Hậu Giang: Đột phá phát triển công nghiệp

14/03/2023 - 15:49

Cùng với lĩnh vực đô thị, việc phát triển công nghiệp đi sâu vào “chất” luôn được tỉnh Hậu Giang nói chung và huyện Châu Thành A nói riêng đặc biệt quan tâm. Địa phương không chạy theo tư duy lấp đầy, mà tạo dựng những khu công nghiệp chất lượng, hạn chế tác động đến môi trường.

A A

Công ty TNHH Lạc Tỷ II ở huyện Châu Thành A giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Nhiều lợi thế

Nằm giáp ranh với thành phố Cần Thơ, có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đặc biệt là tuyến đường thủy huyết mạch là kênh xáng Xà No đi qua và dự kiến sắp tới có hai tuyến cao tốc đi ngang nên huyện Châu Thành A có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là công nghiệp, đô thị. Khai thác thế mạnh này, địa phương tập trung phát huy thế mạnh của mình bằng nhiều giải pháp.

Trên địa bàn huyện có khu công nghiệp được quy hoạch với diện tích 201ha, đối với Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh đã lấp đầy khoảng 73,4%. Cụm công nghiệp tập trung xã Nhơn Nghĩa A được quy hoạch 359,1ha (đang triển khai kêu gọi đầu tư hạ tầng giao thông). Tại các khu, cụm công nghiệp đã thu hút 31 dự án trong và ngoài nước, trong đó có 22 dự án đi vào hoạt động, 9 dự án đang triển khai và giải phóng mặt bằng, góp phần gia tăng về giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng, nâng cao giá trị sản xuất của khu vực II. Giá trị sản xuất công nghiệp trong năm qua đạt 8.766 tỉ đồng. Công nghiệp cũng là lĩnh vực có giá trị sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất của huyện với gần 70%, chiếm trên 31% giá trị công nghiệp của tỉnh. Hiện có 31 dự án (trong đó có 3 dự án nước ngoài) với tổng vốn đăng ký 4.144 tỉ đồng và 188 triệu USD.

Theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy đến năm 2025 và các năm tiếp theo, Châu Thành A phát triển theo hướng thành đô thị - công nghiệp. Theo đó, huyện sẽ thành lập mới 2 khu công nghiệp có tổng diện tích 644ha (trong đó, Khu công nghiệp xã Nhơn Nghĩa A có diện tích 252ha, xã Tân Hòa 392ha); phấn đấu đến năm 2025 giá trị sản xuất công nghiệp của huyện là 17.300 tỉ đồng, tăng trưởng trên 20%; tỷ trọng ngành công nghiệp tăng từ 74,82% năm 2021 lên 76,59% vào năm 2025 trong cơ cấu kinh tế. Huyện cơ bản trở thành huyện công nghiệp.

Công ty TNHH Lạc Tỷ II đặt tại huyện Châu Thành A tạo công ăn việc làm cho lượng lớn lao động tại tỉnh. Ông Trần Công Minh Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lạc Tỷ II, cho biết: “Thời gian qua lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều và nhiệt tình cho doanh nghiệp. Kịp thời giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh”.

Bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Công ty bao bì King Group, ở thị trấn Cái Tắc, Châu Thành A, cho hay: “Suốt thời gian qua tỉnh và địa phương hỗ trợ cho King Group rất nhiều, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Địa phương đã kịp thời tiêm ngừa cho cán bộ, công nhân viên và người lao động công ty, do đó công ty duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quan điểm của công ty là làm lợi vì đơn vị, lợi cho nhân viên và xã hội, trong đó có tỉnh nhà. Ngoài sản xuất kinh doanh, chúng tôi còn thuê các trường ở Thành phố Hồ Chí Minh về dạy cho con em người lao động để họ an tâm làm việc”.

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Tỉnh Hậu Giang ưu tiên phát triển công nghiệp xanh. Lãnh đạo và cả hệ thống chính trị của tỉnh cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong suốt quá trình thực hiện đầu tư từ khâu tiếp cận, chuẩn bị thủ tục đến quá trình hoạt động. Với quan điểm, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang, tỉnh lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có năng lực.

Về nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh. Ngoài ra, nhà đầu tư phải có tính lan tỏa, có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng ít đất, ít ảnh hưởng đến môi trường để bảo vệ môi trường bền vững trong tương lai.

 UBND huyện Châu Thành A cho biết, địa phương sẽ thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền một cách đầy trách nhiệm. Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: Tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, quản lý quy hoạch tại các khu, cụm công nghiệp được thành lập theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy để giao cho nhà đầu tư sớm triển khai các dự án. Hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động tại huyện, đào tạo nghề cho lao động phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư để giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Cùng với tỉnh ưu tiên kêu gọi những nhà đầu tư chiến lược sử dụng đất hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế, nộp ngân sách cao, sử dụng công nghệ, ngành nghề thân thiện với môi trường.  

Ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: Sẽ tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, quản lý quy hoạch tại các khu công nghiệp thành lập mới theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy để giao đất cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án, hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động tại huyện, quan tâm công tác đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư để giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời hoàn thành quy hoạch xây dựng và cùng với tỉnh kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Nghĩa A và Tân Hòa.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Để hỗ trợ các doanh nghiệp, tỉnh xem việc cải cách hành chính là vô cùng quan trọng. Tỉnh chủ trương chuyển từ cách quản lý hành chính nhà nước sang phong cách phục vụ. Tỉnh không có khái niệm nghỉ thứ bảy hay chủ nhật. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo khung cho phép tỉnh kéo giảm xuống còn 50%. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức một cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì, sẽ họp bàn và thống nhất nên có nhiều vấn đề nóng giải quyết trong một ngày, khi kết thúc cuộc họp, xem như đã thống nhất. Ngoài ra, quan điểm của tỉnh rất rõ ràng, “Một văn hóa - một ngôn ngữ”, có nghĩa là từ lãnh đạo tỉnh đến cơ sở chung văn hóa ứng xử với doanh nghiệp. Cùng thực hiện cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp từ thủ tục đầu tư và trong suốt quá trình hoạt động.

Theo Báo Hậu Giang