Hậu Giang: Đầu tư, nâng chất giáo dục góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

19/03/2024 - 10:07

Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A) đã nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, trong đó có việc tập trung cho giáo dục.

A A

Diện mạo nông thôn xã Tân Hòa có nhiều đổi thay tích cực.

Trên địa bàn xã Tân Hòa có 4 trường học, trong đó Trường THCS Tân Hòa đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Còn lại 3 trường (Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường Mẫu giáo Tuổi Ngọc, Trường Tiểu học Ngô Quyền) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tiêu chí giáo dục đề ra tỷ lệ trường học các cấp (mầm non, tiểu học, THCS) đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 từ năm 2022, thầy trò Trường THCS Tân Hòa luôn nỗ lực giữ vững chuẩn. Ông Nguyễn Phước Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường luôn đặt việc nâng cao chất lượng dạy và học lên hàng đầu, tập trung các giải pháp tăng cường đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện sao cho tốt nhất trong khả năng, góp phần cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao”.

Trường có 34 lớp, với 1.382 học sinh. Hiện cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, sạch đẹp, đảm bảo yêu cầu dạy và học. Diện tích sân trường thoáng thuận lợi cho việc giảng dạy hoạt động thể dục, thể thao, sân chơi, bãi tập cho học sinh và được đầu tư hệ thống chiếu sáng. Trường còn có các phòng thực hành, thư viện, phòng học tiếng Anh, tin học,... Đây là trường học đầu tiên trên địa bàn tỉnh có thư viện số gắn với mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục.

Những năm qua, trường đã thực hiện nhiều mô hình hay trong dạy học, khuyến khích học sinh phát triển toàn diện. Điển hình như mô hình Vườn hoa nghìn việc tốt, mô hình Lớp học hạnh phúc, Hội thi Tìm hiểu truyền thống lịch sử đảng bộ địa phương, thành lập Câu lạc bộ STEM... Trường còn tạo điều kiện cho học sinh có không gian rèn luyện thể dục thể thao. Sắp tới đây, trường có 26 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc.

Ông Nguyễn Phước Trung chia sẻ thêm: Ban giám hiệu luôn cố gắng tạo nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh cho các em học sinh có thể tham gia học tập, rèn luyện, phát triển năng lực toàn diện.

Xã Tân Hòa đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và gửi hồ sơ để được công nhận. Trong đó tiêu chí giáo dục là một trong những tiêu chí tiêu biểu đạt kết quả tốt. Có được kết quả này do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, huyện, quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã, sự ủng hộ của Nhân dân và những cố gắng, nỗ lực quyết tâm của đội ngũ nhà giáo và học sinh trên địa bàn.

Xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại đổi thay tích cực về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Hoạt động liên quan đến sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, đầu tư hạ tầng nông thôn được tập trung giải quyết, góp phần nâng cao đời sống người dân. Xã Tân Hòa đã thực hiện 2 mô hình nuôi dê thương phẩm, hỗ trợ con giống cho các hộ nghèo tạo sinh kế thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nâng thu nhập đầu người năm 2023 lên hơn 69,2 triệu đồng/người/năm (so với năm 2022 là gần 60 triệu đồng/người/năm).

Bà Phạm Thị Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, thông tin: Khi bắt đầu xây dựng NTM nâng cao đến nay, dù gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đã hỗ trợ rất nhiều cho địa phương. Từ đó, góp phần thay đổi diện mạo xã nhà, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM nâng cao đạt được kết quả khả quan.

Theo THANH NGÂN (Báo Hậu Giang)