và trái tim “đỏ lửa” của người cựu chiến binh cả đời không bao giờ tắt.

Theo THẢO TIÊN (Báo Hậu Giang)