
Sáng ngày 18-5, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế - Quốc hội khảo sát nút giao cao tốc với Quốc lộ 61C, thuộc địa phận huyện Châu Thành A, Hậu Giang.
Đoàn lần lượt khảo sát một số nút giao của tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh An Giang, Hậu Giang, thành phố Cần Thơ và vị trí cuối tuyến thuộc khu vực cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tại Hậu Giang, đoàn khảo sát tại vị trí giao cắt giữa tuyến cao tốc với Quốc lộ 61C (thuộc địa phận huyện Châu Thành A).

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thông tin với đoàn công tác về tình hình chuẩn bị nguồn vốn, giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin với đoàn công tác về tình hình chuẩn bị nguồn vốn, giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận tỉnh. Đồng thời, cho biết thời gian qua tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong việc chuẩn bị, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư theo yêu cầu của Bộ.
Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị phía tỉnh nỗ lực đảm bảo phần kinh phí giải phóng mặt bằng như đã cam kết trước đó. Nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Lưu ý chung về tuyến cao tốc, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị đơn vị thực hiện dự án, các địa phương phải có kế hoạch dự phòng nguồn vật liệu xây dựng, chủ động phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư để sau khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể bắt tay triển khai ngay. Tùy theo địa chất từng đoạn, đơn vị tư vấn tính toán biện pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, đặc biệt là đối với các khu vực đất nền yếu.
Trước đó, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chính phủ đã có Tờ trình số 156 ngày 30-4-2022 trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ 7 ngày 10-5-2022 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 4669 ngày 12-5-2022 giải trình, làm rõ các ý kiến về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tuyến có tổng chiều dài trên 188km; đoạn qua Hậu Giang dài khoảng 37km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 44 tỉ đồng; nhu cầu vốn trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025 khoảng 35.753 tỉ đồng, năm 2026 khoảng 8.938 tỉ đồng.
- Chiều ngày 18-5, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác khảo sát tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (bìa trái) khảo sát tại nút giao giữa tuyến cao tốc và Quốc lộ 1A.
Theo dự kiến, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau qua Hậu Giang sẽ giao cắt với 2 tuyến Quốc lộ 61 và Quốc lộ 1A. Cụ thể, tuyến cao tốc sẽ giao cắt với Quốc lộ 1A tại khu vực xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp. Trên tuyến Quốc lộ 61 sẽ có 2 điểm giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc khu vực xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp và khu vực xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau qua Hậu Giang khoảng 63km, giao cắt với 2 tuyến Quốc lộ hiện hữu.
Qua khảo sát, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, cần xem xét kỹ vấn đề đảm bảo an toàn giao thông tại các nút giao giữa cao tốc với 2 tuyến quốc lộ. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, các địa phương đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng dự án. Trong phương án giải phóng mặt bằng cần bổ sung vào các công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ bị ảnh hưởng bởi dự án. Lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị các huyện có tuyến đi qua quản lý chặt chẽ tình trạng xây dựng trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, có tổng chiều dài trên 111km, đi qua địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 63km với diện tích thu hồi đất khoảng 420ha và được chia thành 2 dự án thành phần là Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Đây là một trong 3 tuyến cao tốc thuộc dự án công trình đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau), tổng chiều dài toàn dự án khoảng 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Theo Báo Hậu Giang